Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì Hakata ramen

Cách nấu mì Hakata ramen thơm ngon với vị ngon chuẩn nhà hàng Nhật Bản

  • Chuẩn bị

    50 phút
  • Chế biến

    3 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nói đến Nhật Bản là nhớ đến ngay mì ramen và 3 món mì ramen phổ biến nhất Nhật Bản là Kitakata ramen, Sapporo ramen và cuối cùng là Hakata ramen. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN để học ngay cách làm một món nước đặc trưng của xứ mặt trời mọc nhé!

Nguyên liệu làm Mì Hakata ramen

Bột mì đa dụng (Bột mì số 11) Xương ống Thịt heo Tôm khô Nấm đông cô khô Trứng ngâm tương Nấm mộc nhĩ Rong nho Hành lá Tảo bẹ Nhật Bản Hạt vừng Bột kansui Nước tương lạt Usukuchi Rượu nấu ăn Dầu hào Giấm Nước tương koikuchi Rượu sake Đường nâu Rượu mirin Ớt bột Muối Nước mắm

Mì Hakata ramen là gì?

  • Món mì Hakata ramen là một món mì truyền thống của Nhật Bản theo phong cách của thành phố Hakata thuộc quận Fukuoka là một món chế biến cực kỳ công phu, đòi hỏi tính kiên trì và sự tỉ mỉ trong khâu chế biến.
  • Với các thành phần chính như thịt xá xíu, nước dùng Daishi, trứng ngâm tương cùng các nguyên liệu khác đã kết hợp tạo nên một món ăn vô cùng ngon và đậm chất truyền thống của Nhật Bản.

Bột Kansui là gì?

  • Bột Kansui là thành phần được thêm vào trong mì ramen có chứa các thành phần gồm nước khoáng, natri cacbonat và kali cacbonat, có vai trò làm cho sợi mì ramen có độ dai hơn.
  • Bên cạnh đó, bột Kansui là thứ mang đến cho mì ramen hương vị độc đáo, nó kết hợp với bột mì để tạo nên kết cấu vững chắc và màu sắc đẹp hơn cho sợi mì.

Cách chọn mua xương heo tươi ngon

  • Bạn nên chọn xương heo có màu tươi, không bị tái nhợt, không bị mỡ nhiều, to khoảng 2 - 3 đốt ngón tay, có mùi thơm đặc trưng của thịt heo.
  • Tránh chọn xương có mùi tanh hôi lạ thường, phần thịt không dính chặt vào xương và có dấu hiệu bị chảy nhớt, ngoài ra không nên chọn xương quá nhỏ vì có khả năng là lợn con đang bị bệnh phải mổ sớm để bán.

Nguyên liệu làm mì Hakata ramen

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, hộp nhựa, , , muỗng,...

Cách chế biến Mì Hakata ramen

  • Làm sợi mì

    Đầu tiên, cho 400gr bột mì chuyên dụng vào tô, sau đó cho 100ml nước đã trộn riêng 1/2 muỗng cà phê bột kansui và 1/2 muỗng cà phê muối vào tô bột mì, trộn đều tay cho đến khi bột khô lại.

    Tiếp đến, cho vào 1 túi đựng, dùng cán lăn bột đè phẳng bột ra rồi cho bột nghỉ ở ngoài tầm 40 phút, sau đó bỏ vào máy cắt mì cắt thành từng sợi dài.

  • Nấu nước dùng Dashi

    Bạn cho vào hộp nhựa bao gồm: 1 ít tôm khô, tảo bẹ Nhật Bản, nấm đông cô khô, và 300ml nước, đóng hộp lại ngâm qua đêm.

    Sau đó, cho vào nồi các nguyên liệu đã ngâm qua đêm, nấu sôi trong vòng 10 phút tắt bếp, lọc qua rây lọc để tách lấy nước dùng.

  • Làm hỗn hợp nước tương tỏi vừng

    Kế tiếp cho lần lượt các nguyên liệu như sau vào nồi nước dùng: 2 muỗng cà phê nước mắm, 2 muỗng cà phê nước tương lạt Usukuchi, 2 muỗng cà phê rượu nấu ăn, 1 muỗng cà phê giấm, 1 muỗng canh muối cùng ít tỏi cắt lát, hạt vừng và nấu với lửa vừa.

    Tăng lửa lên trong tầm 15 phút cho nước sôi sau đó cho vào 1/2 muỗng canh dầu hào và khuấy đều hỗn hợp.

    Sau đó, để nguội tầm 5 phút, đổ nước dùng ra một máy xay và xay nhuyễn ta thu được hỗn hợp nước tương tỏi vừng.

  • Hầm xương và lọc

    Xương ống và thịt bả vai mua về rửa với nước muối rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó, cho xương ống vào nồi nước sôi luộc sơ khoảng 1 phút, rồi vớt ra để ráo.

    Bắc nồi lên bếp, cho vào phần xương ống heo đã luộc sơ, đổ vào 3 lít nước và đun sôi cho đến khi các bọt cặn nổi lên, dùng vá vớt bọt cặn ra cho nước dùng thêm trong.

    Sau đó, hạ nhỏ lửa và cho thêm phần thịt bả vai vào luộc chung để lát sẽ làm xá xíu. Ninh nước dùng trong 3 tiếng với lửa vừa.

    Kế tiếp, vớt miếng thịt vai ra để làm xá xíu, tiếp tục ninh nồi nước thêm 1 tiếng đồng hồ nữa. Khi nước bắt đầu vơi đi 1 nửa và chuyển sang màu trắng đục, bạn lọc qua rây để tách lấy nước cốt ra.

    Tiếp tục cho 3 lít nước vào tiếp phần xương đã tách nước dùng, ninh tiếp trong vòng 3 tiếng đồng hồ cho đến khi nước đục màu như lần một.

    Sau đó, cũng tách phần nước dùng đó ra và cho vào phần nước dùng đã tách ở lần một. Tiếp theo, lặp lại thêm 1 lần nấu nước dùng trong vòng 3 tiếng cho thịt chín nhừ rồi tách lấy nước.

  • Làm thịt chansu (xá xíu)

    Bạn cho vào nồi 50ml nước tương koikuchi, 50ml rượu sake và 1 muỗng canh đường nâu. Sau đó, nấu sôi cho đến khi phần rượu sake bay hơi hết thì tắt bếp và để hỗn hợp qua một bên trong vòng 30 phút.

    Tiếp đến, dùng một chiếc túi bọc cho phần thịt vai đã luộc vào, sau đó cho tiếp phần nước hỗn hợp đã để nguội vào. Để trong vòng 1 tiếng cho hỗn hợp ngấm vào thịt.

  • Làm tương ớt

    Cho 50ml rượu mirin và 1 muỗng canh đường nâu vào chảo, nấu sôi với lửa vừa đến khi chuyển qua màu vàng nâu đẹp mắt thì cho vào 1 muỗng canh ớt bột, khuấy đều khoảng 1 phút cho đến khi hỗn hợp đặc sệt thì tắt bếp.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác và chần mì

    Hành lá rửa sạch và dùng dao cắt nhỏ. Thịt xá xíu cắt thành lát mỏng vừa ăn. Nấm mộc nhĩ cắt sợi, trứng ngâm tương cắt làm đôi.

    Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho mì vào trụng qua trong vòng 1 phút rồi vớt ra để ráo.

  • Hoàn thành

    Đầu tiên cho vào tô 30ml nước tương tỏi vừng và 300ml nước hầm xương. Sau đó, rồi đổ mì ramen đã để ráo ra tô nước dùng.

    Cuối cùng, cho các nguyên liệu bao gồm: 1 ít rong nho, nấm mộc nhĩ, nửa quả trứng ngâm tương, 1/2 muỗng cà phê tương ớt tự làm và vài thịt xá xíu cắt lát lên, cuối cùng rắc 1 ít hành lá lên trên.

    Vậy là món ăn đã hoàn thành, bạn có thể thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Còn gì vui bằng khi tự tay chế biến ra một món mì Hakata ramen cực phẩm, hương vị thơm ngon, sợi mì dai dai cùng với nước sốt đậm đà, chuẩn vị nhà hàng Nhật Bản. Mời gia đình cùng thưởng thức nhé!

Trên đây là chi tiết cách làm món mì Hakata ramen đậm đà, chuẩn vị Nhật Bản mà HAY ĂN muốn giới thiệu đến bạn. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài ngay cho gia đình và bạn bè cũng thưởng thức nào. Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Mì Hakata ramen,cách nấu mì Hakata Ramen,nấu mì Hakata Ramen,mì Hakata Ramen,mì Ramen,cách nấu mì Hakata Ramen,nấu mì Hakata Ramen,mì Hakata Ramen,mì Ramen,