Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu lòng bò nấu mẻ

Cách nấu lẩu lòng bò với mẻ thơm ngon cho ngày mưa se lạnh ấm áp

  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Thật tuyệt vời khi thưởng thức món lẩu lòng bò nấu với mẻ vào những ngày trời se lạnh. Vậy đừng bỏ qua cách làm món lẩu lòng bò với mẻ thơm ngon mà chuyên mục Vào bếp của HAY ĂN sẽ hướng dẫn ngay sau đây cho bạn nhé!

Nguyên liệu làm Lẩu lòng bò nấu mẻ

Lòng bò Mẻ Nước dừa Nấm rơm Chuối chát Ớt Tỏi Rau ăn kèm (ngò gai/rau om/hành lá/hẹ) Gia vị (muối/hạt nêm/tiêu/đường/bột ngọt/nước mắm/dầu ăn)

Cách chọn mua lòng bò ngon:

  • Nên mua lòng bò vào buổi sáng sớm hoặc thời điểm mới mổ bò, để chọn được lòng bò tươi.
  • Chọn lòng có ống ruột căng tròn, màu sắc tươi.
  • Bên ngoài có màu hồng và phần dịch bên trong có màu trắng sữa, vì nếu phần dịch có màu vàng thì lòng dễ bị đắng.
  • Tránh chọn bộ lòng có xuất hiện nốt u cục như hạt gạo bên ngoài.

Nguyên liệu làm lẩu lòng bò với mẻ

Cách chế biến Lẩu lòng bò nấu mẻ

  • Sơ chế lòng bò

    Rửa lòng bò qua nước sạch, lộn trái lòng rồi đem khử mùi hôi và nhớt của lòng (nếu có), rửa sạch với nước nhiều lần.

    Đem luộc sơ lòng bò, cắt vừa ăn rồi ướp với 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng canh nước mắm, rồi trộn đều lên cho thấm gia vị khoảng 20 - 30 phút.

    Mẹo sơ chế lòng bò không hôi:

    • Bóp chung với muối và bột mì, rồi rửa lại với nước sạch. Cứ lặp lại quy trình này cho đến khi lòng bò bớt độ nhớt.
    • Hoặc, bóp chung với giấm và chanh với cách làm tương tự.
    • Tránh dùng vôi và phèn chua để loại bỏ độ nhớt, mùi hôi của lòng bò, vì nếu không biết sử dụng đúng liều lượng thì ăn lòng bò dễ gây hại cho sức khỏe.
    • Có thể luộc lòng bò với sả đập dập để khử mùi hôi. Hoặc thay vào đó là dùng 1 muỗng canh giấm ăn, 1 muỗng canh nước mắm và gừng đập dập, rồi trụng lòng bò trong vòng 5 phút với hiệu quả tương tự.

  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Tỏi lột vỏ, đập giập khoảng 7 tép tỏi rồi băm nhuyễn. Ớt cắt khoảng 2 - 3 trái, rồi đem giã chung với muối hột để làm muối ớt chấm lòng bò.

    Chuối chát gọt bớt vỏ, rồi cắt lát xéo dày khoảng 0.2cm, ngâm vào tô nước lạnh cho đỡ bị thâm chuối trước khi nấu. Nấm rơm gọt bỏ phần dơ dưới đáy, rồi rửa sạch. Rửa sạch các loại rau.

  • Nấu lẩu

    Đặt chảo chống dính lên bếp, cho ít dầu ăn để phi thơm ít tỏi băm.

    Khi tỏi được phi thơm vàng, cho hết phần lòng bò (đã được ướp) vào xào đều khoảng 5 phút hoặc cho đến khi nào bạn cảm thấy lòng bò được săn lại là ổn, thì bắt ra khỏi bếp.

    Tiếp đó, bạn lấy nồi đặt lên bếp, cũng phi thơm với lượng tỏi băm còn lại, rồi đổ nước dừa vào nồi. Cho phần mẻ đặt trong rây (lược), để vào nồi nước lẩu. Bạn chỉ lược lấy phần nước của mẻ, còn phần xác mẻ sau khi lược xong thì đem đi bỏ.

    Dùng mui đảo đều nước lẩu, rồi nêm thêm 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường và khuấy đều với ít nước mắm sao cho hợp khẩu vị của bạn.

    Kế tiếp, bạn cho hết phần lòng bò (đã xào) vào nồi nước lẩu, cho đến khi bạn cảm thấy độ dai mềm của lòng bò hợp với sở thích của bạn, rồi mới cho các nguyên liệu nấm rơm và chuối chát vào đảo đều khoảng 5 - 10 phút. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm ớt xắt nếu muốn nước lẩu hơi cay.

    Cuối cùng là cho nước lẩu vào nồi lẩu và đặt lên bàn với dĩa rau và nước chấm để thưởng thức.

    Lưu ý:Nên chỉnh lại lửa nhỏ khi xào lòng bò để cho gia vị được thấm sâu và giúp lòng săn lại, ngon hơn.

  • Thành phẩm

    Lẩu lòng bò nấu với mẻ, vừa có vị thơm béo của lòng bò vừa có vị chua của mẻ, được ăn kèm với bánh phở (hoặc mì tươi) cùng với ngò gai và rau om hoặc hẹ. Sẽ càng ngon hơn, nếu như bạn thưởng thức nồi lẩu này cùng với những người thân yêu của mình vào ngày trời se lạnh đấy!

Hy vọng với những chia sẻ trên, HAY ĂN đã giúp bạn biết thêm về cách nấu lẩu lòng bò với mẻ sao cho thơm ngon khi dùng trong những ngày mưa se lạnh, ấm áp rồi nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ: Kênh Youtube Món ngon dễ làm

Từ khóa: Lẩu lòng bò nấu mẻ,cách nấu lẩu lòng bò,lẩu lòng bò,cách nấu lẩu bò,lòng bò nấu mẻ,vào bếp,cách nấu lẩu lòng bò,lẩu lòng bò,cách nấu lẩu bò,lòng bò nấu mẻ,vào bếp,cách nấu lẩu lòng bò,lẩu lòng bò,cách nấu lẩu bò,lòng bò nấu mẻ,vào bếp,