Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu gà nấu tiêu xanh

2 cách nấu lẩu gà nấu tiêu xanh cay nồng, ấm lòng mùa mưa lạnh

Ngoài lẩu thái, lẩu hải sản,... đã làm biết bao người mê đắm thì hôm nay hãy cùng vào bếp với HAY ĂN trổ tài chế biến ngay 2 cách nấu lẩu gà nấu tiêu xanh dành riêng cho những tín đồ yêu thích sự mới lạ nhé! Nào cùng bắt tay thực hiện món lẩu tuyệt vời, đầy thổn thức ấy thôi nào!

1. Lẩu gà nấu tiêu xanh

Lẩu gà nấu tiêu xanh
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lẩu gà nấu tiêu xanh

Dừa Khoai tây Cà rốt Hành tây Tỏi Tiêu xanh Tiêu hạt đen Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ đường/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Chọn mua củ cà rốt có màu cam đậm đặc trưng, màu tươi sáng, vỏ cà rốt mịn, không bị nứt, củ không quá to cũng không quá nhỏ, cầm lên thấy chắc tay.
  • Nên chọn cà rốt có phần cuống còn tươi xanh, không bị hư dập hay héo úng.
  • Không nên mua những quả có cuống bị hư thối và thân bị cong lại vì đây là những củ cà rốt lâu ngày, không còn tươi ngon.

Cách chọn mua khoai tây tươi ngon

  • Chọn mua củ khoai tây có màu vàng đặc trưng, không bị thối rữa và bị chảy dịch ra bên ngoài.
  • Chọn củ khoai cầm vào thấy chắc tay, không quá nhẹ, vỏ trơn láng không bị sâu đục hay đốm li ti nào trên bề mặt.
  • Không chọn khoai đã có mầm nảy sinh hoặc lớp da dần chuyển sang xanh đó là khoai rất độc sẽ có hại đến sức khỏe.
  • Ngoài ra, tránh chọn khoai có lớp vỏ nhăn nheo, ấn vào mềm nhũn hoặc củ khoai có màu trắng hoặc màu nhạt hơn so với củ khoai thông thường.

Nguyên liệu nấu món lẩu gà nấu tiêu xanh

Cách chế biến Lẩu gà nấu tiêu xanh

  • Sơ chế thịt gà

    Thịt gà mua về, để khử mùi hôi thịt gà, bạn dùng nhíp hoặc dao nhổ sạch lông, tiếp đó bạn loại bỏ hết hết máu tụ còn sót lại, cắt bỏ tuyến nhờn rồi rửa qua con gà.

    Dùng muối chà xát bề mặt thịt gà, để yên khoảng 5 phút rồi rửa lại thật sạch với nước.

    Phần mề, tim và gan gà thì bạn cạo sạch lớp màng bên trong mề gà rồi cũng chà xát tất cả với muối trong khoảng 3 - 5 phút rồi rửa lại thật sạch.

    Sau khi đã làm sạch thì bạn chặt gà ra thành từng miếng vừa ăn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Trước tiên bạn tuốt 4 nhánh tiêu xanh để lấy hạt.

    Tiếp đó, bạn bắc 1 cái chảo lên bếp rồi đun nóng, cho tiêu xanh vừa tuốt hạt cùng 1 muỗng canh tiêu đen hạt vào, rang trong khoảng 5 phút, cho đến khi tiêu dậy mùi thơm. Cho tiêu ra 1 cái cối rồi giã dập.

    Cà rốt, khoai tây cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt thành những miếng vừa ăn. Hành tây lột vỏ, cắt thành những miếng mỏng. Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn.

  • Ướp và xào săn thịt gà

    Ướp thịt gà với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm và toàn bộ phần tiêu giã dập vào, trộn đều rồi để 20 - 30 phút cho gà ngấm gia vị.

    Bắc 1 cái chảo lớn hoặc nồi lên bếp và cho vào 4 muỗng canh dầu ăn, đun nóng rồi cho phần tỏi băm vào phi thơm.

    Sau đó, bạn cho thịt gà vào xào trong 5 - 7 phút với lửa lớn để thịt gà săn lại.

  • Nấu lẩu gà với tiêu xanh

    Cho nước dừa của 2 trái dừa vào chảo gà, đun sôi. Hạ lửa xuống mức trung bình và đun trong khoảng 10 phút.

    Tiếp đó, bạn cho khoai tây và cà rốt vào, nấu thêm 10 phút. Sau cùng cho hành tây vào nấu thêm 5 phút rồi cho 6 nhánh tiêu xanh vào rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ: Trong khi nấu gà với nước dừa, bạn nhớ đảo đều gà để gà được chín và thấm đều gia vị hơn nhé.
  • Thành phẩm

    Lẩu gà nấu tiêu xanh có thịt gà săn chắc, thấm đều gia vị, có vị ngọt béo, nước dùng đậm đà hấp dẫn và có vị cay nồng thơm ngon khó cưỡng.

    Bạn có thể nhúng lẩu các loại rau, nấm mình yêu thích và ăn kèm lẩu với bún tươi hoặc mì gói, rất thích hợp cho những ngày mưa se lạnh đấy!

2. Lẩu gà già nấu nấm tiêu xanh

Lẩu gà già nấu nấm tiêu xanh
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lẩu gà già nấu nấm tiêu xanh

Thịt gà (khoảng 1/2 con) Tiêu xanh Nước dừa tươi Rau cải ăn kèm (tùy theo sở thích) Nấm ăn kèm (nấm kim châm/ nấm mỡ/ nấm đùi gà/...) Hành tím Tỏi Hành tây Ớt hiểm Chanh Giấm Đường phèn Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ bột ngọt/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món lẩu gà già nấu nấm tiêu xanh

Cách chế biến Lẩu gà già nấu nấm tiêu xanh

  • Sơ chế và ướp gà

    Trước hết, thịt gà mua về bạn đem rửa vào thau nước có pha loãng với 2 muỗng canh giấm khoảng 3 - 5 phút, rồi đem rửa lại vài lần với nước sạch, để ráo, dùng dao cắt thành các khúc vừa ăn.

    Kế đến, bạn cho toàn bộ phần thịt gà đã cắt ra , tiến hành ướp cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê tiêu xay, dùng đũa trộn đều lên rồi để thịt gà được thấm đều gia vị trong vòng 15 phút.

  • Xào săn thịt gà

    Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu nóng bạn cho 3 tép tỏi và 3 củ hành tím lột vỏ, đập dập vào phi thơm.

    Tiếp theo, bạn cho tô thịt gà vừa ướp vào, dùng đũa xào đều liên tục khoảng 5 - 7 phút. Thấy thịt gà hơi săn lại thì bạn thêm 1.2 lít nước dừa tươi vào, nấu từ 7 - 10 phút.

    Thấy nước sôi thì bạn giảm xuống lửa nhỏ rồi tiếp tục nấu trong vòng 30 phút.

    Mách nhỏ:

    • Để phần nước lẩu được trong không bị đục, bạn nên nấu với lửa nhỏ và vớt bọt liên tục.
    • Bạn có thể sử dụng nước lọc để thay thế nước dừa tươi, tuy nhiên sử dụng nước dừa tươi sẽ giúp món lẩu có độ thơm ngon hơn.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Kế đến, bạn đem các loại rau ăn kèm bỏ rễ, đồng thời nhặt bỏ bớt các lá dập úng, héo úa rồi rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, cắt khúc vừa ăn.

    Nấm ăn kèm thì bạn dùng dao cắt bỏ gốc, đem rửa sạch, để ráo, rồi cắt khúc hoặc làm đôi tùy theo kích thước.

    Cuối cùng, hành tây bạn lột vỏ rồi cắt múi cau là được.

  • Làm nước chấm

    Bạn lần lượt cho vào chén các nguyên liệu gồm 1 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 trái ớt hiểm cắt khúc và nước cốt của 1/4 trái chanh vào.

    Sau đó, dùng muỗng trộn đều rồi nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

  • Hoàn thiện lẩu gà nấu nấm tiêu xanh

    Khi thịt gà đã chín mềm thì bạn tiến hành nêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 10gr đường phèn vào, dùng đảo đều khoảng 2 phút.

    Kế đến, bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi thêm nốt 1 củ hành tây cắt múi cau vào, khuấy đều lần nữa rồi tắt bếp, múc sang nồi lẩu khác cùng 50gr tiêu xanh vào là thưởng thức thôi nhé!

    Mách nhỏ: Nếu không có đường phèn, bạn có thể sử dụng đường tinh luyện, thế nhưng đường phèn sẽ giúp món lẩu có độ ngọt thanh hơn.
  • Thành phẩm

    Lẩu gà già nấu nấm tiêu xanh với màu sắc bắt mắt cùng hương thơm nồng nàn đến nức mũi đúng là khó cưỡng vô cùng!

    Bên cạnh phần nước dùng đậm đà, ngon ngọt thì còn có từng thớ thịt gà săn chắc, mềm mềm vẹn nguyên như ban đầu. À mà làm sao có thể bỏ qua tiêu xanh cay nồng đã góp phần làm nên sự thành công của món lẩu hôm nay chứ!

    Khi thưởng thức, bạn hãy nhúng các loại rau và nấm để giảm ngấy và nhâm nhi được ngon miệng hơn. Đừng quên chén nước chấm nữa đó nha!

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon, an toàn

  • Chọn con gà có da màu vàng óng đặc trưng, lớp da bên ngoài mỏng, mịn, có độ đàn hồi tốt, phần thịt bên trong có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm, không có nhiều vết bầm hoặc vết máu tụ.
  • Khi mua gà ta, nên chọn những con có thân hình thon gọn, da vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng.
  • Dùng tay ấn vào đùi hoặc lườn gà để kiểm tra gà có bị bơm nước hay không. Nếu thấy gà nhão, trơn hoặc biến dạng thì không mua.
  • Để làm món lẩu gà nấu tiêu xanh ngon, bạn nên mua gà nguyên con rồi nhờ người bán làm hộ hoặc gà làm sẵn nguyên con.
  • Nếu mua gà đông lạnh cần chọn mua tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Tránh mua phần thịt gà có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn vì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.

Cách sơ chế thịt gà bớt hôi

  • Cách 1: Để khử mùi hôi thịt gà, bạn phải cắt bỏ tuyến nhờn, nhổ hết lông, gỡ đi toàn bộ mỡ bám trong con gà và rửa sạch máu tụ còn lại bên trong thân gà.
  • Cách 2: Sau khi làm sạch, bạn dùng gừng đập dập chà xát quanh thân gà khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước nhiều lần.
  • Cách 3: Dùng rượu trắng pha với muối rồi chà xát quanh thân con gà, rửa lại nhiều lần với nước để gà sạch.

Thế là chúng ta vừa điểm qua 2 cách nấu lẩu gà nấu tiêu xanh thật đơn giản nhưng lại giúp cho cả gia đình được thưởng thức 1 món ngon hết sức tuyệt vời. Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Lẩu gà nấu tiêu xanh,lẩu gà nấu tiêu xanh,cách làm lẩu gà nấu tiêu xanh,lẩu gà tiêu xanh,cách làm lẩu gà tiêu xanh,lẩu gà tiêu xanh,lẩu gà,lẩu gà nấu tiêu xanh,cách làm lẩu gà nấu tiêu xanh,lẩu gà tiêu xanh,cách làm lẩu gà tiêu xanh,lẩu gà tiêu xanh,lẩu gà,lẩu gà nấu tiêu xanh,lẩu gà tiêu xanh,cách nấu lẩu gà tiêu xanh,lẩu gà nấu nấm,lẩu gà tiêu xanh,