Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu sa tế

Cách nấu lẩu sa tế đậm đà hương vị cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng

  • Chuẩn bị

    35 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Vào những ngày mưa nếu được thưởng thức một món lẩu thơm ngon, nóng hổi quả là tuyệt vời phải không nào. Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện ngay món lẩu sa tế chua ngọt cực hấp dẫn chiêu đãi gia đình, bạn bè để đổi vị cho thực đơn hằng ngày nhé!

Nguyên liệu làm Lẩu sa tế

Sườn heo Tôm Bò viên Chả cá Củ cần (bạn có thể thay bằng củ cải trắng nhé) Cà chua Nấm đông cô Nấm đùi gà Nấm bào ngư Xà lách Me chín Hành tím Sả Ớt Đường phèn Bột màu điều Ớt bột Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua sườn tươi ngon

  • Ưu tiên chọn những miếng sườn có màu đỏ nhạt tự nhiên, khi dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt có thể cảm nhận được ngay độ đàn hồi nhất định.
  • Để nấu lẩu ngon hơn, bạn nên chọn miếng sườn có cả phần mỡ xen lẫn phần nạc. Ngoài ra, bạn nên mua những loại sườn có phần xương dẹp, nhỏ, như vậy miếng sườn sẽ có nhiều thịt hơn.
  • Tránh lựa những miếng thịt xuất hiện các về thâm đen bất thường, có mùi hôi khó chịu, màu sắc tím tái không còn tươi vì đa phần đều là những miếng sườn đã để lâu.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Ưu tiên chọn mua những con tôm còn nguyên vẹn, có dáng thẳng hoặc hơi cong cong. Đầu và chân tôm gắn chặt với phần thân.
  • Những con tôm tươi thường có phần vỏ bóng và trơn, sóng giữa thân tôm phải sáng trong và hơi có mùi đặc trưng của biển chứ không tanh. Bạn nên lưu ý điểm này nhé!
  • Tránh chọn mua những con tôm có phần chân lỏng lẻo, đã chuyển sang màu thâm đen và có mùi tanh, ươn khó chịu.

Cách chọn mua xà lách tươi ngon

  • Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại xà lách khác nhau, tùy theo sở thích, bạn có thể sử dụng xà lách Carol, xà lách mỡ,… để thực hiện món ăn này nhé!
  • Khi mua xà lách bạn nên chọn những cây xà lách có lá xanh mướt, tươi sáng, đồng thời các lá cuộn chặt vào nhau, phần cuống dài và dày.
  • Ngoài ra, thông thường xà lách sạch (không sử dụng thuốc) sẽ có lá xanh mướt, các lớp bên trong sẽ có màu xanh trắng, nhạt dần.
  • Tránh chọn mua xà lách có lá trông thiếu sức sống, phần cuống bắt đầu chuyển sang màu vàng và phát ra mùi hôi nhẹ vì đây là những cây xà lách đã để lâu hoặc có thể do ngâm thuốc, đang hư, phân hủy.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua cà chua có kích thước vừa phải, lớp vỏ căng bóng và có màu đỏ tươi vì thường đây là những quả chín vừa và mọng nước.
  • Những quả có phần cuống còn màu xanh, dẻo và dính trên phần đầu của quả thường là quả mới hái nên khi ăn sẽ có vị ngọt và giòn hơn. Bạn nên lưu ý điểm này nhé!
  • Tránh chọn những quả có vỏ ngoài nhăn nheo, phần cuống khô và rời rạc, khi dùng tay ấn nhẹ thấy bị mềm, úng vì đây là cà chua đã thu hoạch lâu hoặc quá chín, dễ bị hư ở bên trong.

Mẹo phân biệt chả cá sạch, chất lượng, không bị pha bột

  • Phân biệt bằng mắt thường: Chả cá đảm bảo chất lượng khi cắt ra sẽ có màu trắng ngần, không đục. Bề mặt xuất hiện nhiều lỗ rỗng, trông miếng chả mịn và hơi ươn ướt. Nếu chả cá không có những lỗ rỗng thì phần nhiều đã bị pha lẫn bột và làm bằng thịt không đảm bảo an toàn.
  • Phân biệt bằng mùi hương: Chả cá ngon có mùi thơm thoang thoảng đặc trưng của thịt cá hòa cùng mùi của gia vị. Nếu cảm thấy mùi thơm nồng, không thật thì có thể loại chả cá đó đã bị tẩm hóa chất phụ gia tạo mùi hương.
  • Phân biệt bằng vị giác: Nếu khi ăn bạn cảm thấy chả cá quá bở, không có mùi thơm thì có thể chả cá đã bị pha thêm bột. Bên cạnh đó, miếng chả cá giòn giòn, dai, mịn bất thường nghĩa là đã bị pha với hàn the trong khi chế biến. Bạn nên lưu ý những điểm này nhé!
  • Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và vệ sinh cũng như chất lượng của chả cá, bạn có thể làm tại nhà với những bước làm vô cùng đơn giản theo hướng dẫn từ HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm lẩu sa tế

Dụng cụ thực hiện

Nồi, dao, kéo, chén, muỗng, rây lọc,...

Cách chế biến Lẩu sa tế

  • Ướp sườn

    Sườn heo sau khi mua về, bạn chặt thành các khúc khoảng 2 lóng tay rồi dùng một ít muối hòa tan trong nước ấm. Tiếp theo, cho sườn heo vào ngâm khoảng 3 - 5 phút rồi rửa sạch. Nước muối loãng sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn từ thịt và khử mùi rất hiệu quả đấy!

    Với hành tím, bạn lột bỏ vỏ, rửa sạch rồi bằm nhuyễn. Sau đó, bạn cho 1/2 số hành đã băm vào tô để ướp cùng sườn heo.

    Kế đến, bạn cho 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm cùng 1 muỗng cà phê bột ớt rồi trộn đều để gia vị thấm vào phần sườn heo.

  • Sơ chế tôm

    Ngâm tôm với 1.5 lít nước lạnh, sau đó bạn cho vào chậu 2 muỗng canh muối. Tiếp theo, dùng kéo cắt đầu tôm rồi từ từ rút phần chất bẩn ở đầu tôm ra ngoài. Sau đó, bạn tiếp tục cắt phần râu, vây, đuôi tôm cho thật gọn gàng.

    Kế đó, bạn dùng một que tăm đâm xiên ngang phần lưng tôm để đẩy phần chất bẩn ra ngoài. Lúc này, bạn chỉ cần rút nhẹ nhàng phần chỉ đen ra khỏi thân tôm. Cứ làm tương tự như vậy với các con tôm còn lại bạn nhé!

    Cuối cùng, bạn rửa sạch lại tôm với nước rồi vớt ra và để ráo.

    Mách nhỏ: Cách sơ chế tôm không tanh

    • Sử dụng đường và rượu: Bạn chỉ cần hòa chút đường với rượu trắng, sau đó ngâm tôm trong khoảng 1 - 2 phút rồi rửa sạch lại với nước là có thể khử mùi tanh của tôm rồi!
    • Sử dụng nước muối: Sau khi cắt bỏ râu, đuôi, mạch máu dọc theo mình tôm, bạn rửa sạch với dung dịch muối được hòa trong nước. Với cách làm đơn giản này, mùi tanh của tôm sẽ không còn và phần thịt tôm cũng có độ giòn ngon, hấp dẫn.
    • Sử dụng phèn chua: Trước khi mang tôm đi chế biến, bạn nên ngâm tôm với phèn chua được pha loãng trong nước. Với cách làm như vậy, tôm không những được khử mùi hiệu quả mà còn rất dễ dàng bóc vỏ nữa đấy!
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Xà lách bạn nhặt lá sau đó ngâm qua nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

    Với sả, bạn rửa sạch rồi bằm nhuyễn. Cà chua mua về, bạn bỏ cuống, rửa sạch rồi cắt múi cau.

    Củ cần bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành lát với độ dày khoảng 1 - 2 lóng tay.

    Nấm cắt bỏ gốc, rửa sạch nấm với nước muối hoặc nước vo gạo để loại bỏ bụi và các vi khuẩn bám dính trên thân nấm.

    Đối với những cây nấm quá dài hoặc kích thước lớn như nấm đùi gà, nấm đông cô thì bạn cắt nhỏ, chẻ ra để thuận tiện hơn khi nấu.

  • Làm sả phi

    Cho 5 muỗng canh dầu ăn vào nồi với lửa lớn. Khi dầu đã nóng, bạn cho phần sả đã bằm nhuyễn vào đảo đều đến khi sả thật vàng.

    Lúc sả đã vàng và dậy mùi thơm, bạn cho phần hành tím còn lại vào đảo đều đến khi phần hành chín tới thì tắt bếp.

    Cho 1 muỗng cà phê ớt bột vào chén, sau đó đổ phần sả và hành đã phi vào rồi trộn đều.

  • Làm dầu điều

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn cùng 15gr bột màu điều vào nồi nấu với lửa nhỏ. Nấu trong khoảng 3 - 5 phút cho đến khi bột màu điều tan hết thì tắt bếp.

  • Nấu nước lẩu

    Chế phần dầu trong chén sả và hành đã phi vào nồi. Cho phần thịt sườn đã ướp vào đảo đều với lửa lớn trong khoảng 10 phút.

    Tiếp theo, bạn cho 1.5 lít nước sôi vào nồi cùng phần củ cần đã sơ chế nấu trong khoảng 10 phút đến khi sôi. Lúc này, để nước dùng trong hơn, bạn nhớ vớt bọt nhé!

    Sau đó, bạn đậy nắp lại, nấu với lửa liu riu trong vòng 40 phút. Đừng quên thỉnh thoảng mở nắp ra và vớt bọt bạn nha!

    Kế tiếp, bạn cho phần bò viên đã chuẩn bị vào nồi trong vòng 5 phút đến khi bò viên chín rồi vớt ra. Với chả cá, bạn cũng làm tương tự như bò viên nhé!

    Cho 10gr me chín vào chén cùng 100ml nước lẩu, ngâm khoảng 3 phút cho phần me mềm ra sau đó bạn lọc lấy phần nước me.

  • Hoàn thành

    Cho phần cà chua đã cắt múi cau vào nồi nấu với lửa nhỏ nấu trong 10 phút. Sau đó, bạn vớt phần củ cần ra. Tiếp theo, cho 15gr đường phèn, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào đảo đều.

    Bạn lọc phần nước me qua rây sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn nhé! Kế tiếp, bạn cho vào nồi 2 quả ớt để tăng hương vị cho món lẩu.

    Cuối cùng, đổ phần dầu điều đã nấu cùng sả và hành phi vào nồi đảo đều là chúng ta đã hoàn thành nồi lẩu sa tế thơm ngon, hấp dẫn rồi.

  • Thành phẩm

    Nồi lẩu sa tế vừa hoàn thành với sắc cam bắt mắt cùng hương thơm nồng nàn của sả và hành phi khiến ai ai cũng phải ấn tượng. Khi thưởng thức, chúng ta sẽ cảm nhận được ngay vị chua chua của me, sự đậm đà đến từ sườn heo cùng hương vị ngọt ngào của đường phèn, củ cần.

    Thêm phần topping đã chuẩn bị vào nồi lẩu rồi thưởng thức quả là không thể nào cưỡng lại được. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay để thực hiện món lẩu thơm ngon, hấp dẫn này cho gia đình cùng trải nghiệm nhỉ? HAY ĂN chúc bạn ngon miệng nhé!

Hy vọng với hướng dẫn chi tiết trên, bạn sẽ thực hiện thành công món lẩu sa tế thơm ngon, hấp dẫn chiêu đãi người thân, bạn bè trong bữa ăn gia đình đầm ấm. Đừng quên chia sẻ kết quả cho HAY ĂN cùng biết nhé!

Từ khóa: Lẩu sa tế,cách nấu lẩu sa tế,cách làm lẩu sa tế tại nhà,nấu lẩu sa tế đơn giản,làm lẩu sa tế,lẩu sa tế,cách nấu lẩu sa tế,cách làm lẩu sa tế tại nhà,nấu lẩu sa tế đơn giản,làm lẩu sa tế,lẩu sa tế,