Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Phở bò viên

Cách nấu phở bò viên nhanh chóng, đơn giản thơm ngon thanh ngọt tại nhà

Phở bò là món nước từ lâu đã trở nên quen thuộc và phổ biến, được ưa thích lựa chọn trong rất nhiều bữa ăn của người Việt, nhất là bữa sáng. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN để khám phá cách làm phở bò viên thơm ngon đơn giản tại nhà nhé!

1. Phở bò viên

Phở bò viên
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Phở bò viên

Xương bò Thịt bò Gân bò Nạm bò Gầu bò Bò viên Hoa hồi Thảo quả Quế Gừng Hành tây Hành tím Bánh phở khô Rau ăn kèm (hành ngò/ rau mùi/ rau quế/ giá đỗ/ chanh/ ớt) Nước mắm Hạt nêm gà Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi, thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn.
  • Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò ngon thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.
  • Bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

Cách chọn mua gân bò tươi ngon

  • Nên chọn gân bò còn tươi, màu trắng hồng chứ không trắng tinh, khi ngửi có mùi bò nồng đặc trưng, không có mùi lạ.
  • Bạn có thể ngửi qua miếng gân bò nếu có mùi kháng sinh, miếng gân quá trắng thì không nên chọn vì đây là loại gân đã bị tẩy trắng.
  • Tuyệt đối không chọn những miếng có gân bò đã bị khô lại, gân bị chảy dịch vàng và có mùi hôi bất thường là hiện tượng gân bò đang bị phân hủy.

Cách chọn mua gầu bò tươi ngon

  • Gầu bò tươi có màu đỏ tươi, có mùi thơm đặc trưng và không có mùi hôi khó chịu.
  • Không nên chọn phần thịt bò quá nhiều nạc hoặc quá nhiều mỡ, sớ thịt khô hoặc có hiện tượng chảy nhớt.
  • Nên chọn mua ở những địa chỉ cửa hàng thực phẩm uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng quy trình bảo quản và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách chọn mua nạm bò tươi ngon

  • Nạm bò, hay còn gọi là thịt ức của bò, là phần thịt bên sườn của con bò. Có 3 loại nạm bò là nạm sườn, nạm (phần bụng) và nạm bụng (nằm dần về phía mông bò).
  • Nên chọn phần nạm có nhiều thịt và gân, có màu sắc tươi sáng và độ đàn hồi tốt.
  • Không nên chọn mua phần nạm bò xỉn màu, có mùi ôi hỏng hay khi ấn tay vào thịt không có độ đàn hồi, bị nhảy nhớt.

Cách chọn mua bò viên ngon

  • Bò viên ngon được làm từ thịt tươi sống ngay sau khi mổ, viên bò sẽ có màu sắc tươi sáng, không thâm đen, thơm mùi thơm đặc trưng của thịt bò và có độ dẻo dai, đàn hồi khi bóp vào viên bò.
  • Không chọn mua bò viên có màu sắc kì lạ, tối sậm, có mùi lạ khó chịu và khi bóp vào thấy quá khô cứng.
  • Bạn có thể chọn mua bò viên làm sẵn tại các siêu thị, chợ địa phương hoặc đặt mua trực tuyến qua các trang thương mại điện tử như hayan.vn.
  • Ngoài ra, bạn có thể tự tay chuẩn bị phần bò viên dai giòn thơm ngon ngay tại nhà với công thức của HAY ĂN cho món phở bò thêm hấp dẫn chuẩn vị nhé!

Nơi mua thuốc bắc

  • Thuốc bắc bao gồm đầy đủ các loại nguyên liệu như táo tàu, táo đỏ, bạch chỉ, đương quy, y dĩ, kỷ tử,... bạn có thể tìm mua ở những cửa hàng đông y hoặc các siêu thị, cửa hàng bách hóa hoặc các trang thương mại điện tử uy tín,...
  • Giá của một thang thuốc Bắc dao động từ 50.000 - 100.000 VND/ 200gr (giá cập nhật vào ngày 20/04/2021).

Nguyên liệu nấu phở bò viên

Cách chế biến Phở bò viên

  • Sơ chế bò

    Xương bò mua về rửa thật sạch, cho vào nồi nước sôi cùng 2 muỗng canh muối và 1 nhánh gừng cắt lát.

    Bắc nồi rồi cho xương bò vào đun trên lửa lớn cho đến khi nước sôi thì trở đều các mặt của miếng xương bò, chần xương bò trong 5 phút rồi mới vớt xương ra. Rửa sạch xương bò lại lần nữa với nước lạnh.

    Thịt, gầu, gân và nạm bò mua về bạn rửa sạch với muối, sau đó cho ra rổ để ráo nước.

    Cách khử mùi hôi thịt bò

    • Bạn có thể dùng muối xát đều lên miếng thịt rồi rửa sạch lại với nước.
    • Ngâm thịt cùng 1 ít rượu trắng pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chanh chà xát lên miếng thịt rồi rửa lại với nước.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành tây và hành tím bạn cắt gốc, bóc vỏ, rửa sạch rồi thấm khô mặt. Cho hành tây, gừng và hành tím vào chảo hoặc vỉ nướng rồi nướng cháy xém 2 mặt cho dậy mùi thơm, sau đó cạo bỏ phần cháy đen rồi rửa sạch.

    Củ gừng to bạn khứa nhiều đường nhỏ trên thân củ. Hành lá bạn cắt riêng phần củ trắng, phần lá cắt nhỏ cùng rau mùi.

    Các loại rau ăn kèm bạn nhặt sạch, bỏ phần lá sâu héo, rửa sạch và cho ra rổ để ráo. Chanh cắt múi, bỏ phần lõi. Ớt bạn cũng rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Ninh nước dùng

    Bắc nồi rồi cho 6 lít nước lên bếp với lửa lớn, cho phần xương đã chần và rửa sạch vào cùng phần hành tây, hành tím và gừng nướng. Đun đến khi nước sôi lớn, bạn cho thảo quả, quế và hoa hồi vào nồi, nêm vào nước dùng 2 muỗng canh muối và 2 muỗng canh hạt nêm gà.

    Khi nước sôi lại lần nữa, bạn hạ lửa nhỏ, vớt bỏ phần váng bọt nổi lên mặt nước. Ninh xương bò trong khoảng 4 tiếng, hạ lửa nhỏ để nước chỉ sôi nhẹ lăn tăn.

    Sau 4 tiếng, bạn mở nắp, cho phần nạm, gầu và gân bò vào nồi nước dùng, sau đó tiếp tục đậy nắp hầm nhỏ lửa. Sau 2 tiếng, kiểm tra thấy phần gân và gầu đã chín mềm, bạn vớt ra đĩa. Tiếp tục hầm nạm bò thêm 30 phút nữa, sau đó vớt nạm cho ra đã cùng phần gân và gầu bò.

    Phần nước dùng và xương bò còn lại trong nồi bạn tiếp tục đậy nắp hầm nhỏ lửa thêm 2.5 - 3 tiếng nữa nhé. Sau thời gian ninh, xương bò đã ra hết chất ngọt và nước dùng trong lại thì bạn nêm thêm vào nước dùng 2 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh đường, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

  • Cắt thịt bò

    Phần gầu, nạm và gân bò sau khi hầm chín mềm đã được vớt ra để nguội bớt, bạn cắt thành miếng nhỏ, mỏng vừa ăn, cho ra đĩa.

    Phần thịt bò sau khi đã rửa sạch, để ráo nước bạn lạng bỏ phần mỡ và gân trắng, sau đó cắt miếng thật mỏng theo thớ ngang, cho ra đĩa riêng.

    Bò viên đã được luộc chín sẵn, bạn chỉ cần rửa sơ lại cho sạch rồi để ráo, có thể khứa hoa cho đẹp mắt hoặc để nguyên tuỳ ý.

  • Trụng bánh phở

    Bắc một nồi nước sôi lên bếp lửa lớn và đặt 1 cái rây lọc lên thành nồi. Khi nước sôi lớn, bạn cho bánh phở khô vào trụng cho sợi phở nở mềm.

    Sau khi bánh phở đã nở và trắng mềm, bạn nhấc rây lên vẩy cho bánh phở ráo nước rồi cho phở vào .

  • Hoàn thành

    Khi ăn, bạn đun sôi nồi nước dùng trên lửa lớn, đợi nước sôi lớn thì bạn cho bò viên vào cùng phần củ hành lá.

    Trụng lượng bánh phở vừa ăn cho ra tô, xếp lên mặt vài lát nạm, gầu và gân bò. Cho thịt bò cắt mỏng vào vá và trụng sơ qua nước dùng sôi cho thịt vừa chín tái, cho vào tô.

    Cuối cùng, bạn chỉ cần chan nước dùng nóng hổi vào tô, rắc lên một ít hành ngò cắt nhỏ, chút tiêu và thêm vài lát ớt là tô phở bò thơm ngon đã sẵn sàng để bạn thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Tô phở bò nóng hổi được bày ra vẫn toả khói khi ngút, vô cùng hấp dẫn với đầy đủ các loại nguyên liệu được chan ngập trong nước dùng ngọt thanh từ xương bò hầm. Nạm bò được hầm chín mềm ngọt, gân bò chín tới trong veo, mềm dai hấp dẫn cùng phần gầu bò giòn ngon bắt vị. Thịt bò tươi được chần chín tới, mềm ngon chấm cùng tương đen, tương ớt cực bắt vị.

    Khi ăn, bạn có thể dùng phở bò với các loại rau ăn kèm bằng cách chần trực tiếp rau vào tô hoặc chần rau trước qua nước sôi nhé. Phở bò sẽ thêm thơm ngon hấp dẫn khi được vắt vào 1 ít chanh, thêm vài lát ớt tươi cùng chút tương đen, tương ớt và bánh quẩy chiên đấy.

    Vậy là chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tự chuẩn bị món phở bò thơm ngon từ chính gian bếp nhà mình cho gia đình rồi!

2. Phở tái bò viên

Phở tái bò viên
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Phở tái bò viên

Xương heo Bánh phở Thịt bò Bò viên Gia vị phở Hành tây Chanh Ớt Giá đỗ Rau quế Hành lá Ngò gai Đường phèn Muối/tiêu

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu món ăn phở bò viên

Cách chế biến Phở tái bò viên

  • Sơ chế xương heo

    Cắt xương heo thành từng khúc rồi cho 1 muỗng cà phê muối vào.

    Sau đó, cho nước đun sôi vào khoảng 2 phút rồi rửa lại bằng nước thường.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đầu tiên, rửa sạch hành lá, giá đỗ, chanh, ớt, rau quế và ngò gai.

    Sau đó, để đông 1kg thịt bò trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 30 phút rồi cắt nhỏ. Tiếp đến, cắt nhỏ hành lá cùng với 1 củ hành tây.

  • Xào gia vị

    Cắt đôi củ hành còn lại và tiến hành nướng áp chảo cho đến khi chín.

    Sau đó, cho gói gia vị phở gồm quế, hồi, đinh hương, hạt ngò vào chảo và rang cho đến khi nghe mùi thơm rồi vớt ra bỏ lại vào gói.

  • Ninh nước dùng

    Cho xương heo và củ hành đã nướng vào nồi nước đun sôi. Tiếp tục cho gói gia vị phở vào nồi nước và ninh trong 1 tiếng.

    Sau đó, cho 2 muỗng canh đường phèn và 1/4 muỗng canh muối vào nồi nước dùng.

  • Hoàn thành

    Cho bò viên vào nồi nước dùng và trụng bánh phở với nước nóng rồi vớt ra.

    Cho bánh phở vào tô cùng với thịt bò tái, hành lá, hành tây cắt nhỏ. Sau đó, vớt bò viên vào tô và cho nước dùng vào tô cùng một chút tiêu.

  • Thành phẩm

    Phở tái bò viên đơn giản với nước dùng đậm đà, thơm ngon, thịt bò mềm ngọt vừa chín tới khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị hấp dẫn. Đặc biệt, khi ăn kèm với rau thơm sẽ tạo nên mùi vị vô cùng tuyệt vời đấy nhé!

Trên đây là bài viết hướng dẫn làm phở bò viên thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

Từ khóa: Phở bò viên,phở bò viên,cách nấu phở bò viên,phở bò,cách nấu phở,bò viên,phở bò viên,cách nấu phở bò viên,phở bò,cách nấu phở,bò viên,phở bò viên,cách nấu phở bò viên,phở bò,cách nấu phở,bò viên,