Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu mì quảng tôm thịt

Cách nấu mì quảng tôm thịt thơm ngon ai cũng mê chuẩn vị đơn giản

  • Chế biến

    5 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Với hương vị đậm đà đặc trưng xứ Quảng miền trung, mì quảng xứng đáng là món ăn quốc dân. Nay HAY ĂN sẽ mách bạn cách làm món mì quảng tôm thịt ngon không kém gì mì ở nhà hàng nhé. Vào bếp thực hiện món nước này ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Mì quảng tôm thịt

Sợi mì quảng Xương đuôi heo Tôm Thịt ba rọi Trứng cút luộc Dầu đậu phộng Đậu phộng Hành tây Củ cải trắng Củ nén Hành tím Hành lá Nghệ Ngò gai Trứng gà Dầu điều Bánh đa Nước mắm Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua tôm ngon

  • Để chọn tôm tươi ngon, tốt nhất bạn nên lựa những con còn sống và hoạt động được.
  • Bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh. Không mua những loại tôm có màu tối hay không đều màu.
  • Khi nhấc tôm lên nếu thấy có hiện tượng chảy nhớt là tôm không tươi.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất không nên mua.

Cách chọn mua thịt ba rọi ngon

  • Trước tiên bạn nên chọn những miếng có màu hồng, không nên chọn những miếng thịt có màu tái, nhợt nhạt vì thịt đấy có thể để đã lâu, dễ bị ôi và có mùi nặng.
  • Thịt tươi thường có độ đàn hồi nên bạn hãy dùng tay ấn nhẹ nếu thấy đàn hồi trở lại thì được, còn thấy nhũn, nhão, có dịch nhầy thì không nên mua.
  • Bạn nên mua thịt vào sáng sớm, để lựa chọn những miếng thịt tươi ngon cho mình nha.

Cách chọn mua trứng cút ngon

  • Đối với trứng cút tươi bạn nên chọn những quả trứng có vỏ hơi thô ráp, bên ngoài trứng còn lớp phấn trắng. Không nên chọn trứng trơn láng, có những chấm đen, mốc do bị ẩm.
  • Bạn có thể cầm 2 đầu quả trứng và lắc nhẹ gần tai, nếu là trứng cút tươi sẽ rất đặc và khi lắc sẽ không nghe tiếng động.
  • Không nên mua trứng mà khi lắc nhẹ sẽ nghe tiếng động do có khoảng trống phía trong và trứng bị lỏng.

Hình nguyên liệu làm mì quảng tôm thịt

Cách chế biến Mì quảng tôm thịt

  • Sơ chế và nấu nước dùng xương heo

    Trụng sơ 500gr xương đuôi heo khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại.

    Bắc nồi lên bếp, đun sôi khoảng 3 lít nước, nước sôi thì cho xương vào nấu trong 40 phút với lửa vừa, thỉnh thoảng vớt bọt để nước dùng sạch.

    Sau 40 phút, cho hành tây và củ cải trắng vào nấu thêm 50 phút.

    Sau đó, thêm 1.5 lít nước vào nồi, bật lửa lớn cho nước sôi, khi nước sôi thì tắt bếp.

    Mách nhỏ:

    • Bạn nên rửa thật sạch xương heo trước khi đem chần xương để giúp loại bỏ triệt để chất bẩn.
    • Bạn loại bỏ nước chần đầu để nước dùng được trong hơn.

  • Sơ chế và giã các nguyên liệu

    Bạn dùng chày giã nhuyễn 20gr đậu phộng, 1 củ nghệ. Đối với 80gr đậu phộng còn lại, bạn rang lên và bóc vỏ.

    Bạn rửa củ nén qua nước lạnh rồi bóc vỏ, gọt bỏ đi phần gốc rễ xong để ráo, dùng chày giã nhuyễn.

    Sau đó, rửa sạch 3 nhánh hành lá và 3 nhánh ngò gai rồi cắt nhỏ. Đối với hành tím thì bạn băm nhuyễn.

  • Sơ chế và ướp thịt ba rọi

    Thịt ba rọi bạn trụng sơ với nước sôi, khi nước sôi thì bạn cho 1/2 muỗng cà phê muối và thịt ba rọi vào trụng sơ khoảng 2 phút.

    Sau đó, rửa sạch thịt lại với nước và dùng dao cắt thành từng lát mỏng dài khoảng 2 lóng tay.

    Bạn cho vào thịt 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng cà phê củ nén và 1 muỗng cà phê đường rồi trộn đều, ướp trong 30 phút để ngấm gia vị.

    Mách nhỏ: Để thịt bớt hôi và sạch các chất bẩn, bạn nên chần thịt với nước sôi trước.

  • Sơ chế và ướp tôm

    Bạn dùng kéo cắt bỏ đi phần đầu và chân của tôm rồi loại bỏ phần chỉ của tôm. Sau đó, đem rửa với nước có pha 1 muỗng cà phê muối, dùng tay rửa sạch rồi để ráo.

    Cho 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hành tím băm và 1 muỗng cà phê củ nén băm vào tôm rồi trộn đều, để ướp trong 30 phút.

    Mách nhỏ: Bạn bẻ cong đầu tôm 1 góc 45 độ, nhẹ nhàng bóp phần đầu tôm ra rồi lấy tay kéo chậm rãi và cẩn thận sẽ lấy được luôn phần chỉ ở lưng tôm.

  • Chuẩn bị dầu đậu phộng và nén

    Để khử dầu đậu phộng, bắc chảo lên bếp, cho 200ml dầu đậu phộng đun sôi khoảng 2 phút đến khi dầu bốc khói rồi tắt bếp, để nguội rồi đổ ra.

    Cho vào chảo mới đun sôi 100ml dầu đậu phộng đã khử, khi dầu sôi thì cho một nửa lượng củ nén đã giã còn lại vào phi thơm, vàng rồi vớt dầu và củ nén ra.

    Mách nhỏ: Để dầu đậu phộng chín và thơm hơn, bạn phải đun đến khi dầu bốc khói nếu không dầu sẽ hôi và ăn không tốt cho hệ tiêu hóa.

  • Xào tôm và thịt ba rọi

    Cho vào 1 muỗng canh dầu đã phi trước đó vào chảo, đun sôi dầu rồi cho tôm vào xào với lửa lớn khoảng 5 phút rồi vớt ra.

    Tiếp tục dùng chảo đã xào tôm, cho vào chảo 3 muỗng canh dầu đậu phộng đã khử, đun sôi dầu rồi cho phần củ nén còn lại cùng với đậu phộng, nghệ đã giã nhuyễn vào phi thơm.

    Sau đó, cho thịt ba rọi đã ướp vào, xào với lửa lớn khoảng 4 phút.

    Mách nhỏ: Để các nguyên liệu săn lại và thấm gia vị hơn, bạn nên xào với lửa lớn nhé.

  • Nấu nước nhân

    Sau khi xào thịt, cho vào 1.5 lít nước dùng và trứng cút vào cùng với 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh dầu điều và tôm đã xào vào.

    Để làm nước nhân sệt hơn, bạn đánh 1 quả trứng gà rồi cho vào, nấu sôi nước, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Bạn cho vào nước dùng 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng canh nước mắm rồi đun sôi nước, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Bạn trụng sơ mì quảng với nước khoảng 60 độ C rồi cho ra tô cùng với thịt, trứng cút, tôm, trộn 1/2 muỗng cà phê dầu đậu phộng và thêm hành lá, ngò gai, củ nén đã phi vàng, đậu phộng, bánh đa.

    Cuối cùng, bạn thêm nước nhân vào theo ý bạn, nếu bạn thích ăn nước nhiều thì thêm nước dùng vào là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Món mì quảng tôm thịt thơm ngon, đặc sắc cùng với nước nhân ngọt thanh, tôm giòn ngon và thịt mềm đậm đà. Ăn mì quảng kèm với các loại rau và tương bạn thích thì thật hết sẩy.

Chỉ với các bước vô cùng đơn giản bạn đã có ngay cách làm món mì quảng tôm thịt cực đậm đà, chuẩn vị để chiêu đãi gia đình và bạn bè rồi. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Natha Food

Từ khóa: Cách nấu mì quảng tôm thịt,cách làm mì quảng tôm thịt,mì quảng tôm thịt,mì quảng,cách làm mì quảng,mì tôm thịt,cách làm mì quảng tôm thịt,mì quảng tôm thịt,mì quảng,cách làm mì quảng,mì tôm thịt,cách làm mì quảng tôm thịt,mì quảng tôm thịt,mì quảng,cách làm mì quảng,mì tôm thịt,