Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi bí đỏ dẻo

Cách nấu xôi bí đỏ dẻo thơm chi tiết thơm ngon bổ dưỡng

  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Xôi bí đỏ không chỉ mang đến hương vị hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ vào bếp cùng bạn với hướng dẫn cách nấu xôi bí đỏ dẻo thơm chi tiết thơm ngon, cùng tham khảo công thức nhé!

Nguyên liệu làm Xôi bí đỏ dẻo

Nếp (loại nếp Bắc hoặc nếp Thái và các loại nếp dẻo khác) Nếp than Bí đỏ Nước cốt dừa Bột năng Bột gạo Đường Muối

Dụng cụ: thau, nồi, xửng hấp, tô, đĩa, máy xay sinh tố, giấy nến (hoặc lá chuối),...

[info]

Cách chọn nếp:

Những hạt gạo nếp ngon khi nó đảm bảo được kích thước to đều hạt. Bên ngoài căng bóng, hạt gạo không bị gãy, không bị mùn hay đồ lông và có màu vàng.

Mùi hương của gạo: Gạo nếp ngon sẽ có mùi thơm nhẹ và rất dễ chịu. Nếu gạo nếp bị tẩm hóa chất sẽ có mùi lạ, khi nấu thành xôi hay làm bánh thường bị mất mùi do quá trình phân hủy hóa học và cọ xát.

Cách chọn nếp than:

Nếp than thường có màu tím đặc trưng, rất bắt mắt. Khi lựa chọn, bạn nên chọn loại gạo mẩy, dài đều và đảm bảo rằng màu tím ấy là tự nhiên chứ không bị pha tạp do quá trình nhuộm.

Ngoài ra, gạo cũng phải có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, không phải là loại gạo mới thu hoạch mà đã được thu hoạch cách lúc làm khoảng 3 tháng. Lý do là vì gạo mới sẽ cho ra thành phẩm không được đậm vị. Bạn có thể cho một vài hạt gạo nhai thử để cảm nhận, nếu là gạo nếp cẩm ngon, chúng sẽ có vị ngọt nhẹ, không có mùi lạ.

Cách chọn bí đỏ ngon:

Nên chọn quả có màu vàng cam đậm, cứng, cầm thấy nặng tay, không bị dập hay sứt sẹo. Khi dùng để chế biến ngay, hãy chọn quả có phần đế lõm vào và ít ruột.

Nếu chưa dùng ngay, bạn nên lựa những quả có cuống dài từ 2 - 2.5 cm, tránh những quả mất cuống sẽ nhanh hỏng và không bảo quản được lâu.

Cách làm nước cốt dừa:

Nước cốt dừa được bán rất phổ biến tuy nhiên nếu bạn muốn tự làm để đảm bảo chất lượng, hãy thực hiện như sau:

- Lấy nước dừa đun sôi, cắt nhỏ cơm dừa thành từng miếng nhỏ. Cho cùi dừa vào máy sinh tố cùng nước dừa đã đun sôi, bật máy xay thật nhuyễn mịn hỗn hợp.

- Dùng dụng cụ lọc hoặc có thể dùng rây để lọc hỗn hợp dừa từ máy xay ra, chắt lấy phần nước cốt dừa.

Xem thêm chi tiết: Cách làm nước cốt dừa sánh mịn, thơm ngon, đơn giản tại nhà.

[/info]

Nguyên liệu món ăn xôi bí đỏ dẻo

Cách chế biến Xôi bí đỏ dẻo

  • Hấp nếp, nấu nếp than

    Nếp và nếp than bạn ngâm riêng vào nước ấm để qua đêm cho nếp nở mềm ra và nấu chín nhanh hơn (nếu ngâm trong ngày thì ngâm 6 tiếng bằng nước ấm).

    Nếp sau khi ngâm bạn vo sạch và cho vào khuôn hấp xôi, thêm vào một ít muối và 100 ml nước dừa và trộn đều lên, tráng bền mặt nếp đều ra.

    Trong lúc này bắc lên bếp một xửng hấp để nước trong xửng hấp sôi và cho khuôn xôi vào hấp trong vòng 30 phút với lửa lớn.

    Nếp than vo sạch, cho vào nồi nấu cùng 200 ml nước trong vòng 30 phút cho đến khi nếp chín thơm và khô nước.

  • Sơ chế và hấp bí

    Bí đỏ bạn gọt vỏ, rửa sạch lại với nước lạnh rồi cắt miếng nhỏ để hấp nhanh chín hơn. Sau đó bạn cho vào nồi và hấp trong vòng 15 phút.

  • Trộn nếp với nếp than, đổ khuôn và hấp

    Nếp sau khi hấp chín thì lấy khuôn ra, cho phần nếp than đã nấu chín lên trên và trộn đều để tạo màu sắc xôi đẹp mắt.

    Chuẩn bị một khuôn hấp có lót giấy nến. Cho xôi vào và rắc lên một ít muối, 2 muỗng canh đường và trộn đều và dàn phần nếp cho chặt, dùng một chiếc vá để miết phẳng bề mặt cho xôi được đều và chặt.

    Cho khuôn xôi lên bếp và hấp lại với lửa nhỏ trong vòng 10 phút.

  • Xay bí đỏ, đổ bí lên mặt xôi và hấp

    Cho 200 ml nước cốt dừa vào máy xay sinh tố, tiếp tục cho 3 muỗng canh đường, một ít muối và cuối cùng là phần bí đã hấp và cho hết phần bột năng, bột gạo đã chuẩn bị vào luôn rồi xay đều lên.

    Đổ phần bí đỏ đã xay vào khuôn hấp xôi đang ở trên bếp, tiếp tục hấp trong vòng 30 phút.

    Sau khi hấp chín xôi thì lấy khuôn ra khỏi nồi hấp, đợi nguội rồi lấy xôi ra khỏi khuôn và bóc lớp giấy nến. Cắt xôi thành từng miếng chữ nhật vừa ăn đều đặn và đẹp mặt bằng một chiếc dao bọc ni lông ở ngoài để tránh xôi dính vào dao khi cắt.

  • Thành phẩm

    Xôi bí đỏ nấu thành công thì xôi gắp lên không bị dính bởi phần dầu dừa khiến xôi bóng hơn, phần bí đỏ phía trên láng và có màu vàng đẹp mắt. Xôi có mùi thơm rất hấp dẫn và khi ăn dẻo ngon, với phần bí bên trên có độ ngọt vừa phải kết hợp cùng vị béo của xôi bởi nước cốt dừa.

    Xôi bí đó với vẻ ngoài bắt mắt và hương vị thơm ngon rất phù hợp để thực hiện khi gia đình bạn có tiệc hay đám giỗ.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách nấu xôi bí đỏ dẻo thơm chi tiết thơm ngon bổ dưỡng. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

*Hình ảnh và công thức lấy từ kênh YouTube: Món Ăn Ngon.

Từ khóa: Xôi bí đỏ dẻo,cách nấu xôi bí đỏ,xôi bí đỏ ngon,nấu xôi bí đỏ,cách làm xôi bí đỏ,vào bếp,cách nấu xôi bí đỏ,xôi bí đỏ ngon,nấu xôi bí đỏ,cách làm xôi bí đỏ,vào bếp,cách nấu xôi bí đỏ,xôi bí đỏ ngon,nấu xôi bí đỏ,cách làm xôi bí đỏ,vào bếp,