Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu lẩu tả pí lù ngọt thanh, chua nhẹ chuẩn miền Tây sông nước

Ngọt thanh, tròn vị với lẩu Tả Pí Lù chuẩn vị miền Tây sông nước cho dịp gia đình đoàn viên. Còn chần chờ gì mà không lưu lại công thức cùng HAY ĂN!

Lẩu Tả Pí Lù

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
4 - 6 người

Lẩu Tả Pí Lù là món ăn được nhiều người Việt yêu thích bởi màu sắc bắt mắt, vị lẩu ngọt thanh, chua nhẹ, rất dễ ăn. Lẩu Tả Pí Lù có xuất xứ từ một món thịt của người Mông Cổ và các bộ tộc người Hoa sống ở vùng biên giới Trung – Mông. Khi người Hoa sang Việt Nam, họ đã mang theo món Tả Pí Lù. Cùng HAY ĂN khám phá cách làm món lẩu Tả Pí Lù cho dịp sum họp gia đình sắp đến nhé!

1 Nguyên liệu làm lẩu Tả Pí Lù

Nguyên liệu làm lẩu Tả Pí LùNguyên liệu làm lẩu Tả Pí Lù

Mẹo hay:

Bạn nên chọn ganmàu đỏ tía sẫm, hoặc ngả tím, bề mặt nhẵn bóng, sờ thấy mềm và mịn, ấn tay vào lún xuống. Bên cạnh đó những lá gan thường có màu từ đỏ gạch non đến vàng hoặc bạc ngả sang trắng, bề mặt nổi nốt trắng đây là heo bệnh.

Nên mua những cây nấm hương trông giống chiếc ô, không bị dập nát, kích thước vừa phải, chân nấm ngắn, phần mũ cúp chặt, màu nâu nhạt, mùi hương đặc trưng. Không chọn mua những cây màu quá đậm, có mùi lạ, có thể đó là nấm độc hoặc nấm đã bị hư.

2 Cách làm lẩu Tả Pí Lù

Bước 1 Sơ chế rau củ

Hành boa rô rửa sạch, cắt khoanh mỏng, phần lá thì bạn cắt nhỏ.

Nấm hương khô, rửa sạch đất cát rồi ngâm trong nước ấm cỡ 60 - 70 độ C khoảng 10 phút cho nấm mềm rồi dùng dao cắt đi phần chân nấm.

Bắp rửa sạch, cắt khúc dày cỡ 1 lóng tay.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt tỉa hoa dày khoảng 1/2 lóng tay.

Sơ chế rau củSơ chế rau củ

Bước 2 Sơ chế nguyên liệu nhúng lẩu

Gan heo đem ngâm ngập trong 200ml sữa tươi không đường khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch rồi cắt miếng vừa ăn.

Da heo rửa sạch, để ráo, đem đi chiên ngập dầu cho giòn rồi đem ngâm với nước cho mềm rồi vớt ra.

Rửa sơ 100g thịt cá thác lác và 8 cái bong bóng cá rồi đem ngâm với nước muối loãng trong 10 phút rồi lấy ra, để ráo.

Sơ chế nguyên liệu nhúng lẩuSơ chế nguyên liệu nhúng lẩu

Bước 3 Nấu nước dùng lẩu

Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi, khi dầu sôi cho phần đầu hành boa rô cùng với nấm hương vào xào với lửa vừa trong khoảng 3 - 4 phút.

Cho tiếp vào nồi 1 lít nước dừa, 500ml nước lọc, bắp, cà rốt, 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh tương cà, 55g gia vị nấu lẩu Thái và 1 muỗng canh nước mắm vào rồi khuấy đều, nêm nếm lại cho vừa ăn, nấu trong khoảng 5 - 7 phút là xong.

Nấu nước dùng lẩuNấu nước dùng lẩu

Bước 4 Thành phẩm

Đổ nước lẩu sang nồi lẩu, cho vào nồi bì heo, gan heo, cá thác lác, bong bóng cá và cùng ít rau ăn kèm nữa bạn có thể thưởng thức rồi đây!

Hoàn thành lẩu Tả Pí LùHoàn thành lẩu Tả Pí Lù

3 Thưởng thức

Món lẩu Tả Pí Lù với nước dùng ngọt thanh, đậm đà, chua nhẹ, hơi béo của da heo, gan heo và cá thác lác sực sực,... tất cả tạo nên một sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn. Ăn lẩu Tả Pí Lù với bún tươi và rau sống tùy thích.

Thành phẩm lẩu Tả Pí LùThành phẩm lẩu Tả Pí Lù

Vậy ra chúng ta đã hoàn thành xong món lẩu Tả Pí Lù rồi đó. Thật đơn giản đúng không nào? Hãy ra HAY ĂN ngay hôm nay để mua những nguyên liệu về thực hiện cho gia đình mình thưởng thức nhé!

Từ khóa: Cách nấu lẩu tả pí lù ngọt thanh, chua nhẹ chuẩn miền Tây sông nước,lẩu tả pí lù,cách nấu lẩu tả pí lù,