Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim

Cách nấu xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim tặng mẹ ngày 20/10

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Để tri ân tình yêu cũng như sự hy sinh của mẹ đã dành cho cả gia đình thì nhân dịp lễ 20/10 này. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay cách nấu xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim siêu ngon, đẹp mắt và vô cùng đơn giản này nhé! Cùng vào bếp thôi nào!

Nguyên liệu làm Xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim

Nếp Đậu xanh đãi vỏ Hoa đậu biếc Dừa nạo Nước cốt dừa (nước 1) Lá dứa tươi Đường/ muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp nấu xôi ngon

  • Để món xôi ngon bạn nên mua gạo nếp cái hoa vàng để sử dụng, bởi loại gạo nếp này khi nấu sẽ thơm và dẻo mềm hơn các loại gạo nếp khác.
  • Ngoài ra, khi mua bạn nên chọn những hạt có kích thước đều nhau, trông căng, bóng, không bị gãy hay có hiện tượng chuyển màu vàng hoặc đổ lông.
  • Không chỉ vậy gạo nếp ngon, tươi mới đều có mùi thơm dịu nhẹ thoang thoảng đặc trưng của nếp mới.
  • Không chọn mua gạo nếp có mùi hăng, khó chịu khi ngửi. Để đảm bảo an toàn và tránh trường hợp mua gạo nếp bị trộn hạt kém chất lượng, bạn nên chọn mua ở các cửa hàng bán gạo uy tín hoặc trong các siêu thị hoặc Bách hóa XANH.

Cách chọn mua, nơi mua hoa đậu biếc

  • Khi mua hoa đậu biếc bạn nên chọn mua hoa đậu biết được sấy khô đạt chuẩn với những đóa hoa có màu tím đậm hoặc xanh dương đậm, phần cuống thì có màu xanh lá sậm, không có mùi hôi hay ẩm mốc bất thường.
  • Để đảm bảo an toàn thì bạn nên chọn mua hoa đậu biếc ở các cửa hàng pha chế hoặc trong các tiệm bán trà lớn nổi tiếng được đóng gói kĩ lưỡng với các thông tin xuất xứ và được in về hạn sử dụng, ngày sản xuất rõ ràng.
  • Hiện nay giá dao động cho 500gr hoa đậu biếc sấy khô là 350.000 - 450.000 VNĐ (giá cập nhật vào tháng 09/2021).

Cách chọn mua đậu xanh đãi vỏ tươi ngon

  • Khi mua đậu xanh bạn nên chọn những hạt có màu vàng tươi, đều màu, không bị loang lổ hay xuất hiện bất kì màu sắc lạ thường, bất thường nào.
  • Bên cạnh đó, đậu xanh tươi ngon, sẽ mẩy đều, không bị lép với kích cỡ đồng đều, không có sự khác biệt về kích thước.
  • Đặc biệt, khi cầm hạt đậu lên sẽ có cảm giác cứng, săn chắc, không bị mềm bở.
  • Không chọn mua đậu xanh bị sâu mọt ăn hay có mùi ẩm mốc, khó chịu và bị gãy hạt. Vì đây là đậu xanh cũ hoặc đã bị hư.

Nguyên liệu làm xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi xửng hấp, chảo, dĩa, khuôn xôi hình trái tim,...

Cách chế biến Xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim

  • Hấp đậu xanh

    Đậu xanh bạn rửa sạch, đem đi ngâm trong nước khoảng 8 tiếng cho hạt đậu mềm sau đó rửa lại với nước sạch.

    Tiếp theo bạn bắc nồi lên bếp, cho vào nồi khoảng 500ml nước, đặc xửng lên rồi cho đậu xanh đã rửa sạch cùng 1/2 muỗng cà phê muối vào, trộn đều cho muối thấm đều vào đậu.

    Đậy nắp lại, hấp với lửa vừa khoảng 8 phút cho hạt đậu xanh chín mềm thì bạn tắt bếp và múc đậu xanh vừa hấp chín cho vào máy xay sinh tố.

    Khởi động máy và xay đều với tốc độ nhanh đến khi đậu xanh nhuyễn mịn thì bạn tắt máy và múc đậu xanh ra dĩa.

  • Nấu nước hoa đậu biếc và trộn nếp

    Đun sôi 800ml nước trong nồi với lửa lớn cho đến khi nước sôi, bạn cho 50gr hoa đậu biếc sấy khô vào, nấu khoảng 8 phút với lửa vừa cho nước cốt hoa đậu biếc ra hết. Bạn tắt bếp, để nguội.

    Gạo nếp sau khi mua về bạn rửa sơ với nước sau đó ngâm trong hỗn hợp nước cốt hoa đậu biếc đã nguội hoàn toàn khoảng 8 tiếng cho hạt nếp mềm và chuyển sang màu xanh nhạt. Bạn vớt nếp ra, rửa sơ lại với nước sạch.

    Mách nhỏ: Để món xôi thêm ngon và đậm vị, bạn không cần lọc lấy hoa đậu biếc ra mà có thể trộn và hấp cùng nếp với đậu.
  • Xào nếp và trộn với đậu xanh

    Cho vào chảo 1kg nếp đã ngâm qua nước cốt hoa đậu biếc cùng 50gr nước cốt dừa loại 1 rồi bắc chảo lên bếp. Xào với lửa nhỏ khoảng 5 phút cho tới khi nước cốt dừa được hút hết vào nếp.

    Bạn cho 1/2 số đậu xanh đã xay nhuyễn vào chảo, tiếp tục xào đều tay với lửa nhỏ thêm 3 phút cho tới khi đậu xanh và nếp trộn lẫn vào nhau thì bạn tắt bếp.

  • Hấp xôi hoa đậu biếc

    Trước tiên bạn nhặt lá dứa, rửa sạch, để ráo nước sau đó cho tiếp khoảng 500ml nước vào nồi xửng hấp ban nãy rồi xếp lá dứa đã rửa đều lên xửng hấp rồi cho hết phần nếp và đậu xanh đã xào vào.

    Xếp thêm vài nhánh lá dứa đã rửa sạch lên trên bề mặt nếp rồi đậy nắp lại. Hấp với lửa vừa khoảng 15 phút cho đến khi nếp và đậu chín, dậy mùi thơm thì bạn tắt bếp.

    Mách nhỏ: Nếu không thể hấp hết xôi trong 1 xửng bạn có thể chồng lên thêm 1 xửng nữa và hấp cùng 1 lúc!
  • Tạo hình trái tim

    Cho xôi đã hấp vào 1 cái tô to cùng 1/2 số đậu xanh xay nhuyễn còn lại và 1/2 số dừa nạo vào, trộn đều đến khi xôi, đậu xanh và dừa nạo lẫn đều vào nhau thì bạn cho vào đầy 1 cái khuôn hình trái tim.

    Sau đó, cho 1 ít đậu xanh xay nhuyễn và 1 ít dừa nạo còn lại vào. Dùng nắp khuôn ép thật chặt, để định hình xôi thành hình trái tim rồi úp ngược khuôn lại, từ từ lấy khuôn ra khỏi xôi là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn của lá dứa. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của đậu xanh và vị dẻo thơm, beo béo của nếp.

    Dừa nạo thì giòn giòn, ngọt thanh khiến món ăn thêm ngon và cuốn hút. Khiến bữa tiệc 20/10 của gia đình thêm vui và trọn vẹn.

Cuối cùng món xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim thơm ngon, dẻo bùi đã được hoàn tất để tặng mẹ nhân dịp 20/10 này rồi! Chúc bạn thành công với công thức được HAY ĂN chia sẻ ở trên và có một ngày lễ ý nghĩa bên mẹ của mình nhé!

Từ khóa: Xôi hoa đậu biếc đậu xanh hình trái tim,xôi hoa đậu biếc đậu xanh,cách nấu xôi hoa đậu biếc đậu xanh,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,xôi hoa đậu biếc đậu xanh,cách nấu xôi hoa đậu biếc đậu xanh,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,xôi hoa đậu biếc đậu xanh,cách nấu xôi hoa đậu biếc đậu xanh,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,