Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lẩu cháo cá lóc

Cách nấu lẩu cháo cá lóc thơm ngon bổ dưỡng đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Vào những ngày cuối tuần dành thời gian ở bên gia đình thưởng thức món lẩu nóng hổi, khói bay nghi ngút chắc chắn sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời. Vào bếp ngay cùng HAY ĂN để học cách nấu món lẩu cháo cá lóc thơm ngon mới lạ mang hương vị gia đình đậm chất Việt Nam nhé.

Nguyên liệu làm Lẩu cháo cá lóc

Cá lóc (khoảng 1.5kg) Gạo tẻ (chén ăn cơm) Gạo nếp (chén ăn cơm) Thịt heo xay Nấm rơm Hành tím Hành lá Ngò rí Rau ăn kèm lẩu (giá/ cải thảo/ rau răm) Giấm ăn Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon

  • Cá lóc tươi ngon nhất là những con vẫn còn bơi khoẻ, linh hoạt, thân thon dài, mắt sáng và trong suốt, có thể nhìn rõ được con ngươi.
  • Một cách để kiểm tra độ săn chắc của cá lóc là bạn dùng ngón tay ấn nhẹ vào thân cá. Nếu thịt cá xuất hiện vết lõm nhỏ rồi hồi phục nguyên trạng ban đầu ngay lập tức thì khả năng cao đây là cá còn tươi.
  • Bạn tránh mua những con cá có thịt mềm nhũn, chảy nhớt và có mùi hôi lạ vì đấy là cá ươn. Thịt cá hẳn đã chứa nhiều hợp chất gây hại cho sức khỏe của con người.

Cách chọn mua thịt heo xay tươi ngon

  • Nên chọn thịt heo xay có màu hồng tươi, bề mặt thịt khô ráo, hơi se, nhấn vào thấy thịt mềm và có sự đàn hồi nhẹ
  • Nên chọn miếng thịt heo có tỷ lệ nạc - mỡ theo tiêu chuẩn thường là 8 - 2 hoặc 9 - 1 sẽ giúp thịt heo xay có độ béo ngậy nhẹ, thơm ngon và hấp dẫn hơn.
  • Bạn có thể mua thịt heo băm sẵn tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên mua thịt heo nguyên miếng rồi nhờ người bán xay giúp.

Cách chọn mua nấm rơm tươi ngon

  • Khi mua nấm rơm, hãy lưu ý chọn những cây nấm còn nguyên vẹn, không dập nát, có hương thơm đặc trưng của nấm, có hình tròn và vẫn còn búp.
  • Nấm rơm có màu đen thường có vị đậm đà hơn và thơm hơn loại nấm rơm có màu trắng.
  • Không chọn nếu nấm rơm có mùi hôi, xỉn màu, sờ vào thấy mềm nhũn, nấm nở quá lớn, là nấm đã để lâu sẽ không ngon.

Nguyên liệu chính làm món lẩu cháo cá lóc

Cách chế biến Lẩu cháo cá lóc

  • Sơ chế cá lóc

    Cá lóc mua về bạn cắt vây, mang rồi cạo sạch vẩy cứng.

    Tiếp theo, bạn chuẩn bị một thau nước rồi pha vào 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh giấm ăn rồi cho cá vào và cạo sạch nhớt, sau đó bạn đem rửa dưới vòi nước đang chảy rồi để ráo.

    Tiếp đó bạn dùng dao khứa vài đường lên mình cá rồi cắt cá ra làm đôi hoặc làm ba tùy thích nhé.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành tím bạn lột vỏ rồi băm nhuyễn 3 củ, còn lại 3 củ bạn cắt lát.

    Nấm rơm mua về bạn gọt bỏ phần chân nấm và phần bùn đất còn dính trên nấm rồi cho vào thau nước muối loãng ngâm khoảng 10 phút, sau đó mang đi rửa sạch với nước rồi để ráo.

    Giá và cải thảo bạn rửa sạch với nước rồi để ráo. Rau răm bạn nhặt lá xanh rồi rửa sạch, để ráo. Hành lá, ngò rí bạn cắt bỏ rễ, cắt khúc nhỏ.

  • Ướp cá lóc và thịt băm

    Bạn cho hết 300gr thịt heo xay vào 1 cái , cho vào khoảng 3 củ hành tím băm nhuyễn, 1/3 muỗng canh hạt nêm, 1/4 muỗng canh muối, 1/5 muỗng canh bột ngọt, 1/3 muỗng canh đường và 1/4 muỗng canh tiêu xay. Sau đó bạn đảo đều cho phần thịt thấm gia vị rồi để ướp trong khoảng 15 phút.

    Bạn cho cá lóc đã sơ chế vào 1 cái tô lớn khác rồi thêm vào 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh muối, 1/4 muỗng canh bột ngọt, 1/3 muỗng canh đường và 1/4 muỗng canh tiêu xay. Tiếp đó bạn đảo đều và ướp cá trong 15 phút để cá ngấm gia vị.

  • Nấu cháo

    Bạn cho vào nồi 1/2 chén gạo nếp và 1 chén gạo tẻ rồi đem đi vo sạch với nước, để cháo không bị nhừ khi nấu bạn cho vào nồi gạo đã vo 2 muỗng canh dầu ăn, trộn đều rồi để yên trong 5 phút.

    Sau đó bắc nồi gạo đã vo lên bếp, cho vào 4 lít nước lọc, nấu với lớn vừa đến khi nước sôi thì hạ lửa vừa nấu khoảng 40 - 50 phút cho các hạt gạo nở bung thành cháo.

  • Hấp cá

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng bạn cho 3 củ hành tím cắt lát vào phi cho thơm vàng với lửa nhỏ, tiếp đó bạn cho hết phần cá đã ướp gia vị vào rồi nêm thêm 1/2 muỗng canh nước mắm.

    Bạn trở mình cá rồi cho vào 2 nhánh hành lá cắt khúc, đậy nắp lại hấp cá trong lửa nhỏ khoảng 15 phút.

  • Hoàn thành

    Khi cháo đã nở mềm hoàn toàn thì lúc này bạn vo tròn thịt băm đã ướp gia vị thành những viên nhỏ khoảng 1 đốt ngón tay cái rồi thả vào nồi cháo nấu thêm 5 - 7 phút với lửa nhỏ cho phần thịt nổi lên trên.

    Tiếp theo, bạn cho hết phần nấm rơm đã sơ chế vào nấu thêm 10 phút với lửa nhỏ, rồi cho phần nước hấp cá vào, nêm vào 2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1/5 muỗng canh bột ngọt và 1.5 muỗng canh đường rồi nêm nếm lại cho vừa ăn.

    Bạn múc cháo ra nồi khác rồi bày lên bàn ăn và đun trên bếp ga mini, cá lóc đã hấp chín thì bạn gắp ra dĩa, rắc lên 1 ít tiêu xay là có thể sẵn sàng mời cả nhà dùng ngay rồi.

    Bạn thêm vào nồi lẩu 1 ít ngò rí cắt nhỏ rồi nhúng cá lóc và rau ăn kèm vào và từ từ thưởng thức món lẩu cháo cá lóc nóng hổi hấp dẫn này nhé.

  • Thành phẩm

    Món lẩu cháo cá lóc nóng hổi, thơm lừng, thịt cá lóc dai và ngọt thấm gia vị đậm đà, cháo mềm nhừ được nêm nếm vừa ăn, nấm rơm mềm ngọt nước, nước lẩu ngọt thanh, nhúng một ít giá và cải thảo vào ăn sẽ đỡ ngấy và bắt vị hơn.

    Bạn dùng nước chấm là muối ớt hay nước mắm mặn để thưởng thức món lẩu trọn vẹn hơn.

    Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài nấu món lẩu cháo cá lóc bổ dưỡng này để chiêu đãi những người thân yêu nhé.

Chỉ trong tích tắc là bạn đã bỏ túi ngay cho mình bí quyết làm món lẩu cháo cá lóc nóng hổi, vừa thơm ngon lại bổ dưỡng để thực hiện cho cả nhà cùng thưởng thức rồi. Chúc bạn thành công với công thức mà HAY ĂN chia sẻ nhé!

Từ khóa: Lẩu cháo cá lóc,lẩu cháo cá lóc,cách nấu lẩu cháo cá lóc,nấu lẩu cháo cá lóc,lẩu cháo cá lóc,cách nấu lẩu cháo cá lóc,nấu lẩu cháo cá lóc,