Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu kim chi chay

Cách nấu lẩu kim chi chay thơm ngon, đơn giản cho ngày mưa ấm lòng

  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Lẩu kim chi chay thơm thơm, cay cay hấp dẫn đậm đà với cải thảo ngọt ngon, các loại nấm giòn ngọt, đậu hũ béo mềm thật tuyệt đúng không nào? Vào bếp thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Lẩu kim chi chay

Củ sắn (dành cho phần nước lẩu) Củ cải trắng (dành cho phần nước lẩu) Bắp Mỹ (dành cho phần nước lẩu) Bột ớt Hàn Quốc (dành cho phần nước lẩu) Tỏi băm (dành cho phần nước lẩu) Kim chi cải thảo Nấm kim châm Nấm hương Cải thảo Cà rốt Đậu hũ non Hẹ Đậu hũ chiên sẵn Củ cải đỏ Radish Gia vị chay (các gia vị thông dụng)

Cách chọn mua nguyên liệu

Mẹo chọn cải thảo ngon:

  • Bạn nên mua cải thảo theo mùa, nhiều và ngon nhất từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, vào thời gian này cải sẽ rất ngon, lá trắng tươi, mỏng, cọng to, không quá sần sùi hay nhiều sâu.
  • Chọn những cây cải tươi có màu xanh nhạt ở phần ngọn và trắng sáng dần từ phần thân đến gốc, không chọn bẹ cải có màu xanh đậm, những bẹ này đã già, ăn không ngọt và giòn, chất dinh dưỡng cũng kém hơn những bẹ cải còn cứng. Không lấy các bẹ cải bị dập hay có chỗ bị thâm trên lá.

Mẹo chọn nấm hương ngon:

  • Đối với nấm tươi, nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm đặc trưng, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt. Nấm tươi sẽ có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm. Chọn nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều, nếu nấm đã nở có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm thì chúng phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
  • Khi chọn nấm hương tươi, nên chọn loại cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu. Nếu thấy nấm màu nâu đậm thì không nên mua, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc.
  • Cách chọn được nấm khô ngon: nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Chọn cơ sở uy tín để lựa chọn mua nấm khô để đảm bảo an toàn.

Mẹo chọn nấm kim châm ngon:

  • Chọn loại nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc rễ còn nguyên không bị mở ra. Túi nấm sẽ không thấy bị rỉ nước là nấm ngon.
  • Không nên chọn những loại nấm có xuất hiện những vết lốm đốm trên thân, nấm ngả vàng bởi loại nấm này bị nhiễm khuẩn có thể làm ảnh hưởng sức khỏe.
  • Nên để ý tới hạn sử dụng (nếu mua nấm được đóng trong các túi nhựa), khi nấm hết hạn tuyệt đối không nên sử dụng bởi dễ gây ngộ độc thực phẩm.
  • Bạn cũng nên chọn mua nấm ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo sức khỏe.

Nguyên liệu làm lẩu kim chi chay

Cách chế biến Lẩu kim chi chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Nếu dùng nấm khô: Nấm hương khô rửa qua nước cho sạch đất cát, sau đó cho vào thau nước nóng, thêm tí muối ngâm nở mềm khoảng 30 phút rồi vớt nấm ra vắt ráo nước. Vớt nấm ra, cắt bỏ chân nấm. Phần chân nấm rất cứng nếu để lại khi nấu ăn sẽ không ngon. Xả nấm nhiều lần và vắt nhẹ nước bằng tay sau mỗi lần xả nước. Sau đó cắt đôi nấm cho vừa ăn.

    Nếu dùng nấm hương tươi: Nấm tươi rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

    Cải thảo làm sạch, ngâm nước muối khoảng 15 phút cho sạch, rửa lại với nước rồi để ráo. Cắt cải thảo thành khúc vừa ăn.

    Cà rốt, củ cải, củ sắn gọt bỏ vỏ, củ cải đỏ Radish rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Bắp Mỹ lột vỏ, cắt khúc.

    Cắt đậu hũ non và đậu hũ chiên thành miếng vừa ăn. Nấm các loại làm sạch và xếp vào tô lớn.

  • Nấu lẩu kim chi chay

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 - 2 muỗng canh dầu ăn, bật lửa vừa cho dầu sôi lăn tăn, cho tiếp vào 1 muỗng canh tỏi băm, phi thơm, cho kim chi chay vào, đảo đều tay rồi cho vào 2 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm chay, đảo đều khoảng 1 phút cho thấm đều gia vị.

    Hầm rau củ lấy nước nấu lẩu: bắc nồi lên bếp, thêm khoảng 500 - 600ml lít nước. Cho bắp, củ sắn, củ cải trắng vào nồi nước. Nấu lửa vừa trong khoảng 20 - 30 phút cho ra chất ngọt.

    Cho nước hầm rau củ vào, khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện. Nấu sôi là hoàn thành phần nước lẩu rồi, bạn có thể thưởng thức với rau củ đã chuẩn bị rồi.

  • Thành phẩm

    Lẩu kim chi chay thơm thơm, cay cay hấp dẫn đậm đà với cải thảo ngọt ngon, các loại nấm giòn ngọt, đậu hũ béo mềm thật tuyệt đúng không nào? Bạn có thể ăn kèm với một ít bún hoặc mì đều rất ngon.

Mẹo thực hiện món lẩu kim chi chay

  • Ớt bột Hàn Quốc bạn có thể mua tại các cửa hàng bán gia vị hoặc trên các trang Thương mại điện tử đều có.
  • Nấm hương bạn có thể sử dụng nấm hương tươi hoặc khô đều được.
  • Đậu hũ chiên bạn có thể mua loại chiên sẵn hoặc mua đậu hũ trắng rồi về chiên đều được. Nếu không mua đậu hũ làm sẵn, bạn có thể tự làm đậu hũ tại nhà.

Lẩu kim chi chay thơm ngon lại thật dễ làm đúng không nào. Hãy vào bếp nấu ngay món ngon này cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công!

*Nguồn công thức và hình ảnh tham khảo tại: NPFamily Recipes

Từ khóa: Lẩu kim chi chay,lẩu kim chi chay,cách nấu lẩu chay,lẩu kim chi,cách nấu lẩu kim chi,vào bếp,lẩu kim chi chay,cách nấu lẩu chay,lẩu kim chi,cách nấu lẩu kim chi,vào bếp,lẩu kim chi chay,cách nấu lẩu chay,lẩu kim chi,cách nấu lẩu kim chi,vào bếp,