Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gà giả cầy

Cách nấu món gà giả cầy đơn giản, thơm ngon, ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Các món giả cầy đã khá quen thuộc với nhièu người, bạn đã thử biến tấu món ăn với các nguyên liệu khác nhau chưa? Cùng HAY ĂN vào bếp ngay với công thức chế biến món gà giả cầy thơm ngon hấp dẫn không thua gì ngoài hàng nhé!

Nguyên liệu làm Gà giả cầy

(khoàng 1 con gà đá) Sả Nghệ Gừng Riềng Dừa tươi Đậu phộng rang Ngũ vị hương Sa tế Mắm tôm Nước cốt chanh Củ hành tím Tỏi Lá chanh Rau ăn kèm (rau thơm/ rau răm/ bắp chuối...)

Cách chọn mua nguyên liệu

  • Để có món giả cầy đúng chuẩn, bạn nên chọn gà đá, gà chọi thì thịt gà sẽ có độ dai nhất định và ngon nhất.
  • Nếu không mua được gà chọi thì bạn có thể thay thế bằng gà ta.

Cách chọn thịt gà ta ngon

  • Đối với gà ta đã được làm sẵn, bạn nên chọn những con gà có màu vàng đều và màu đậm hơn ở những nơi như cánh, ức hay lưng. Gà thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc và ức hẹp.
  • Gà ta làm sẵn thường có da mỏng mịn, có độ đàn hồi nhất định và không bị bầm hay tụ những đóm máu bầm tím, đỏ.
  • Đối với gà còn sống thì chọn những con có mào đỏ tươi, mắt còn linh hoạt, nhanh nhẹn. Lông gà phải mượt và áp sát vào thân, mỏ gà bén, nhỏ và không có hiện tượng chảy dịch.
  • Chân gà nhỏ, gọn và da chân vàng đều có màu sáng bóng. Khi vạch lông thì thấy da gà mềm, mỏng và có một số vệt vàng lớn ở dưới nách, ức.

nguyên liệu làm gà giả cầy

Cách chế biến Gà giả cầy

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Gừng, nghệ và riềng bạn cạo bỏ phần vỏ, dùng dao đập dập rồi băm nhỏ.

    Tỏi và củ hành cũng bỏ vỏ rồi băm nhuyễn. Lá chanh rửa sạch rồi cắt nhỏ hoặc để nguyên đều được.

    Đối với sả, bạn lấy một nửa đi băm nhuyễn. Một nửa còn lại thì cắt thành từng khúc rồi đập cho dập.

  • Luộc đậu phộng

    Đậu phộng mua về bạn rửa sạch đất cát rồi bóp nhẹ để đầu của hạt đậu mở ra 1 chút (nếu có thời gian thì bạn nên ngâm trước đậu phộng với muối và 1 ít hoa hồi trong khoảng 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm sau đó mới đem đi luộc).

    Luộc đậu phộng với lửa lớn, khi nước sôi lên thì hạ lửa nhỏ và luộc khoảng 15 - 20 phút, tiếp tục để nhỏ lửa, luộc sôi thêm 15 phút nữa thì đậu chín.

    Mách bạn cách luộc đậu phộng không bị thâm

    • Khi luộc đậu bạn chỉ nên cho nước vừa ngập ngang mặt hạt đậu hoặc ít hơn một tí, không nên cho quá nhiều nước. Cho nhiều nước sẽ khiến đậu khi luộc bị ngấm nước trở nên mềm và không ngon.
    • Khi luộc đậu bạn cho vào 1 tí muối và 1 tí phèn chua. Phèn chua sẽ giúp hạt đậu giữ được màu sắc và không bị thâm đen khi luộc chín.
    • Bạn cũng có thể luộc đậu bằng nồi áp suất trong khoảng 10 - 15 phút để tiết kiệm thời gian và giúp đậu mềm ngon hơn nhé.
  • Sơ chế gà

    Đầu tiên bạn làm sạch gà rồi dùng rơm để thui cho gà cháy xém hết phần lông. Nếu không có rơm bạn có thể thui gà bằng bếp gas với lửa nhỏ hoặc dùng đồ khò để tiện lợi hơn.

    Việc thui gà là bắt buộc đối với món giả cầy này. Thui gà sẽ khiến cho da gà dày hơn và phần thịt sẽ dai và ngon hơn.

    Rửa sạch gà với nước muối và 1/2 quả chanh, tận dụng phần lá sả để chà xát nhẹ gà để gà sạch hơn.

    Sau đó chặt gà thành từng khúc vừa ăn, rửa sạch lại 1 lần nữa rồi cho vào 1 cái thau. Ướp gà với 1 nửa hành tím, tỏi và sả băm nhuyễn.

    Trộn đều rồi cho thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 hủ sa tế tôm,1 gói ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng mắm tôm rồi dũng đũa trộn đều. Để yên cho gà thấm khoảng 20 - 30 phút.

  • Làm gà giả cầy

    Bắc nồi lên bếp và cho nước dừa vào, cho thêm cây sả đập dập và 1/2 lượng gừng băm vào và đun cho thật sôi, sau đó tắt bếp và để nguội.

    Cho 1 nửa sả, tỏi và hành đã băm nhuyễn còn lại cùng với gừng, nghệ và riềng vào phi cho thật thơm. Khi tất cả đã thơm thì cho gà đã ướp gia vị vào và xào sơ cho đến khi thịt gà săn lại.

    Sau đó cho nước dừa đã đun vào nồi thịt gà, thêm vào đậu phộng đã luộc chín, tiếp tục đun sôi. Đun khoảng 30 - 40 phút thì thịt gà chín.

    Nếu nước dừa ít, thịt chưa chín mà nước dừa cạn thì bạn cho thêm nước lọc vào rồi tiếp tục nấu cho thịt gà mềm là được.

    Khi gà chín và nước nấu gà dần sệt lại thì bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Mách bạn: Nếu không có nước dừa thì bạn có thể sử dụng nước lọc. Nhưng nước dừa sẽ giúp món ăn ngon đúng chuẩn hơn nhé.

  • Thành phẩm

    Gà giả cầy sẽ có hương vị đậm đà và thơm ngon hấp dẫn. Thịt gà vừa ăn cùng với hương thơm của các loại nguyên liệu khác sẽ khiến bạn xuýt xoa. Món ăn có thể ăn kèm với bún hay bánh mì đều rất tuyệt vời.

Thật dễ dàng để thực hiện món gà giả cầy yêu thích ngay tại nhà đúng không nào. Cùng vào bếp và đổi mới thực đơn cho gia đình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ sieungon.com và kênh YouTube NQMT COOK Nhà Quê Miền Tây.

Từ khóa: Gà giả cầy,cách làm gà giả cầy ngon,cách làm gà giả cầy đơn giản,cách làm gà giả cầy,gà làm giả cầy,gà giả cầy,cách làm gà giả cầy ngon,cách làm gà giả cầy đơn giản,cách làm gà giả cầy,gà làm giả cầy,gà giả cầy,cách làm gà giả cầy ngon,cách làm gà giả cầy đơn giản,cách làm gà giả cầy,gà làm giả cầy,gà giả cầy,