Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Hủ tiếu xương heo

Cách nấu hủ tiếu xương heo ngon cho bữa sáng gia đình cực bổ dưỡng

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Một trong những món nước mà được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là người dân miền Nam đó là món hủ tiếu xương heo. Đây là món ăn ngon, cực kỳ hấp dẫn và cũng nhiều dinh dưỡng. Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN ngay để tham khảo ngay cách thực hiện món này ngay nhé.

Nguyên liệu làm Hủ tiếu xương heo

Xương heo Thịt heo xay Tôm khô Tôm tươi Trứng cút Cà rốt Củ cải trắng Rau ăn kèm (xà lách/ giá đỗ/ rau thơm) Nhánh hẹ Hành tím Hành phi Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ tiêu/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Đối với thịt xay: Bạn nên chọn mua thịt xay có màu sắc tươi, thịt có lẫn nạc mỡ, thêm nữa bạn quan sát thấy thịt khô ráo là thịt ngon, mới xay, không nên chọn thịt có dấu hiệu chảy nước.
  • Đối với xương heo: Khi chọn mua bạn nên để ý kiểm tra mùi và trạng thái của xương, xương ngon sẽ không có mùi hôi lạ. Xương phải có màu tươi, không tái không bị lạnh.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Đối với tôm tươi: Bạn nên chọn tôm có vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển. Nếu bạn thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt thì không nên chọn. Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường
  • Đối với tôm khô: Tôm khô ngon thường có màu đỏ tươi tự nhiên. Nếu tôm khô có màu đỏ nhạt, hay đỏ sẫm là tôm đã để lâu ngày và được luộc chín mới phơi, hoặc đã được tẩm bằng phẩm màu. Tôm ngon thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng.

Nguyên liệu thực hiện món hủ tiếu xương heo

Cách chế biến Hủ tiếu xương heo

  • Sơ chế xương heo và tôm

    Tôm bạn rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ phần gai nhọn trên đỉnh đầu tôm, đuôi và chân tôm và để ráo. Sau đó cho vào nồi luộc hoặc hấp chín trong 10 phút.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể lột bỏ vỏ, lấy chỉ tôm cũng được nhé.
    • Nếu không thích ăn tôm thì bạn có thể không sử dụng nguyên liệu này.

    Để khử mùi hôi xương heo bạn ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với vài lần nước.

    Cách khử mùi hôi thịt hiệu quả:

    • Cách 1: Thịt lợn mua về làm sạch, rồi chần sơ qua nước sôi khoảng 2 - 3 phút rồi vớt hết thịt ra, rửa lại với nước sạch.
    • Cách 2: Bạn cũng có thể ngâm thịt heo đã rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 25 - 30 phút. Khi đủ thời gian vớt thịt ra rửa sạch lại dưới vòi nước đang chảy là được.
    • Cách 3: Ngoài ra các nguyên liệu như hành khô, rượu trắng, giấm ăn, gừng, sả,... cũng có tác dụng khử mùi hôi của thịt, khi chần sơ thịt bạn có thể bỏ những nguyên liệu này vào.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà rốt bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch và chia thành 2 nửa, một nửa cắt hạt lựu nhỏ, nửa còn lại bạn cắt khúc.

    Củ cải trắng bạn cũng gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt khúc. Hẹ bạn rửa sạch, cắt thành những khúc có độ dài khoảng 1.5 lóng tay. Rau ăn kèm bạn rửa sạch, cắt nhỏ tùy thích cho dễ ăn là được.

    Trứng cút bạn cho vào nồi cùng với 1 muỗng cà phê muối và luộc khoảng 5 - 7 phút cho trứng chín rồi để nguội, lột bỏ vỏ.

  • Ướp thịt và xương

    Cho 200gr thịt xay ra trộn cùng với phần cà rốt cắt hạt lựu, 1 củ hành tím băm nhỏ (hoặc cắt lát) và thêm vào gia vị mỗi loại 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Trộn đều và ướp khoảng 15 phút cho phần thịt được thấm vị.

    Cho phần xương đã sơ chế ra 1 cái tô khác, ướp gia vị gồm 3 củ hành tím cắt lát, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh hạt nêm và ướp khoảng 30 phút.

  • Xào thịt băm

    Bắc chảo lên bếp cùng với 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng rồi cho phần thịt băm đã ướp vào xào đều khoảng 10 phút cho thịt chín hoàn toàn.

    Lưu ý: Phần thịt này bạn chỉ cần nêm nếm nhạt thôi, không cần nêm đậm vị nhé.
  • Nấu nước dùng

    Bắc nồi lên bếp cho vào 1 muỗng canh dầu ăn đun nóng, cho tiếp phần tôm khô và xương heo vào xào khoảng 5 phút cho thịt được săn lại.

    Tiếp đến đổ vào nồi 1.5 lít nước, đun khoảng 15 phút, cho tiếp củ cải trắng và phần cà rốt vào hầm thêm 20 phút.

    Mách nhỏ: Để nấu hủ tiếu với hương vị nước dùng chuẩn vị nhất bạn nên cho thêm tôm khô và mực khô vào.

    Sau thời gian hầm, bạn nêm vào thêm 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1.5 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1 ít tiêu. Dùng khuấy tan gia vị, nêm nếm lại sao cho vừa ăn, cho thêm tôm đã hấp chín vào nấu thêm 5 phút rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Khi ăn bạn chỉ cần trụng hủ tiếu với nước sôi khoảng 10 giây rồi cho ra tô, cho xương, tôm tươi, trứng cút và thịt băm xào lên, cho thêm ít hành phi và hẹ cắt khúc. Chan thêm nước dùng và ăn kèm rau sống là đúng chuẩn vị luôn.

    Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được nước dùng vô cùng ngọt của nước dùng cùng với thịt và tôm sẽ làm bạn cảm thấy rất ngon miệng. Món hủ tiếu xương này chắc chắn sẽ là một bữa sáng cực kì dinh dưỡng cho cả gia đình mà hương vị ngon không kém gì ngoài hàng đâu nhé.

    Ngoài cách nấu trên, mời bạn tham khảo thêm nhiều công thức nấu hủ tiếu xương heo vừa hấp dẫn lại vừa đơn giản khác nha. Đảm bảo sẽ nâng tay nghề khéo léo của bạn lắm đây.

Vậy là đã hoàn thành món hủ tiếu xương heo rồi, với cách làm đơn giản và cũng không mất quá nhiều thời gian. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay để nấu món này để chiêu đãi những thành viên trong gia đình cùng thưởng thưởng thức.

Từ khóa: Hủ tiếu xương heo,cách nấu hủ tiếu xương,hủ tiếu xương,hủ tiếu thập cẩm,nấu hủ tiếu,hủ tiêu tôm thịt,cách nấu hủ tiếu xương,hủ tiếu xương,hủ tiếu thập cẩm,nấu hủ tiếu,hủ tiêu tôm thịt,cách nấu hủ tiếu xương,hủ tiếu xương,hủ tiếu thập cẩm,nấu hủ tiếu,hủ tiêu tôm thịt,