Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Vịt om dấm bỗng

Cách nấu vịt om dấm bỗng mới lạ thơm ngon đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Vịt om dấm bỗng là một món kho thơm ngon, đậm đà lạ vị thích hợp để chiêu đãi gia đình trong các dịp cuối tuần. Với nguyên liệu đã cực kì quen thuộc và thao tác thực hiện dễ dàng chỉ trong 4 bước, cùng vào bếp với HAY ĂN làm ngay bạn nhé!

Nguyên liệu làm Vịt om dấm bỗng

Vịt (khoảng1.5 kg) Dấm bỗng Riềng Hành lá Rau răm Hành tím Tỏi Bột ớt Nước mắm Dầu ăn Dầu màu điều Muối hạt Gia vị thông dụng (muối/ tiêu/ đường/ hạt nêm)

Cách chọn mua thịt vịt tươi ngon

  • Khi lựa vịt cần chọn những con trưởng thành, vịt phải béo, có ức tròn, da cổ cùng da bụng của vịt phải dày là vịt ngon.
  • Ngoài ra vịt phải mọc đủ lông, trong đó điểm mút của hai cánh vịt đảm bảo vừa đủ để đan chéo được vào với nhau, như vậy vịt mới đủ độ ngon và đủ tuổi trưởng thành, thịt vịt cũng chắc hơn.
  • Đặc biệt khi chọn những con vịt sống đúng tuổi thì thời gian làm lông vịt cũng tương đối nhanh, làm lông vịt hoàn toàn không tốn kém thời gian nhiều.
  • Bên cạnh đó, tránh mua phải vịt đẻ nhiều lứa sẽ có thịt dai và kém ngon, vịt đẻ nhiều lứa thường có bụng dưới xệ xuống.

Bỗng rượu là gì?

  • Dấm bỗng còn gọi giấm bỗng hoặc bỗng rượu, là một loại gia vị chua được dùng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, nhất là miền Bắc Việt Nam. Dấm bống là sản phẩm phụ của hèm rượu để lên chua tự nhiên. Khi nấu rượu thì phần xác cơm rượu được gọi là hèm.
  • Người ta dùng hèm nấu đi nấu lại nhiều lần cho ra rượu nước hai, nước ba. Phần xác còn lại chắt lấy nước để tự nhiên qua một hai ngày sẽ trở nên chua chính là bỗng rượu.

Nguyên liệu làm vịt om dấm bỗng

Cách chế biến Vịt om dấm bỗng

  • Sơ chế thịt vịt

    Vịt sau khi làm sạch lông, bỏ đi phần nội tạng không ăn được như lòng già rồi bạn mang vịt đi rửa sạch. Dùng muối hạt chà xát để khử mùi hôi vịt, sau đó rửa lại với nước.

    Kế đến, dùng dao chặt vịt thành từng miếng vừa ăn.

    Cách sơ chế vịt sạch, không hôi:

    • Đầu tiên bạn dùng giấm hòa với muối rồi thoa đều lên mình vịt hoặc có thể ngâm vịt vào hỗn hợp đó khoảng 3 - 5 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch.
    • Ngoài ra bạn cũng có thể thay bằng nước cốt chanh pha với một ít muối rồi tiến hành như trên nhé.
  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Hành tím và tỏi bạn bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

    Riềng gọt vỏ, rửa sạch rồi giã dập. Rau răm lặt lấy lá non và rửa sạch, để ráo.

  • Ướp thịt vịt

    Ướp thịt vịt với 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ớt cùng riềng giã dập, 1/2 lượng hành tím, 1/2 lượng tỏi băm nhỏ. Trộn đều để khoảng 30 phút cho thịt vịt thấm gia vị.

  • Xào vịt và hoàn thành

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng thì bạn cho hết phần hành tím, tỏi băm còn lại vào cùng 1 muỗng canh dầu màu điều.

    Phi đến khi hành, tỏi thơm thì cho toàn bộ thịt vịt vào chảo, để lửa vừa và xào khoảng 10 phút đến khi thịt vịt săn lại.

    Khi thịt vịt đã săn lại, thêm vào chảo 500ml nước cùng 100ml dấm bỗng, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm. Om khoảng 40 phút để thịt vịt chín và các nguyên liệu quyện vào nhau.

    Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn, thêm hành lá, rau răm đã chuẩn bị vào là có thể thưởng thức ngay.

  • Thành phẩm

    Vịt om dấm bỗng sau khi hoàn thành dậy mùi thơm nức cả căn bếp cực kì kích thích vị giác. Vịt om chín tới mềm, ngọt thịt, phần nước kho đậm đà chua thanh, gia vị nêm nếm vừa ăn.

    Món này có thể dùng kèm cơm trắng hay bún đều hợp vị và ngon miệng. Chúc bạn thành công!

Vịt om dấm bỗng không những thơm ngon mà còn cực kì dễ làm phải không nào? Vào bếp và trổ tài ngay để đãi cả nhà bạn nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube amthuctv

Từ khóa: Vịt om dấm bỗng,cách nấu vịt om dấm bỗng,cách làm vịt om dấm bỗng,vịt om dấm bỗng,vịt om,vịt,cách nấu vịt om dấm bỗng,cách làm vịt om dấm bỗng,vịt om dấm bỗng,vịt om,vịt,cách nấu vịt om dấm bỗng,cách làm vịt om dấm bỗng,vịt om dấm bỗng,vịt om,vịt,