Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu gà măng cay

Cách nấu lẩu gà măng cay thơm ngon hấp dẫn dễ làm cho cả nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Những ngày trời mưa se lạnh thì món lẩu là lựa chọn thích hợp với nhiều người. Vì vậy, hôm nay HAY ĂN sẽ chia sẻ với bạn cách nấu món lẩu gà măng cay siêu hấp dẫn, thơm ngon. Hãy cùng vào bếp thực hiện ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Lẩu gà măng cay

(làm sẵn) Măng tươi Nấm rơm Cà chua Hành tây Rau ngò ôm Hành tím (băm nhuyễn) Tỏi (băm nhuyễn) Sả Ớt bột Ngũ vị hương Dầu ăn Bột màu đỏ thực phẩm (hoặc màu dầu điều) Giấm Gia vị thông dụng (muối/đường/hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Đối với gà làm sẵn, ta nên chọn những con không quá to cũng không quá nhỏ. Thịt gà ngon thì phần da gà sẽ có màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, bám chắc vào phần thịt và có độ đàn hồi tốt.
  • Nên chọn những con có phần thịt gà bên trong có màu trắng hồng tự nhiên, từng thớ thịt chắc, không bở hay nhũn mềm.
  • Không nên mua phần thịt gà có những vết bầm hay vết máu tụ, những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối, khi ăn sẽ không được đảm bảo.

Cách chọn mua măng tươi ngon

  • Nên chọn măng còn tươi, củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, giòn nhưng non, không xuất hiện lá vàng, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.
  • Nên lựa măng nhìn vỏ mỏng, bấm móng tay vào thấy giòn, nhiều nước, có mùi thơm chua nhẹ đặc trưng.
  • Không nên chọn măng quá trắng, màu măng vàng nâu, sờ vào không bị dính tay, có những đường vân.

Cách chọn mua nấm rơm tươi ngon

  • Nên chọn nấm còn búp, chưa nở, tươi, có hình dạng hơi tròn hoặc hình trụ, ưu tiên chọn những nấm rơm có kích thước đồng đều.
  • Ngoài ra, chọn loại nấm rơm có màu đen hoặc màu xám ăn sẽ ngon hơn loại màu trắng. Khi sờ và bóp nhẹ cảm thấy nấm hơi cứng.
  • Không chọn mua nấm rơm có dấu hiệu bất thường, phần búp bị nở và nhất là có ngửi thấy có mùi chua hoặc mùi hắc khó chịu.

Nguyên liệu làm lẩu gà măng cay

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, chảo, đũa, dao, thớt,...

Cách chế biến Lẩu gà măng cay

  • Sơ chế và ướp thịt gà

    Để cho tiết kiệm thời gian bạn nên mua thịt gà làm sẵn ngoài chợ hoặc siêu thị. Với thịt gà làm sẵn, đầu tiên, bạn dùng giấm hòa với muối rồi thoa đều lên mình gà hoặc có thể ngâm gà vào hỗn hợp đó khoảng 3 - 5 phút.

    Sau đó rửa lại với nước sạch nhiều lần, rồi chặt gà ra thành miếng vừa ăn.

    Tiếp đó, ta cho thịt gà đã chặt ra một cái thau hoặc nồi lớn để ướp. Cho 1/2 phần hành tỏi băm nhuyễn vào thau, kế đó thêm 1 muỗng canh ớt bột, 1 muỗng cà phê bột màu đỏ thực phẩm (hoặc màu dầu điều), 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm.

    Sau đó, ta dùng đũa đảo đều thịt gà cho ngấm đều gia vị và để ướp trong vòng 15 phút.

    Cách khử mùi hôi của gà hiệu quả

    • Cách 1: Bạn chuẩn bị hỗn hợp giấm pha với muối (theo tỉ lệ 2:1), dùng tay chà xát lên toàn bộ phần thịt gà 3 - 5 phút, rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch.
    • Cách 2: Sử dụng hỗn hợp chanh cùng 1 ít muối rồi chà xát lên phần thịt gà giống hệt như cách thức ở trên.
    • Cách 3: Đập dập gừng rồi đem chà xát lên các mặt của thịt cùng rượu trắng, sau đó đem rửa lại lần nữa với nước là được.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà chua mua về ta đem rửa sạch và cắt làm tư. Hành tây bóc vỏ cắt dọc thành những lát mỏng

    Với sả ta sẽ đem lột bỏ lớp vỏ già bên ngoài, cắt bỏ phần ngọn xanh rồi dùng dao đập dập.

    Nấm rơm mua về bạn dùng dao cắt bỏ phần gốc nấm (thường hay bị dính đất), rồi đem ngâm với muối khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước và cắt nấm làm đôi.

    Rau ngò ôm mua về bạn nhặt sạch, ngắt thành những miếng nhỏ, rồi đem đi rửa sạch với nước.

    Măng tươi mới mua về, ta bóc bỏ bẹ, ngâm muối trong 30 phút rồi đem luộc với nước sôi 2 - 3 lần và mỗi lần luộc phải xả lại bằng nước sạch rồi cắt ra thành những lát mỏng.

  • Xào thịt gà

    Tiếp đó, bạn bắc một cái chảo lên bếp cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, rồi cho thịt gà đã ướp, 4 cây sả đập dập, phần hành tỏi băm nhuyễn còn lại, 1 củ hành tây, 2 quả cà chua đã cắt vào xào sơ cho thịt gà săn lại, trong 5 phút ở lửa vừa rồi tắt bếp.

    Ta dùng một cái nồi khác cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, rồi cho 1 muỗng canh bột ớt vào cùng với phần thịt gà đã xào săn, đảo đều với lửa vừa trong vòng 2 phút.

  • Nấu lẩu gà với măng, nấm, cà chua

    Kế tiếp, ta đổ nước vào nồi sao cho ngập thịt gà và đậy nắp lại, đun cho gà mềm ra trong khoảng 10 phút.

    Sau đó, ta sẽ tiến hành cho 200gr nấm rơm, 1 quả cà chua, 200gr măng vào, bỏ khoảng 100gr rau ngò ôm lên trên và đun sôi trong khoảng 10 phút nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Nồi lẩu gà măng cay nóng hổi dậy mùi thơm nức, nước lẩu đậm đà có vị cay cay xen vào đó vị chua chua của măng vô cùng đậm vị.

    Măng và nấm rơm ăn giòn giòn, thịt gà mềm thơm, ngọt thịt, món lẩu này mà ăn kèm với bún và nước mắm ớt thì phải nói là ngon hết sẩy.

Chỉ vài bước thực hiện đơn giản là bạn đã có món lẩu gà măng cay thơm ngon, siêu hấp dẫn cho cả nhà. HAY ĂN chúc bạn ngon miệng nhé!

Từ khóa: Lẩu gà măng cay,cách nấu lẩu gà măng cay,nấu lẩu gà măng cay,lẩu gà măng cay,cách nấu lẩu gà,lẩu gà,cách nấu lẩu gà măng cay,nấu lẩu gà măng cay,lẩu gà măng cay,cách nấu lẩu gà,lẩu gà,cách nấu lẩu gà măng cay,nấu lẩu gà măng cay,lẩu gà măng cay,cách nấu lẩu gà,lẩu gà,