Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu lẩu mắm miền Tây trứ danh, đậm vị, thơm ngon

Lẩu mắm là món ăn mang đậm dư vị của vùng đất Nam Bộ. Sự hòa quyện đậm đà của các nguyên liệu từ nhiều loại cá, thịt và rau đã tạo nên một hương vị khó quên trong lòng người. Tham khảo cách nấu lẩu mắm qua bài viết bên dưới ngay nào!

Lẩu mắm miền Tây

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
4 người

Miền Tây là khu vực có phong cảnh trữ tình với những món ăn vô cùng hấp dẫn và đặc trưng riêng của khu vực này. Lẩu mắm là món lẩu mà bất kể ai mỗi khi đến miền Tây đều phải dừng chân ghé lại thưởng thức bởi sự hấp dẫn riêng của nó. Ngoài cách nấu lẩu mắm cá linh đơn giản tại nhà ngon chuẩn vị thì hôm nay Bách Hóa Xanh sẽ hướng dẫn bạn công thức nấu lẩu mắm chuẩn vị miền Tây. Các bạn hãy thử làm và thưởng thức món lẩu mắm này ngay đi nhé!

1 Nguyên liệu nấu lẩu mắm miền Tây

Nguyên liệu nấu lẩu mắm miền TâyNguyên liệu nấu lẩu mắm miền Tây

2 Cách nấu lẩu mắm miền Tây ngon đúng chuẩn tại nhà

Bước 1  Nấu nước dùng từ mắm cá

Nấu nước dùng từ mắm cáNấu nước dùng từ mắm cá

Đặt nồi lên bếp, lần lượt cho 500ml nước lọc, 500ml nước dừa tươi, mắm cá linh và mắm cá sặc vào. Nấu cho phần nước sôi lên rồi lọc qua rây bỏ xương.

Bước 2  Sơ chế và luộc hải sản

Sơ chế và luộc hải sảnSơ chế và luộc hải sản

Mực làm sạch rồi cắt khúc, tỉa hoa cho đẹp. Tôm, cá ba sa rửa sạch. Cá cắt thành lát vừa ăn.Đặt nồi lên bếp, cho 1 lít nước vào đun cho sôi thì thả vào nước 3 củ hành tím giúp nước thơm hơn. Lần lượt cho hải sản vào luộc sơ lần lượt từng loại từ tôm, mực, cá ba sa khoảng 3 phút thì vớt ra. Phần nước luộc đổ vào hòa chung với phần nước dùng từ mắm đã chuẩn bị ở bước 1.

Bước 3  Sơ chế nguyên liệu khác

Sơ chế nguyên liệu khácSơ chế nguyên liệu khác

Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt lát mỏng (thịt ba chỉ khi cho vào nồi lẩu mắm sẽ giúp có vị béo rất ngon). Sả đập dập, cắt nhỏ ¼ cây sả, phần còn lại cắt khúc làm 3 phần. Tỏi hành băm nhuyễn. Khóm rửa sạch, cắt lát. Rau muống, bông bí, rau đắng, bông súng, lục bình tây, rau nhút cũng rửa sạch qua nước muối loãng và để ráo để ăn kèm với lẩu mắm.

Bước 4  Xào thịt ba chỉ

Xào thịt ba chỉXào thịt ba chỉ

Đặt chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu điều vào (dầu điều giúp món ăn có màu sắc hấp dẫn, bạn có thể dùng dầu ăn để thay thế). Cho phần tỏi, hành, sả băm nhuyễn vào, phi đều đến khi vàng thơm, cho thịt ba chỉ vào xào đến khi thịt. Nêm nếm với ½ thìa cà phê hạt nêm, xào đến khi thịt vừa săn lại.

Bước 5  Đổ nước dùng vào chảo

Đổ phần nước dùng đã chuẩn bị ở bước 3 vào chảo thịt ba chỉ, và đun đến khi sôi. Cho lần lượt khóm và sả đập dập cắt khúc vào. Cho 1,5 thìa canh hạt nêm và 2 thìa canh đường phèn vào nồi, nếm nếm cho vừa miệng. Đun lửa nhỏ đến khi sôi.

Bước 6  Cắt cà tím, ớt

 Cắt cà tím, ớt Cắt cà tím, ớt

Trong thời gian đợi nước sôi thì ta rửa sạch 2 quả cà tím rồi cắt khúc nhỏ, chuẩn bị 1 tô nước có 1 thìa canh muối hòa tan, cà tím khi cắt xong cho ngay vào nước muối hòa tan giúp cà không bị thâm, ngâm khoảng 3 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh. Ớt sừng trâu cắt lát 1 nửa, 1 nửa còn lại thì tỉa hoa để trang trí.

Bước 7  Hoàn thành nước dùng lẩu

Hoàn thành nước dùng lẩuHoàn thành nước dùng lẩu

Khi nước dùng đã sôi, vớt khóm ra, cho phần cà tím đã rửa sạch vào, đun trong khoảng 2 phút thì tắt bếp. Cho nước dùng ra tô, lần lượt cho tôm, mực, cá đã luộc ở bước 3 và thịt heo quay vào, trang trí lên tô bằng hoa ớt là bạn đã hoàn thành món lẩu mắm chuẩn vị miền Tây rồi.

Tham khảo thêm:  Tổng hợp các món lẩu ngon, đơn giản, dễ chế biến tại nhà

Bước 8 Thành phẩm

Thành phẩmThành phẩm

Lẩu mắm nóng hổi, bốc khói nghi ngút lại thơm mùi đặc trưng sẽ khiến bạn phải thưởng thức liền. Nước dùng đậm đà từ mắm cá linh và mắm cá sặc quyện với vị ngọt thanh, béo nhẹ từ tôm, mực và cá basa làm bạn nhớ mãi không quên. Thêm vào đó, các loại rau ăn kèm phong phú giúp giải ngấy lại cân bằng vị cho món ăn.

3 Thưởng thức

Thưởng thức lẩu mắmThưởng thức lẩu mắm

Bạn nên cho cá các nguyên liệu sống như cá basa, tôm, mực vào nồi nước lẩu trước cho chín rồi cho các loại rau ăn kèm vào sau nhé. Khi ăn, bạn có thể chấm cá basa, tôm, mực với nước mắm ớt chua ngọt sẽ giúp đánh thức vị giác, trải nghiệm ăn uống thêm hoàn hảo.

Trên đây là cách làm lẩu mắm miền tây với mắm cá sặc và mắm cá linh. Khi làm lẩu mắm, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nấu lẩu, gia vị nấu lẩu bởi chỉ cần thiếu nguyên liệu nào đó và không có sự thay thế đúng thì món ăn sẽ không đảm bảo chuẩn vị được. Chúc bạn sẽ thành công và ngon miệng với món ăn dân dã này nhé.

Từ khóa: Cách nấu lẩu mắm miền Tây trứ danh, đậm vị, thơm ngon,cách nấu lẩu mắm,lẩu mắm,cách làm lẩu mắm,