Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Phở khô Gia Lai

Cách nấu phở khô Gia Lai ngon miệng hấp dẫn chuẩn vị tại nhà

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Đã quá quen thuộc với món phở nước, hãy đổi vị cho cả gia đình bằng món phở khô - đặc sản Gia Lai trứ danh, biết đâu cả nhà ai cũng phải mê món phở này bạn nhỉ? Cùng vào bếp nấu ngay bạn nhé!

Nguyên liệu làm Phở khô Gia Lai

Phở Xương ống Thịt bò Thịt băm Tỏi băm Hành tím băm Hành tây Hành lá Hoa hồi Hạt ngò Đinh hương Đường phèn Dầu hào Nước tương Sa tế Tương ngọt Tương ớt Bột bắp pha loãng Bột năng Dầu ăn Rau sống (giá/ húng quế/ xà lách) Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt gà ngon

  • Thịt gà ngon thì phần da gà sẽ có màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Phần thịt gà bên trong có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm. Đặc biệt thịt gà không có những vết bầm hay vết máu tụ. Những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn thì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.
  • Nếu mua gà đã được chế biến và đóng gói thì nên quan sát kỹ hạn sử dụng và ngày đóng gói, kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không.

Cách chọn mua xương ống ngon

  • Đối với món ăn này bạn nên lựa chọn xương ống có phần thịt nhiều một tí.
  • Xương ống ngon có màu tươi, không tái, không có mùi lạ, to khoảng 2 - 3 đốt ngón tay.
  • Bạn nên lựa chọn phần xương có độ to trung bình, vừa phải, phần tủy bên trong xương không bị thâm đen, có mùi hôi.

Cách chọn mua thịt bò ngon

  • Để chọn được thịt bò ngon, bạn chọn những miếng có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng tươi, gân màu trắng.
  • Chọn mua những miếng có thớ thịt nhỏ, mềm, không quá mịn.
  • Khi dùng tay ấn vào thịt, nếu thịt có độ đàn hồi tốt, không dính tay và không có mùi hôi thì là thịt ngon.
  • Đối với thịt bò làm bít tết, nên chọn thịt thăn ngoại bò, thịt thăn nội bò hoặc thịt thăn vai. Những phần thịt này khi làm bít tết sẽ mềm và ngọt hơn.

Nơi mua các loại gia vị thuốc Bắc

  • Đối với các nguyên liệu như hoa hồi, đinh hương bạn có thể tìm mua ở những cửa hàng đông y hoặc các siêu thị, cửa hàng bách hóa hoặc các trang thương mại điện tử uy tín.
  • Ngoài ra, tùy vào sở thích và khẩu vị mà bạn có thể gia giảm số lượng các loại gia vị khi cho vào món ăn.

Nguyên liệu cho món phở khô Gia Lai

Cách chế biến Phở khô Gia Lai

  • Sơ chế xương ống và thịt gà

    Bạn ngâm gà trong nước muối loãng, rửa sạch bên ngoài lẫn bên trong gà, lấy hết các mạch máu dơ rồi rửa qua 2 - 3 lần nước sạch, cắt đôi và để ráo nước.

    Tương tự như gà, bạn cũng ngâm xương ống heo trong nước muối loãng 15 phút, sau đó rửa lại với 2 - 3 lần nước sạch và để ráo.

    Cách khử mùi hôi cho các nguyên liệu:

    Cách khử mùi hôi xương ống: Bạn chuẩn bị một thau lớn nước muối pha loãng, sau đó cho xương ống vào ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Ngoài ra, bạn có thể trụng sơ xương ống với củ hành tím đã nướng sẽ giúp nước dùng trong và thơm hơn.

    Cách khử mùi hôi gà: Trước khi chế biến, bạn hoà giấm và muối theo tỉ lệ: 2 muối 1 giấm rồi thoa khắp mình gà, chà xát nhiều lần sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch, như thế thì gà sẽ không còn hôi khi chế biến nữa.

  • Ninh nước dùng

    Bạn bắc nồi lên bếp cùng 3 lít nước, khi nước sôi, cho gà và xương ống cùng 1 củ hành tây và hoa hồi, hạt ngò, đinh hương đã được rang vào.

    Để nước dùng đậm đà, bạn nêm nếm với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê đường phèn. Sau đó, bạn đậy nắp, để lửa vừa và ninh nước dùng từ 1 - 2 tiếng.

    Sau khi ninh, nước dùng sẽ trong, béo và ngọt thanh, để tăng thêm hương vị bạn có thể cho hành lá cắt khúc vào.

    Mách bạn: Trong quá trình ninh, bạn nhớ kiểm tra nồi nước dùng, nêm nếm lại vừa ăn và hớt bọt để nước được trong nhé!

  • Sơ chế và cắt thịt bò

    Để khử mùi hôi thịt bò, dùng muối chà xát lên thịt bò, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo và cắt thành từng lát mỏng.

    Cách khử mùi hôi thịt bò

    • Nướng 1 củ gừng cho cháy vỏ rồi cạo sạch lớp vỏ cháy, giã nhỏ. Sau đó chà xát thật kĩ gừng nướng với thịt bò để khử mùi rồi rửa sạch với nước.
    • Hoặc lấy nước cốt 1 quả chanh hoặc dùng quả chanh chà xát trực tiếp lên miếng thịt bò thật kĩ rồi rửa lại thật sạch.
    • Ngâm thịt bò ngập trong rượu trắng khoảng 15 phút rồi lấy ra rửa lại với nước nhiều lần cũng giúp khử mùi hôi thịt bò hiệu quả hơn.
  • Ướp thịt bò và thịt băm

    Bạn cho 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê hành băm, 1 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng canh bột năng vào thịt bò rồi trộn đều, ướp từ 20 - 30 phút.

    Tiếp theo, bạn cho 1/2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hành băm rồi trộn đều giúp gia vị thấm vào thịt băm.

  • Xào thịt băm và nấu sốt

    Bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng, cho 1 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm rồi phi thơm. Khi hành tỏi chuyển vàng, cho thịt băm vào xào đến khi săn lại.

    Tiếp theo, bạn cho 50ml nước vào thịt băm, nêm nếm với 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương ngọt, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột nêm rồi nấu sôi, vớt bọt.

    Sau đó, bạn cho 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê sa tế vào đảo đều. Cuối cùng, cho 1 muỗng canh bột bắp pha loãng vào, nấu trên lửa nhỏ, khuấy đều tay giúp sốt có độ sánh, thơm hơn.

    Mẹo nhỏ: Nếu không có bột bắp, bạn có thể sử dụng bột năng để thay thế nhé!
  • Xào thịt bò

    Bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng, bạn để lửa lớn và cho thịt bò vào xào nhanh từ 3 - 4 phút đến khi bò săn lại.

  • Vớt và xé thịt gà

    Bạn vớt thịt gà ra, để ráo nước và xé thành từng lát mỏng vừa ăn.

  • Trụng bánh phở

    Bạn nấu nước, khi nước sôi, cho bánh phở vào và trụng trong 1 phút rồi vớt ra. Để bánh vẫn giữ được độ dai và ngon, bạn không nên chần quá lâu trong nước.

  • Thành phẩm

    Bạn cho bánh phở ra tô, tiếp theo là rau sống, thịt gà xé, thịt bò xào và cuối cùng là rưới phần nước sốt hấp dẫn lên trên, ăn cùng nước dùng nóng hổi là vô cùng tuyệt vời.

    Từng sợi phở thấm nước sốt thịt băm vừa ăn, thịt gà lại mềm, thịt bò thì đậm đà, không bị dai, ăn kèm với rau sống tươi mát, húp nước dùng xương ống ngọt thanh thì quả là ngon hết biết!

Nghe tên thật lạ nhưng khi nấu lại thật quen và đơn giản vô cùng. Món phở khô Gia Lai đã sẵn sàng cho bạn chiêu đãi gia đình rồi đó, chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Ly Bui USA.

Từ khóa: Phở khô Gia Lai,cách nấu phở khô gia lai,cách làm phở khô gia lai,phở khô gia lai,cách nấu phở khô,cách làm phở khô,cách nấu phở khô gia lai,cách làm phở khô gia lai,phở khô gia lai,cách nấu phở khô,cách làm phở khô,cách nấu phở khô gia lai,cách làm phở khô gia lai,phở khô gia lai,cách nấu phở khô,cách làm phở khô,