Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lươn om chuối xanh

Cách nấu lươn om chuối xanh thơm lừng, ngọt ngon bổ dưỡng

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Có nhiều cách chế biến các món ăn từ lươn như làm món xào, món nướng, nấu lẩu,... Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn các bạn làm lươn om chuối xanh, một món kho thơm ngon lại đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình. Hãy theo dõi bài viết và vào bếp ngay nhé!

Nguyên liệu làm Lươn om chuối xanh

Lươn Chuối già hương xanh Tía tô Lá lốt Nghệ Hành tím băm Tỏi băm Chanh Dầu ăn Nước mắm Muối hạt Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lươn tươi sạch ngọt thịt

  • Ưu tiên chọn những con lươn có độ lớn vừa phải và có hai phần màu rõ rệt, phần bụng màu vàng và phần lưng màu đen. Vì hầu như chúng đều được bắt lên từ kênh rạch, ao hồ nên thịt của chúng sẽ thơm và săn chắc hơn.
  • Trái lại, với những con quá nhỏ thì bạn sẽ ăn không ngon, hoặc những con quá lớn (có phần bụng màu đen) thì đa phần thuộc loại lươn nuôi, nên thịt của chúng dễ bị nhão và không thơm.

Cách chọn mua chuối xanh tươi ngon

  • Khi mua chuối để om lươn, hãy chọn chuối già hương, chuối lùn hoặc chuối bơm, không dùng loại chuối khác vì khi nấu sẽ có vị chát đắng.
  • Chuối già hương xanh ngon có vỏ ngoài màu xanh đều, quả chuối thon dài, cứng, có nhựa chảy ra ở phần cuống là chuối tươi, mới hái.
  • Không mua những trái chuối mềm, xỉn màu hoặc đã chuyển màu vàng là chuối đã chín không nấu được.

Nguyên liệu làm món lươn om chuối xanh

Cách chế biến Lươn om chuối xanh

  • Sơ chế lươn

    Lươn mua về cho vào nồi, đổ nước sôi vào, đậy nắp nồi khoảng 30 giây rồi lấy lươn ra tuốt cho hết nhớt. Rửa lươn lại với nước rồi dùng kéo cắt bỏ đầu, xẻ bụng và loại bỏ nội tạng.

    Tiếp đến, dùng hỗn hợp nước cốt 1 trái chanh và muối hạt chà xát khắp mình lươn, rửa lươn lại lần nữa rồi cắt khúc khoảng 2 lóng tay, để ráo.

    Cách sơ chế lươn sạch, khử mùi tanh:

    • Cách 1: Dùng tro bếp chà xát lên mình lươn, dùng tay tuốt sạch nhớt rồi rửa lại bằng nước sạch.
    • Cách 2: Sử dụng nước cốt chanh hoặc giấm xoa bóp lươn, để yên 3 phút rồi tuốt sạch nhớt, rửa lại bằng nước là được.
    • Cách 3: Đổ nước sôi ngâm lươn khoảng 1 phút rồi tuốt sạch nhớt, rửa với nước cho sạch.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Nghệ gọt vỏ, rửa sạch rồi giã nát.

    Mách nhỏ: Muốn làm nghệ không dính dụng cụ, bạn nên đeo bao tay khi gọt vỏ rồi cho vào túi nilon, sau đó dùng chày đập nát.

    Chuẩn bị thau nước muối pha loãng, hòa thêm vào nước cốt của 1 trái chanh còn lại. Để chuối không bị thâm đen, bạn đem chuối rửa qua với nước sạch, vừa gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn và thả ngay vào thau nước muối chanh loãng.

    Ngâm chuối khoảng 15 phút thì lấy ra rửa lại lần nữa, sau đó cho vào nồi nước luộc sơ qua rồi vớt ra thau nước lạnh, thấy chuối nguội hẳn đổ vào rổ, để ráo.

    Lá lốt, tía tô rửa qua 2 lần nước, cắt miếng nhỏ, để ráo.

  • Làm lươn om chuối xanh

    Bắc nồi lên bếp, đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn rồi cho hành, tỏi, nghệ giã nát vào phi thơm. Tiếp đến, cho lươn vào đảo cho săn, thêm 300ml nước, khuấy đều và đun sôi.

    Tiếp đến, cho chuối vào và nêm vào nồi 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, khuấy đều để gia vị tan hết.

    Nấu thêm khoảng 5 phút thì lấy nĩa tán nhuyễn 1/3 lượng chuối trong nồi cho nát ra, nấu thêm một chút thấy nước sền sệt, lúc này nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tắt bếp.

    Múc lươn om chuối xanh ra tô, cho tía tô, lá lốt vào, trộn đều là có thể thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món lươn om chuối xanh có phần lươn dai, ngọt thịt, chuối xanh dẻo bùi, tía tô và lá lốt có mùi thơm đặc trưng, hòa quyện trong phần nước sánh béo đậm đà vô cùng hấp dẫn.

    Ngoài ra bạn có thể vừa nấu lươn om chuối xanh trên lửa liu riu vừa nhúng tía tô, lá lốt như ăn lẩu, ăn kèm bánh mì, cơm hay bún tươi đều ngon.

Vậy là bạn đã có ngay công thức làm lươn om chuối xanh thơm ngon bổ dưỡng rồi. Món ăn hấp dẫn này chắc chắn làm hài lòng các thành viên trong gia đình. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Lươn om chuối xanh,cách nấu lươn om chuối xanh,cách làm lươn om chuối xanh,lươn om chuối xanh,cách làm lươn om chuối,lươn om chuối,cách nấu lươn om chuối xanh,cách làm lươn om chuối xanh,lươn om chuối xanh,cách làm lươn om chuối,lươn om chuối,cách nấu lươn om chuối xanh,cách làm lươn om chuối xanh,lươn om chuối xanh,cách làm lươn om chuối,lươn om chuối,