Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi bát bửu

Cách nấu xôi bát bửu dẻo bùi đơn giản, ngon như ngoài hàng

  • Chuẩn bị

    4 giờ
  • Chế biến

    1 giờ 40 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Hôm nay hãy để HAY ĂN vào bếp, giới thiệu đến bạn cách nấu xôi bát bửu đơn giản, ngon như ngoài hàng chỉ từ các nguyên liệu thân quen. Cùng chuẩn bị và thử sức ngay với món hấp cuốn hút này thôi nào!

Nguyên liệu làm Xôi bát bửu

Nếp Thịt nạc dăm Tôm khô Nấm đông cô Hạt sen Xốt ướp xá xíu Lạp xưởng Đậu phộng Hành lá Xá bấu (củ cải muối) Dầu hào Nước tương Đường Dầu ăn Tương ớt Hành phi Muối

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Những miếng thịt heo có màu nhạt, hơi ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị hỏng không thể sử dụng.
  • Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào thịt, thấy thịt heo săn chắc và có độ đàn hồi cao là thịt còn tươi ngon. Quan trọng là không nên chọn những miếng thịt bị nhớt, ấn vào có dịch chảy ra.
  • Bạn nên chọn thịt nạc dăm vừa có nạc vừa có mỡ để món xôi khi ăn không bị quá khô cũng không bị ngán vị thịt mỡ quá nhiều.

Cách chọn mua nguyên liệu khác

  • Với các nguyên liệu như đậu phộng, lạp xưởng, nấm hương khô,... bạn có thể mua ở các chợ gần nhà, siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm vì chúng khá phổ biến.
  • Khi mua nên chọn những gói hàng có bao bì nguyên vẹn, rõ xuất xứ, phần sản phẩm bên trong còn mới, không bị nấm mốc, đen hoặc vỡ nát và quan trọng là còn thời hạn sử dụng.

Nguyên liệu chính cần có

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, dao, nồi,...

Cách chế biến Xôi bát bửu

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt mua về bạn dùng muối chà xát toàn bộ miếng thịt, vừa chà vừa bóp đều để tẩy sạch chất bẩn bám trên thịt. Sau đó rửa lại với nước sạch, chờ ráo.

    Nếp mua về vo sơ qua nước lạnh rồi cho vào thau ngâm trong khoảng 3 - 4 tiếng. Khi đủ thời gian, vo lại với nước sạch 1 - 2 lần nữa rồi để ráo chờ hấp.

    Củ cải muối, tôm khô mua về rửa sạch, rồi mang đi ngâm trong 2 chén nước sạch riêng biệt. Sau đó lấy củ cải ra cắt nhỏ.

    Nấm đông cô khô, bạn rửa đi lớp bụi bẩn bên ngoài rồi cho vào thau nước lạnh ngâm trong khoảng 30 phút, cho nấm nở ra, rồi rửa lại với nước sạch. Mang đi cắt hạt lựu cùng với lạp xưởng.

    Hạt sen rửa sạch, lấy phần tâm sen bên trong ra. Cho vào nồi nước sôi, luộc với lửa nhỏ trong vòng 20 phút, đến khi hạt sen mềm, bùi thì có thể tắt bếp.

    Mách bạn:

    • Bạn có thể ngâm nấm đông cô trong nước ấm khoảng 60 - 80 độ C, giúp nấm nhanh mềm hơn.
    • Hạt sen sau khi luộc chín nên ngâm thêm trong nồi 10 - 15 phút để hạt sen mềm hẵn. Vớt hạt sen ra sớm có thể làm nhiều hạt bị sượng.

    Đậu phộng cho vào nồi (hoặc chảo) rang đều với lửa nhỏ đến khi có mùi thơm, hạt đậu ngả sang màu vàng, ăn thử thấy giòn, bùi mất vị chát là được.

  • Ướp thịt và rim xá xíu

    Ướp thịt với 1 gói xốt ướp xá xíu, trộn đều rồi để yên cho thấm vị trong khoảng 30 phút.

    Khi đủ thời gian lấy miếng thịt áp chảo với lửa nhỏ, thêm một ít nước để tán sạch phần nước sốt còn sót lại cho vào chảo cùng. Rim thịt với lửa nhỏ từ 20 - 30 phút, khi thịt chín mềm, cạn hết nước là được.

    Chờ đến khi thịt nguội, mang thịt ra cắt hạt lựu.

    Mách bạn:

    • Thịt khi ướp có thể dùng đũa đâm đều vào thịt, giúp thịt thấm đều gia vị, ngon hơn.
    • Thay vì rim thịt bạn cũng có thể mang thịt đi nướng, thịt sẽ thơm hơn.

  • Xào nhân

    Bắc lên bếp 1 cái chảo, phi thơm hành lá cùng với 2 muỗng canh dầu ăn. Khi hành săn lại, cho tất cả tôm khô, lạp xưởng vào xào chung với 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng cà phê đường.

    Cho hết phần nấm đông cô và củ cải muối vào xào chung, xào thêm khoảng 5 phút, đến khi nấm chín mềm thì có thể tắt bếp.

  • Trộn nhân vào nếp và hấp

    Thêm nước vào nồi hấp, bật lửa và chờ đến khi nước bắt đầu sôi.

    Cho hết phần nhân vừa xào, hạt sen đã luộc chín vào chung với nếp, trộn đều. Khi nước sôi, đặt xửng hấp vào nồi, rồi trải đều nếp lên xửng và đậy nắp. Hấp xôi với lửa lớn trong khoảng 30 phút.

    Khi xôi chín, bạn mở nắp và xới đều xôi cho hạt xôi rời ra, tiếp tục hấp thêm 5 phút nữa cho hạt xôi thật ráo nước là được.

    Mách bạn: Khi hấp xôi bát bửu nên trải nếp sao cho vẫn chừa 1 lỗ trống ở giữa, giúp hơi nóng dễ dàng thoát lên. Bịt kín các lỗ sẽ làm xôi bị nhão.

  • Thành phẩm

    Cho xôi ra đĩa, thêm lên trên phần đậu phộng rang, hành phi là có thể thưởng thức rồi. Hạt nếp chín mềm, ăn kèm với thịt xá xíu, lạp xưởng đậm đà, hạt sen thơm bùi, tất cả tạo nên hương vị đặc biệt cho món xôi bát bửu này. Thử ngay thôi nào!

Thử ngay cách nấu xôi bát bửu đơn giản, mà bạn vừa được chia sẻ để chiêu đãi bạn bè và người thân trong những buổi tối cuối tuần thì còn gì bằng. Chúc bạn thành công với món ăn của riêng mình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Cười Khúc Khích.

Từ khóa: Xôi bát bửu,cách nấu xôi bát bửu ngon,cách làm xôi bát bửu tại nhà,cách nấu xôi ngon tại nhà,cách nấu xôi đơn giản,xôi bát bửu ngon,món hấp,cách nấu xôi bát bửu ngon,cách làm xôi bát bửu tại nhà,cách nấu xôi ngon tại nhà,cách nấu xôi đơn giản,xôi bát bửu ngon,món hấp,cách nấu xôi bát bửu ngon,cách làm xôi bát bửu tại nhà,cách nấu xôi ngon tại nhà,cách nấu xôi đơn giản,xôi bát bửu ngon,món hấp,