Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lẩu cá lăng chanh dây

Cách nấu lẩu cá lăng chanh dây chua ngọt thơm ngon đậm vị miền Tây

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Các món lẩu luôn được đông đảo mọi người yêu thích bởi vì sự đa dạng và thơm ngon của chúng. Hôm nay ,chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm món lẩu cá lăng chanh dây cực thơm ngon, hấp dẫn. Hãy cùng vào bếp thôi nào!

Nguyên liệu làm Lẩu cá lăng chanh dây

Cá lăng (1 con) Chanh dây Cà chua Bắp cải Bắp chuối bào Rau muống Rau quế Kèo nèo Nấm kim châm Quế cây Chanh Ớt hiểm Ớt đỏ Gừng Muối hạt Nước mắm Đường phèn Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt) Nước dừa Nước đun sôi để nguội

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá lăng tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những con cá lăng còn sống, da có độ bóng.
  • Thân cá không bị xây xước hay có dấu hiệu lạ gì, mắt cá còn trong, hơi lồi.
  • Khi mua cần lưu ý chọn cá lăng là cá có đầu hơi nhọn để tránh mua nhầm cá trê có đầu to và bè.
  • Bạn không nên mua những con đã chết, mắt bị đục vì khi ăn thường thịt rất bở, không ngon.

Cách chọn mua chanh dây tươi ngon

  • Nên chọn mua những quả có màu tím đỏ (với loại chanh dây màu đỏ), màu vàng óng tươi sáng (với chanh dây vàng) vì màu càng đậm quả sẽ càng chín, vị càng ngọt.
  • Chanh dây chín tự nhiên sẽ có một mùi thơm rất đặc trưng, dễ dàng nhận ra bằng việc ngửi thử, tránh mua những loại có mùi lạ.
  • Bạn nên cầm quả chanh dây lên kiểm tra nếu thấy nặng, kích thước tương ứng với trọng lượng quả thì nên mua.
  • Ngoài ra bạn nên mua những quả khi bóp vào thấy không quá cứng vì quả cứng thường còn non.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua quả cà chua có vỏ màu đỏ tươi, căng mọng.
  • Khi sờ cảm thấy có độ mềm nhưng khi cầm lên thấy chắc tay thì đó là những quả cà chua chất lượng rất ngon.
  • Không nên chọn mua những quả cà chua quá mềm, lớp da nhăn nheo vì đó là những quả đã để lâu, rất có thể đã bị hỏng.
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn mua những quả có màu sậm, căng cứng vì có thể đó là cà chua đã bị ép chín hoặc tiêm thuốc.

Nơi mua rau kèo nèo?

  • Rau kèo nèo thường được bày bán rộng rãi tại các chợ, các cửa hàng rau ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy chúng ở các sạp, các cửa hàng chuyên bán rau nấu lẩu khác.
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên chọn nơi mua thật uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ gia đình mình nhé!

Nguyên liệu làm món lẩu cá lăng chanh dây

Dụng cụ thực hiện

Nồi lẩu điện, thớt, dao, chén, rây, rổ,...

Cách chế biến Lẩu cá lăng chanh dây

  • Sơ chế cá lăng

    Cá lăng mua về bạn bỏ ruột, cắt thành những khúc dày khoảng 1 lóng tay. Ngâm với nước muối loãng trong vòng 10 phút. Sau đó lấy ra, rửa lại với nước thêm vài lần nữa cho sạch rồi để ráo.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Với chanh dây, bạn bổ làm đôi, cho phần ruột chanh dây ra chén, còn vắt lấy nước cốt chanh cho vào một chén khác.

    Hành tím lột vỏ, rửa sạch rồi cắt mỏng. Tương tự bạn rửa sạch ớt hiểm, ớt đỏ, để ráo, riêng ớt đỏ đem cắt nhỏ.

    Đối với phần rau muống, rau quế, kèo nèo thì các bạn nhặt bỏ các phần già, bị héo, úa rồi rửa sạch. Rèo nèo cắt thành những khúc vừa ăn dài khoảng 1 lóng tay.

    Còn rau ngắt thành đoạn vừa ăn dài khoảng 2 lóng tay, rau quế thì bạn chỉ cần cắt bỏ gốc.

    Nấm kim châm mua về cắt bỏ phần chân, tách ra rồi rửa sạch, để ráo. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Gừng gọt vỏ, rửa sạch băm nhuyễn.

    Bắp cải rửa sạch với nước muối pha loãng rồi dùng dao thái lát mỏng. Bắp chuối bào mua về rửa sạch lại với nước muối rồi để ráo.

  • Làm nước mắm chấm lẩu

    Bạn cho vào chén nước cốt chanh ban nãy 2 muỗng cà phê nước đun sôi để nguội, 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, ớt, gừng băm nhuyễn.

    Sau đó khuấy đều hỗn hợp nước chấm cho các gia vị tan ra là chúng ta đã có chén nước chấm lẩu hoàn chỉnh rồi!

  • Nấu lẩu

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn và phi thơm phần hành tím đã cắt mỏng. Sau khi đã thơm thì vớt hành ra rồi cho phần cốt chanh dây vào xào khoảng 1 phút.

    Sau đó cho 200ml nước dừa vào và nấu khoảng 2 phút rồi lượt bỏ phần hạt chanh dây ra khỏi nồi, rồi bạn cho vào nồi thêm 200ml nước nữa.

    Tiếp đến, cho miếng quế cây và rau quế vào nồi để làm tăng hương vị của nước lẩu. Sau khi nồi lẩu đã sôi thì bạn vớt rau quế và quế cây ra.

    Cho phần hành phi, ớt hiểm, 10gr đường phèn và 1 muỗng canh hạt nêm vào. Kế tiếp cho cá vào, đợi đến khi cá chín thì bạn cho nấm, rau kèo nèo, bắp chuối, bắp cải và cà chua vào là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Nồi lẩu trông thật hấp dẫn với đầy đủ các loại rau, nấm và cá. Khi thưởng thức, bạn vừa cảm nhận được hương vị chua chua ngọt ngọt của nước lẩu kèm theo hương thơm chanh dây hấp dẫn, dùng kèm với cá lăng giòn dai cực đã.

    Chấm thêm một chút nước mắm gừng cay nồng thì còn gì bằng. Đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích mê món này đấy! Cuối tuần rảnh rỗi nhớ làm món này chiêu đãi gia đình nhé!

Trên đây là hướng dẫn cách làm lẩu cá lăng chanh dây thơm ngon đậm đà, cực kì đơn giản để chiêu đãi những người thân yêu. Chúc bạn thực hiện thành công món lẩu này với công thức trên nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube ĐẶC SẢN QUÊ TÔI.

Từ khóa: Lẩu cá lăng chanh dây,lẩu cá lăng chanh dây,cách nấu lẩu cá lăng chanh dây,nấu lẩu cá lăng chanh dây,cách nấu lẩu cá lăng,lẩu cá lăng,lẩu cá lăng chanh dây,cách nấu lẩu cá lăng chanh dây,nấu lẩu cá lăng chanh dây,cách nấu lẩu cá lăng,lẩu cá lăng,lẩu cá lăng chanh dây,cách nấu lẩu cá lăng chanh dây,nấu lẩu cá lăng chanh dây,cách nấu lẩu cá lăng,lẩu cá lăng,