Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lẩu cá tầm nấu mẻ

Cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ thơm ngon lạ vị chiêu đãi gia đình dịp cuối tuần

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá tầm làm một cá giàu chất dinh dưỡng và dễ chế biến. Hôm nay, chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm món lẩu cá tầm nấu mẻ thơm ngon, đơn giản tại nhà để chiêu đãi gia đình nhé. Trổ tài vào bếp ngay nào!

Nguyên liệu làm Lẩu cá tầm nấu mẻ

Cá tầm (khoảng 1kg) Cơm mẻ (khoảng 1/2 tô canh) Bắp chuối hột Bông súng Cần tàu Rau ngổ (ngò ôm) Ngò gai Tỏi Chanh Sả Lá sả Ớt Nước mắm Dầu ăn Đường/ hạt nêm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá tầm tươi ngon

  • Để mua được cá tầm tươi ngon, bạn nên chọn những con có phần bụng dưới màu vàng sáng bóng.
  • Phần thân cá thuôn dài, màu nâu đen, có nhiều gai trải dài dọc theo xương sống và hai bên hông. Mũi cá dài, hình tròn tù chứ không nhọn.
  • Không nên chọn những con di chuyển yếu ớt hay nằm im, thân cá ngắn, mũi nhọn, bụng cá có màu đen, xám nhạt hoặc màu trắng và xuất hiện những vết máu đỏ hay lở loét.

Thông tin về mẻ

  • Mẻ hay cơm mẻ là một gia vị thông dụng ở Việt Nam được làm từ cơm nguội hoặc bún. Trong mẻ gồm có 3 thành phần chính: con mẻ, nấm men và vi khuẩn lên men acid lactic.
  • Với vị chua dịu và hương thơm đặc trưng, mẻ thường được dùng nấu cùng với các món canh hoặc món lẩu nhằm tạo gia vị thơm ngon.
  • Bạn có thể mua loại gia vị này tại các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị uy tín trên thị trường hoặc có thể tự làm tại nhà theo công thức đơn giản dưới đây của HAY ĂN.

Nguyên liệu làm món lẩu cá tầm nấu mẻ

Dụng cụ thực hiện

Bếp từ, rây lọc, , muỗng, đũa, ...

Cách chế biến Lẩu cá tầm nấu mẻ

  • Sơ chế cá tầm

    Cá tầm mua về, để làm sạch lớp nhớt bạn đem ngâm vào trong thau nước có pha muối và giấm khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, dùng dao cạo sạch nhớt.

    Bắt đầu tiến hành cắt bỏ hết gai trên thân cá rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó, dùng 1 quả chanh chà xát lên toàn bộ thân cá để loại bỏ mùi tanh và làm sạch nhớt thêm 1 lần nữa.

    Tiếp đến, bạn dùng dao rạch một đường dọc bụng cá rồi tiến hành loại bỏ hết phần ruột bên trong.

    Cuối cùng đem cá rửa lại với nước sạch rồi cắt thành những khúc vừa ăn theo chiều ngang.

    Mách nhỏ:

    • Ở bước cạo nhớt, bạn nên thực hiện thao tác này khoảng 2 - 3 lần để loại bỏ được hoàn toàn nhớt, giúp món ăn ngon hơn.
    • Để thực hiện món ăn nhanh chóng và dễ dàng, bạn có thể nhờ người bán làm sạch cá rồi mang về rửa lại với muối là đã có thể chế biến ngay.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    1 củ tỏi đập dập, cắt vỏ rồi băm nhuyễn. Tương tự như vậy, bạn cũng băm nhỏ 2 cây sả và 3 trái ớt rồi trộn lại với nhau tạo thành hỗn hợp sả ớt.

    Rửa sạch 3 nhánh cần tàu, 200gr bắp chuối hột, 200gr bông súng rồi đem cắt thành những khúc vừa ăn.

    3 nhánh ngò gai và 2 nhánh rau ngổ đem rửa với nước sạch rồi cắt nhỏ, trộn lẫn với nhau.

  • Nấu nước lẩu

    Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp và đun sôi 2 muỗng canh dầu ăn. Tiếp đến, cho phần tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Khi thấy tỏi gần chín thì cho 1/2 hỗn hợp sả ớt băm vào đảo đều tay khoảng 1 - 2 phút rồi vớt ra dĩa.

    Tiếp tục đun sôi 1 lít nước trong nồi, khi thấy nước vừa sôi lên thì bạn dùng rây lọc 1/2 tô cơm mẻ vào, cho thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 3 muỗng cà phê đường trắng cùng 3 muỗng canh nước mắm vào rồi khuấy đều tay để các gia vị hòa quyện vào nhau.

    Chờ cho đến khi nước lẩu thật sôi thì bạn bắt đầu cho cá tầm, 2 lá sả cùng hỗn hợp sả ớt còn lại vào nấu trong khoảng 20 - 25 phút ở lửa vừa.

    Mách nhỏ: Để giúp nước lẩu được trong và thơm ngon hơn, trong quá trình đun, bạn nhớ vớt bỏ bọt đi nhé.

  • Hoàn thành

    Sau khi thịt cá đã chín, bạn cho cần tàu, rau ngổ, ngò gai, bông súng và bắp chuối đã sơ chế vào nấu thêm khoảng 5 - 10 phút, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Vậy là món cá tầm nấu mẻ đã hoàn thành xong.

  • Thành phẩm

    Món lẩu cá tầm nấu mẻ toả mùi hương nồng nàn, vô cùng kích thích vị giác. Thịt cá chắc ngọt trộn lẫn với bông súng, bắp chuối dai mềm hoà quyện trong phần nước lẩu chua ngọt đậm đà. Món này ăn kèm với nước mắm ớt và bún thì ngon hết sẩy.

Vậy là Điện Máy XANH vừa hướng dẫn xong các nấu món lẩu cá tầm nấu mẻ thơm ngon. Chúc các bạn thực hiện thành công và có một bữa ăn vui vẻ bên gia đình nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube NGỌC ĐÂY TV

Từ khóa: Lẩu cá tầm nấu mẻ,cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ ngon,cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ,lẩu cá tầm nấu mẻ,cách nấu lẩu cá tầm,lẩu cá tầm,cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ ngon,cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ,lẩu cá tầm nấu mẻ,cách nấu lẩu cá tầm,lẩu cá tầm,cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ ngon,cách nấu lẩu cá tầm nấu mẻ,lẩu cá tầm nấu mẻ,cách nấu lẩu cá tầm,lẩu cá tầm,