Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu xôi gấc dẻo ngon, thơm lừng, đỏ đẹp hấp dẫn tại nhà

Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn chi tiết cách nấu xôi gấc 3 tầng dẻo thơm, đẹp mắt bày mâm cỗ ngày rằm. Các bạn hãy theo dõi nhé!

Xôi gấc là một món ăn thường thấy trong các đám tiệc, đám giỗ hay ngày rằm. Chính vì vậy, bạn hãy vào bếp cùng HAY ĂN để học cách làm xôi gấc 3 tầng nào!

1 Cách làm xôi gấc 3 tầng bày mâm cỗ ngày rằm

Bởi màu sắc đặc biệt gồm 2 lớp màu đỏ của gấc và lớp nhân đậu xanh ở giữa, món xôi có ý nghĩa là sự phước lành, may mắn và hạnh phúc.

Màu đỏ trong xôi gấc cũng là đại diện cho màu tự nhiên của đất trời, vì thế mà món ăn này như tượng trưng cho sự dung hòa, đồng điều trong mỗi người.

Cùng bởi vì nhiều ý nghĩa tốt lành, món xôi gấc 3 tầng này hầu như xuất hiện ở mỗi bữa tiệc gia đình vào dịp Tết nguyên đán hoặc trong những bữa tiệc quan trọng.

Xôi gấc 3 tầng

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
5 người

Nguyên liệu làm món xôi gấc 3 tầng

Mẹo hay:
Cách chọn gạo nếp
- Để chọn gạo nếp ngon, bạn nên chọn gạo nếp hạt to, tròn đều, màu trắng đục, không gãy, không bị ngả vàng và hương thơm đặc trưng của gạo nếp.
- Khi mua, bạn nên nếm thử vài hạt nếu có vị ngọt nhẹ và không có mùi lạ thì đó là gạo nếp ngon.
- Bạn nên mua gạo nếp ở các cửa hàng có uy tín trên địa bàn để đảm bảo chất lượng như HAY ĂN hoặc bạn cũng có thể mua trên các trang thương mại điện tử.
Cách chọn gấc ngon
- Để chọn quả gấc ngon, bạn nên chọn những quả có hình dáng to, tròn, gai nở đều, màu đỏ tươi và cuống còn tươi.
- Hoặc bạn cũng có thể cầm quả gấc lên cảm thấy nặng tay, ấn nhẹ vào quả thấy vỏ còn hơi cứng thì đây là quả gấc ngon.
- Trường hợp nếu bạn cầm quả gấc thấy vỏ có chỗ mềm, chỗ cứng, cuống héo hoặc bị dập thì gấc không ngon.

Nguyên liệu làm món xôi gấc 3 tầngNguyên liệu làm món xôi gấc 3 tầng

Cách làm xôi gấc 3 tầng

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Gạo nếp mua về bạn cho vào nước ấm ngâm trong 6 tiếng để cho gạo nở và mềm, rồi bạn rửa lại với nước và cho ra rổ để ráo nước.

Sau đó, bạn cho ½ muỗng canh muối, 2 muỗng canh dầu ăn vào gạo nếp rồi trộn đều.

Gấc mua về, bạn cắt đôi, dùng muỗng cạo lấy phần ruột bên trong ra tô, rồi cho 15ml rượu trắng vào tô và trộn đều.

Sau đó, bạn đổ phần gấc vừa trộn vào nếp và trộn đều 2 nguyên liệu lại với nhau.

Bước 2 Hấp xôi

Hấp xôiHấp xôi

Bạn cho lượng nếp và gấc đã trộn ở bước 1 lên xửng đã được đun nóng sẵn rồi đậy nắp kín và nấu trong 40 phút, cho đến khi bạn thấy nếp nở đều, gấc chuyển sang màu vàng đỏ thì lúc đó xôi đã chín.

Sau đó, bạn cho 3 muỗng canh đường và 5ml rượu trắng vào nồi xôi rồi trộn đều cho đường và rượu thấm vào xôi. Kế tiếp, bạn đậy nắp kín nấu thêm 5 phút nữa và tắt bếp.

Bước 3 Làm nhân đậu xanh

Làm nhân đậu xanhLàm nhân đậu xanh

Đậu xanh mua về bạn ngâm với nước trong 3 tiếng để đậu nở và mềm rồi bạn rửa lại với nước.

Kế tiếp, bạn cho đậu vào nồi với lượng nước cao hơn đậu là ½ lóng tay và cho vào 1 muỗng canh muối rồi nấu trong 10-15 phút với mức lửa nhỏ.

Tiếp tục, bạn cho vào phần đậu đang hấp 3 muỗng canh đường trộn đều cho đến đường tan hoàn toàn và quyện vào đậu xanh.

Bước 4 Tạo hình

Tạo hìnhTạo hình

Bạn sử dụng một khuôn bất kỳ rồi quét qua khuôn một lớp dầu ăn vào mặt trong.

Kế tiếp, bạn cho xôi vào khuôn 1 lượng vừa phải, sau đó là một lớp nhân đậu xanh, cuối cùng là 1 lớp xôi gấc.

Tiếp đó, bạn đậy nắp khuôn lại, dùng lực ép thật chặt, rồi úp khuôn ra đĩa và mở khuôn ra từ từ.

Bước 5 Thành phẩm

Thành phẩm xôi gấc 3 tầngThành phẩm xôi gấc 3 tầng

Món xôi gấc có 3 tầng với sắc đỏ sắc vàng thật bắt mắt, khi ăn xôi có hương thơm nồng nàn của gấc và độ dẻo của nếp, vị ngọt vừa phải, dễ ăn. Bạn hãy làm món này để bày mâm cỗ cho đẹp mắt vào những ngày rằm rất hợp lý đấy!

Tham khảo thêm: Tổng hợp 12  món ăn ngày Tết miền bắc dễ làm, ngon miệng

2 Cách làm xôi gấc truyền thống lên màu đỏ đẹp

Xôi gấc dẻo thơm là một món ăn khoái khẩu của nhiều người. Cách làm xôi gấc cũng rất đơn giản, thịt gấc sau khi sơ chế, trộn đều với nếp, tạo nên một màu đỏ cam đẹp mắt. Sau đó, đồ xôi gấc trong xửng hấp khoảng 40 phút là xôi đã chín mềm rồi.

Tham khảo thêm: Cách nấu xôi gấc dẻo thơm cực kì đơn giản tại nhà

Xôi gấc 3 tầng

Nếu là một fan của xôi mặn, bạn hãy thử ngay cách làm xôi lạp xưởng đơn giản. Xôi mềm dẻo, lạp xưởng đậm đà, quyện với lớp mỡ hành béo ngậy, rất ngon miệng.

3 Cách làm xôi gấc nước cốt dừa thơm ngon

Chế biến
2 tiếng
Chuẩn bị
7 tiếng
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm xôi gấc nước cốt dừa

Nguyên liệuNguyên liệu

Cách làm xôi gấc nước cốt dừa

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp bạn cần ngâm trước trong vòng 7 tiếng, sau khi ngâm xong thì bạn rửa thật sạch với nước để loại bỏ đi hoàn toàn bụi bẩn bám trên gạo nhé.

Gấc thì bạn nên lựa những trái chín đỏ, có màu đẹp và có độ mềm vừa phải. Bạn cắt quả gấc làm đôi sau đó dùng thìa hoặc dao để nạo phần cùi vàng ra để riêng sau đó trộn phần cùi gấc với phần thịt gấc với nhau nhé.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp thịt gấc

Bạn cho phần gấc vào một chiếc tô sau đó cho vào 50ml rượu trắng và 2 muỗng cà phê muối sau đó trộn đều và ướp trong vòng 1 - 2 tiếng để thịt gấc lên màu đẹp hơn và có mùi hương thơm ngon hơn nhé

Ướp thịt gấcƯớp thịt gấc

Bước 3 Hấp xôi

Bạn trộn thịt gấc với nếp với nhau sao cho phần nếp chuyển sang màu đỏ tươi của thịt gấc, sau khi đã trộn đều rồi thì bạn cho vào 100ml nước cốt dừa và tiếp tục trộn cho đến khi phần xôi thấm đều nước cốt dừa nhé.

Hấp xôiHấp xôi

Sau khi trộn xong thì bạn cho nếp vào nồi và hấp cách thủy trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Khi hấp thì bạn nhớ để ý nếu xôi có quá khô thì bạn hãy cho vào 1 muỗng cà phê dầu ăn để tạo độ ẩm cho xôi nhé. Sau khi hấp xong thì bạn cho xôi ra đĩa là có thể thưởng thức được rồi đấy.

Bước 4 Thành phẩm

Món xôi gấc hấp nước cốt dừa vừa thơm ngon vừa béo ngậy chắc chắn sẽ là một trong những món ăn được gia đình và người thân của bạn yêu thích đấy.

Xôi gấc nước cốt dừaXôi gấc nước cốt dừa

4 Cách làm xôi gấc đậu xanh

Chế biến
2 tiếng
Chuẩn bị
7 tiếng
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm xôi gấc đậu xanh

  • 500g gạo nếp
  • 150g đậu xanh
  • 200g thịt gấc
  • Nước cốt dừa
  • Rượu trắng
  • Gia vị: Muối, đường, dầu ăn

Nguyên liệu làm xôi gấc đậu xanhNguyên liệu làm xôi gấc đậu xanh

Cách làm xôi gấc đậu xanh

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên bạn ngâm gạo nước qua đêm từ 6 - 7 tiếng để gạo nếp nở sau đó rửa sạch lại với nước để làm sạch hoàn toàn gạo nếp nhé. Đậu xanh thì bạn cũng rửa sạch rồi ngâm trong nước 3 - 4 tiếng để đậu được mềm.

Phần gấc thì bạn cắt đôi ra, lấy phần ruột đỏ rồi trộn đều với 1 muỗng cà phê rượu trắng, 1 muỗng cà phê dầu ăn và ½ muỗng cà phê muối nhé.

Bước 2 Hấp xôi

Tiếp theo bạn hãy trộn phần gạo nếp vào trong thịt gấc để gạo nếp có thể lên màu đỏ đậm đẹp mắt. Sau khi trộn xong thì bạn cho phần gạo nếp đã trộn đấy vào nổi và hấp cách thủy trong vòng 30 - 60 phút cho xôi thật chín nhé.

Sau khi hấp khoảng 60 phút thì bạn hãy rắc lên bề mặt xôi 1 - 2 muỗng cà phê đường để xôi có vị ngọt nhẹ sau đó hấp thêm khoảng 10 phút nữa cho xôi có độ mềm dẻo nhất định nhé.

Hấp xôiHấp xôi

Bước 3 Hấp đậu xanh

Cho đậu xanh vào luộc với 1/3 muỗng cà phê muối. Khi nước sôi bạn nhấc nồi gạn bỏ nước, chỉ chừa lại khoảng 70ml.

Tiếp tục bắc nồi đậu lên bếp đun với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút.

Khi đậu chín mềm, cho vào 30g đường và dùng muỗng đánh đều tay sao cho đậu nhuyễn, bở và có mùi thơm. Sên đến khi đậu đặc quánh lại thì tắt bếp, để nguội.

Hấp đậu xanhHấp đậu xanh

Bước 4 Làm xôi gấc đậu xanh

Bạn phết phần đậu xanh vừa sên lên bề mặt xôi theo từng lớp sau đó dùng nắp khuôn ép lại với nhau là đã có được món xôi gấc đậu xanh thơm ngon và béo ngậy rồi.

Làm xôi gấc đậu xanhLàm xôi gấc đậu xanh

Bước 5 Thành phẩm

Món xôi gấc đậu xanh với phần xôi thơm ngọt và phần đậu xanh béo ngậy sẽ là một trong những món ăn rất được yêu thích trong mâm cơm nhà bạn đấy.

Xôi gấc đậu xanhXôi gấc đậu xanh

5  Mẹo nấu xôi dẻo và bí quyết khi xôi bị khô

Mẹo nấu xôi dẻo thơm

  • Chọn loại gạo nếp ngon: Khi chọn gạo nếp thì bạn nên chọn những loại đều hạt, hạt nếp phải có màu trắng đục, căng bóng và có mùi hương tự nhiên.
  • Ngâm gạo đúng cách: Bạn chỉ nên ngâm gạo trong vòng 6 - 8 tiếng và khi ngâm thì bạn nên cho thêm vào 1 - 2 muỗng cà phê muối để giúp khử mùi và tạo hương vị đậm đà khi xôi chín.
  • Canh nhiệt độ khi nấu: Bạn nên giữ mức nhiệt độ ở mức trung bình nhé, đừng nên tăng nhiệt độ cao nếu không thì xôi sẽ dễ bị cháy khét hoặc nếu nhiệt độ quá thấp xôi sẽ dễ bị nhão đấy.
  • Lượng nước phù hợp: Lượng nước dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích của nồi, không nên để quá nhiều nước vì khi sôi sẽ khiến nước bốc hơi mạnh và làm xôi bị nhão ở dưới.
  • Thời gian xôi chín: Tùy loại gạo mà xôi có thể chín sau khoảng 30-40 phút, sau khoảng 10 phút thì bạn mở nắp một lần để lau hơi nước trên nắp nồi và đảo đều gạo nếp cho chín đều.

Mẹo nấu xôi dẻo thơmMẹo nấu xôi dẻo thơm

Cách khắc phục xôi bị khô

Để khắc phục tình trạng xôi bị khô thì bạn nên vẩy thêm 10 - 20ml nước lên mặt xôi sau đó phủ một chiếc khăn sạch đã nhúng nước lên trên bề mặt xôi rồi đậy nắp kín và tiếp tục hấp nhé.

Cách khắc phục xôi bị khôCách khắc phục xôi bị khô

Hy vọng với cách hướng dẫn chi tiết trên sẽ giúp cho bạn bỏ túi cho mình cách nấu xôi gấc 3 tầng vừa dẻo thơm, vừa đẹp mắt dùng để bày mâm cỗ ngày rằm nhé!

Tham khảo thêm:  Trước khi đi thi nên ăn gì để may mắn? Không nên ăn gì để tránh xui xẻo?

Từ khóa: Cách nấu xôi gấc dẻo ngon, thơm lừng, đỏ đẹp hấp dẫn tại nhà,cách nấu xôi gấc,cách làm xôi gấc,cách đồ xôi gấc,