Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì yaki soba

Cách nấu mì yaki soba hấp dẫn thơm ngon chuẩn Nhật đơn giản ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mì yaki soba là một món xào nổi tiếng của ẩm thực Nhật Bản, món ăn này vô cùng dễ nấu mà hương vị lại thơm ngon và đặc trưng khiến ai đã ăn đều nhớ mãi không quên. Cùng vào bếp với HAY ĂN và thực hiện ngay món mì của Nhật này nhé!

Nguyên liệu làm Mì yaki soba

Mì yakisoba nấu sẵn (3 gói) Nấm đông cô Thịt heo Hành lá Dầu ăn Hành tây Cà rốt Bắp cải Gừng ngâm Nhật Bản Sốt Worcestershire Nước tương Dầu hào Tương cà Nước tương ngọt đậm Đường Dầu ăn

Yaki soba là gì?

  • Yaki soba là tên gọi của một món mì xào Nhật có nước sốt nhưng được xem là biến thể của món miến xào Trung Hoa.
  • Yakisoba được chế biến bằng cách chiên mì ramen với thịt lợn cắt nhỏ, rau (thường là bắp cải hành tây hoặc cà rốt), sốt yaki soba cùng với muối và hạt tiêu.
  • Tuy nhiên, tùy vào địa phương mà món mì này sẽ được thêm một số nguyên liệu khác như: anori (bột rong biển), beni shoga (gừng ngâm cắt nhỏ), katsuobushi (vảy cá) và mayonnaise.
  • Nước sốt yaki soba có hương vị đặc trưng ngọt thơm, đặc quánh giống như dầu hào, kết hợp với sợi mì ramem chiên, tạo nên hương vị độc đáo không đâu có được.
  • Vì là món mì truyền thống, đơn giản của Nhật nên bạn có thể bắt gặp món mì này từ các quán ăn bình dân bên đường đến nhà hàng sang trọng, hay trên các xe bán hàng dạo trên phố.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Khi mua thịt heo bạn nên chọn mua những miếng thịt có màu sắc hồng hào tươi mới, chạm vào có độ đàn hồi tốt, thịt heo săn chắc.
  • Bên cạnh đó, thịt heo tươi sẽ có bề mặt thịt khô ráo, phần mỡ, da và thịt dính chặt vào nhau không có mùi hôi tanh khó chịu, hăng mũi.
  • Tránh mua thịt heo có màu sắc lạ hoặc xuất hiện các vết tụ máu lớn, vết bầm tím hay các vết xuất huyết lấm tấm trên da, vì đây là dấu hiệu của heo đã bị thương hàn hay bị tụ huyết trùng.

Cách chọn mua cải thảo tươi ngon

  • Khi mua cải thảo bạn nên chọn mua những phần cải thảo mới hái, có kích thước to đều nhau với trọng lượng khoảng 1.5 - 2kg/cây.
  • Ngoài ra, bạn nên chọn mua những bó cải thảo ngon sẽ có hình dáng thon dài, đầu búp xoăn, kết cấu của bắp cải chặt chẽ, các lá bên trong bó sát vào nhau.
  • Không chọn bẹ cải có màu xanh đậm, vì những bẹ này đã già, ăn không ngọt và ngon.
  • Bên cạnh đó, những bắp cải có kích thước to nhưng khi cầm cảm thấy nhẹ tay bạn cũng không nên chọn, bởi những bó cải này có kết cấu bên trong lỏng lẻo với các lá rời rạc, không chất lượng.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Khi mua cà rốt bạn nên chọn mua những củ có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ.
  • Lớp vỏ cà rốt phải trơn láng, cầm lên thấy cứng chắc, nặng tay. Ưu tiên chọn mua những củ cà rốt có cuống lá vẫn còn xanh và dính chặt vào thân củ.
  • Hạn chế mua những củ cà rốt có hình dạng kì lạ, phần cuống và thân bị dập, héo và xuất hiện các vết thâm, bên trên.

Nguyên liệu làm mì yaki soba

Cách chế biến Mì yaki soba

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 300ml nước vào, đun với lửa vừa lớn khoảng 2 phút cho nước trong nồi sôi lên, bạn cho mì yakisoba đã nấu vào.

    Nấu trong vòng 1 phút rồi dùng kẹp để lắc nhẹ cho các sợi mì tơi và nở ra sau đó bạn để riêng các sợi mì đã kẹp vào một chiếc đĩa lớn cho mì ráo nước.

    Nấm đông cô mua về bạn đem ngâm trong nước nóng khoảng 10 phút cho đến khi nấm mềm, bạn lấy nấm ra, cắt bỏ phần gốc nấm, phần thịt nấm còn lại bạn cắt nhỏ.

    Để khử đi mùi hồi của thịt heo, bạn rửa sơ thịt, kế đó dùng muối chà xát đều xung quanh và rửa lại lần nữa với nước và để ráo.

    Sau khi thịt heo đã ráo nước, bạn dùng dao loại bỏ đi phần da heo, phần thịt heo còn lại bạn cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Cà rốt, bạn gọt vỏ và cắt sợi. Bắp cải mua về bạn tách lá và cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 1.5 lóng tay.

    Hành tây, lột vỏ, rửa sạch, bỏ cuống rồi cắt múi cau. Gừng ngâm Nhật Bản cắt sợi.

    Hành lá sau khi bỏ rễ, rửa sạch với nước thì bạn dùng dao cắt chia đôi phần đầu hành và lá hành. Phần đầu hành lá bạn cắt nhỏ, phần lá hành bạn cắt khúc có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

  • Pha sốt

    Cho 4 muỗng canh sốt Worcestershire, 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng cà phê nước tương ngọt đậm và 1 muỗng cà phê đường vào chén.

    Sau đó, trộn đều tay khoảng 2 phút cho các nguyên liệu được hòa quyện vào nhau.

  • Xào thịt với rau củ

    Bắc chảo lên bếp ga, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn và hết phần hành tây cắt mùi cau và đầu hành lá nhỏ vào. Phi đều trên lửa vừa khoảng 20 giây cho hành tây và đầu hành lá dậy mùi thơm.

    Bạn đẩy mọi thứ sang một bên để tạo khoảng trống giữa chảo sau đó cho 1 muỗng canh dầu ăn và thịt heo cắt lát vào. Xào đều tay khoảng 3 phút trên lửa vừa cho tới khi thịt heo vừa chín tới.

    Bạn cho tiếp phần rau củ gồm: cà rốt cắt sợi, bắp cải cắt khúc vào, xào thêm 30 giây nữa rồi mới cho nấm đông cô cắt nhỏ vào.

    Đảo đều khoảng 2 giây cho nấm đông cô trộn lẫn vào các nguyên liệu còn lại.

  • Hoàn thành

    Sau khi xào thịt và rau củ xong bạn mì yakisoba đã ráo nước và chén nước sốt đã pha vào.

    Trộn đều tay và xào khoảng 2 phút nữa cho đến khi mì yakisoba áo và thấm đều nước sốt, thì bạn cho vào chảo ít lá hành cắt khúc vào đảo đều khoảng 2 giây rồi tắt bếp.

    Cho mì ra dĩa, rắc thêm ít gừng ngâm Nhật Bản cắt sợi lên là có thể mời mọi người cùng thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Mì yaki soba sau khi hoàn tất sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt với từng sợi mì nâu vàng bóng đẹp vô cùng hút mắt xen lẫn đó là những miếng gừng ngâm Nhật Bản đỏ hồng cùng màu sắc của các nguyên liệu khác tạo nên một sự cuốn hút khó cưỡng.

    Đặc biệt từng sợi mì dai mềm, thấm đẫm nước sốt mặn ngọt đặc trưng kết hợp cùng phần rau củ giòn ngọt và phần thịt heo ngọt mềm, gừng ngâm Nhật Bản chua, ngọt, cay cay. Đảm bảo sẽ khiến bạn thích mê!

Cuối cùng chúng ta đã thực hiện xong món món mì yaki soba đặc trưng của người Nhật rồi. Chúc bạn thực hiện thành công và có ngay cho mình một bữa ăn thật ngon và bắt vị nhé!

Từ khóa: Mì yaki soba,cách nấu mì yaki soba,cách làm mì yaki soba,mì yaki soba,yaki soba,cách nấu mì yaki soba,cách làm mì yaki soba,mì yaki soba,yaki soba,