Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu lươn lá giang

Cách nấu lẩu lươn lá giang thơm ngon, bắt vị cực hấp dẫn

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN đem đến cho vị giác một sự mới lạ với món lẩu lươn lá giang, chua ngon, đậm đà lại giàu dinh dưỡng. Cùng vào bếp thực hiện ngay món lẩu hấp dẫn này để cùng thưởng thức với gia đình thôi nào!

Nguyên liệu làm Lẩu lươn lá giang

Lươn (1 con) Sả Cà chua Lá giang Ớt Bắp chuối bào Bún tươi Đầu hành lá Ngò gai Dầu ăn Nước mắm Sa tế ớt Hạt nêm/ muối Muối hạt (dùng sơ chế lươn) Nghệ giã nhuyễn (dùng sơ chế lươn)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lươn tươi ngon

  • Nên chọn mua những con lươn đồng có độ lớn vừa phải và có hai phần màu rõ rệt, phần bụng màu vàng và phần lưng màu đen. Vì lươn này được sống ở môi trường tự nhiên nên sẽ ngọt thịt và dai ngon hơn.
  • Ưu tiên con mua lươn còn sống bơi lội khỏe mạnh để thịt lươn được tươi và ngọt thịt hơn. Ngoài ra, khi mua bạn nên chọn mua lươn có phần thân và da lành lặn.
  • Không mua lươn có kích thước quá nhỏ hoặc quá lớn (có phần bụng màu đen). Vì những con lươn này là lươn nuôi, thịt sẽ bị nhão và không thơm.

Cách chọn mua lá giang tươi ngon

  • Khi mua lá giang bạn nên chọn mua những lá vẫn còn tươi, có màu xanh lá đậm. Vì những lá này đã già sẽ có vị chua ngon hơn so với lá có màu nhạt.
  • Bên cạnh đó, bạn nên chọn những lá còn nguyên vẹn, không bị kho héo hoặc bị sâu ăn gần hết lá.
  • Tránh chọn mua những lá giang bị dập nát, có nhiều đốm trắng và thâm đen trên lá.

Cách làm lẩu lươn lá giang

Cách chế biến Lẩu lươn lá giang

  • Sơ chế lươn

    Để thuận tiện và nhanh chóng trong việc chế biến khi mua lươn bạn nên nhờ người bán làm sạch ruột trước nhé!

    Sau đó đem về bạn dùng muối hạt và nghệ giã nhuyễn bóp phần thịt lươn cho sạch nhớt, khử mùi tanh rồi rửa lại 2 lần với nước và cắt thành các đoạn dài khoảng 2 - 2.5 lóng tay.

    Cách sơ chế lươn sạch, không nhớt

    • Cách 1: Lươn sau khi mổ bụng, làm sạch thì bạn dùng muối, chà xát lên mình lươn khoảng 3 phút rồi rửa lại với nước sạch khoảng 2 lần.
    • Cách 2: Lươn sau khi mua về bạn dùng nước vo gạo tuốt minh lươn 3 - 5 lần cho đến khi lươn giảm bớt đi độ nhớt thì dừng lại và rửa lại vài lần với nước.
    • Cách 3: Dùng tro bếp chà xát lên thân lươn, sau đó vuốt sạch nhớt vài lần cùng với tro cho hết sạch nhớt thì rửa trôi đi tro bếp.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Bắp chuối bào mua về bạn rửa sạch với nước rồi vớt ra rổ. Lá giang bạn nhặt lấy phần lá rồi rửa lại 2 lần với nước và vớt ra để ráo.

    Cà chua bạn rửa sạch, cắt thành các hạt lựu nhỏ. Đầu hành lá bạn bỏ rễ, ngò gai cắt phần gốc rồi bạn đem rửa sạch và cắt nhỏ.

    Sả cây thì bạn rửa sạch, đập dập, cắt khúc dài 2 lóng tay, bỏ phần cuốn non. Ớt bạn bỏ cuống, cắt nhỏ.

  • Xào lươn

    Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, đợi đến khi dầu nóng thì bạn cho đầu hành lá cắt nhỏ, sả cắt khúc đập dập và 1 muỗng canh sa tế ớt vào, phi khoảng 1 phút với lửa vừa cho hành và sả dậy mùi thơm.

    Tiếp đó, bạn cho cà chua cắt hạt lựu và ớt cắt nhỏ vào xào đều tay.

    Sau khoảng 2 phút thì bạn bạn thêm lươn cắt khúc nhỏ và 1 muỗng canh nước mắm vào, đảo đều cho thịt lươn săn lại và thấm đều gia vị.

  • Nấu lẩu lươn với lá giang

    Sau khi thịt lươn được săn lại thì bạn cho khoảng 1.5 lít nước lọc rồi nấu với lửa vừa trong khoảng 7 - 10 phút nữa, khi nước lẩu sôi thì bạn vò lá giang đã rửa sạch và cho vào nồi.

    Bạn đun lẩu thêm 5 phút nữa cho lươn chín và lá giang mềm thì bạn cho 1 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng canh nước mắm vào.

    Sau cùng bạn thêm vào 1 ít ngò gai cắt nhỏ và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Để thưởng thức, bạn cho 1 ít bún tươi ra chén, cho thêm 1 ít bắp chuối bào mỏng, chan nước lẩu. Làm thêm 1 chén nước mắm ớt cay cay nữa là có thể ăn ngay rồi.

  • Thành phẩm

    Lẩu lươn lá giang sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm chua nhẹ hấp dẫn của lá giang. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị nước lẩu chua thanh, đậm đà hòa cùng thịt lươn mềm ngọt, chắc thịt cùng bắp chuối giòn giòn cực kì bắt vị.

Hy vọng thông qua các bước hướng dẫn chi tiết trên bạn có thể thực hiện thành công món lẩu lươn lá giang, chua ngọt đậm vị này rồi. Cuối tuần hãy bắt tay vào bếp và thực hiện ngay cho cả nhà cùng đổi vị nhé!

Từ khóa: Lẩu lươn lá giang,lẩu lươn lá giang,cách nấu lẩu lươn lá giang,lẩu lươn nấu lá giang,cách nấu lẩu lươn,lẩu lươn,lẩu lươn lá giang,cách nấu lẩu lươn lá giang,lẩu lươn nấu lá giang,cách nấu lẩu lươn,lẩu lươn,lẩu lươn lá giang,cách nấu lẩu lươn lá giang,lẩu lươn nấu lá giang,cách nấu lẩu lươn,lẩu lươn,