Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hạt lựu

2 cách làm hạt lựu từ bột năng và bột báng nấu chè giòn ngon cực đơn giản

Nếu đã từng thưởng thức qua những món chè từ bột báng và bột năng, ắt hẳn bạn sẽ không thể nào quên được cảm giác dai dai, dẻo dẻo và thơm ngon của món chè đâu! Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để làm hạt lựu từ bột năng và bột báng tạo nên 2 món chè hấp dẫn nhé!

1. Hạt lựu từ bột năng

Hạt lựu từ bột năng
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Hạt lựu từ bột năng

Bột năng Củ dền Nước đường Nước đá Nước lọc

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm hạt lựu từ bột năng

Cách chế biến Hạt lựu từ bột năng

  • Sơ chế và nấu củ dền

    Củ dền mua về, bạn mang đi gọt vỏ, rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt thành nhiều lát dẹt.

    Bạn cho 100gr củ dền đã cắt lát, 300ml nước lọc vào trong nồi, bắc lên bếp rồi đun sôi với lửa lớn trong 2 phút. Sau đó, đem lọc qua rây để lấy phần nước dền nấu được cho vào trong bình, để cho nguội.

  • Trộn bột

    Bạn cho vào tô 200gr bột năng, đổ từ từ phần nước củ dền vào bột, vừa đổ dùng tay trộn đều bột.

    Bạn không cần đổ hết nước củ dền vào bột, chỉ cần đổ đến khi bột hút nước, trở nên kết dính, mềm mịn có thể nhào được thì ngưng lại, nhào bột thành một khối bột màu hồng đồng nhất, không dính tay là được.

    Tiếp đấy, bạn cho 400gr bột năng vào tô, cho từ từ 400ml nước lọc vào và dùng tay trộn đều cho bột trở nên ướt, kết dính. Sau đó, bạn chia bột thành hai phần, nhào bột thành hai khối bột màu trắng đồng nhất và không dính tay.

  • Cắt hạt lựu

    Chuẩn bị hai cái khay, lót lên khay một lớp giấy thấm. Cho lần lượt các khối bột lên thớt, dùng dao cắt thành nhiều lát mỏng, mỗi lát có độ dày khoảng 0.5cm rồi đặt vào trong khay đã chuẩn bị để thấm hết nước.

    Tiếp đó, bạn lại lấy các lát bột đã cắt, cắt thành hạt lựu rồi cho vào trong rổ có lỗ lớn, sàng bột để loại bột vụn rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh đến khi dùng.

  • Luộc hạt lựu

    Đun sôi 800ml nước lọc với lửa lớn, lấy bột trong tủ ra rồi cho vào luộc, vừa đun vừa khuấy đều đến khi hạt lựu nổi lên thì luộc thêm 2 phút nữa là được.

    Sau khi hạt lựu chín thì dùng rây vớt ra, ngâm vào trong 800ml nước đá hoặc nước lạnh trong 15 - 20 phút để hạt lựu bột năng trở nên trong hơn.

  • Thành phẩm

    Sau đó, bạn vớt hạt lựu bột năng ra , cho nước đường vào theo khẩu vị của bạn rồi trộn đều là xong rồi đó.

    Hạt lựu từ bột năng hoàn thành với màu sắc hạt lựu vừa trong trẻo, vừa xen kẽ hai màu đỏ trắng trông thật đẹp mắt. Hạt lựu dẻo, dai dai, nhai vui miệng, vị ngọt vừa phải.

    Bạn có thể ăn hạt lựu kèm với chè đậu xanh, thêm một ít nước cốt dừa và đá lạnh sẽ rất hấp dẫn đó nha!

2. Hạt lựu từ bột báng

Hạt lựu từ bột báng
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Hạt lựu từ bột báng

Củ dền Bột năng Bột báng Đường

Bột báng là gì?

  • Bột báng là loại bột có dạng viên tròn nhỏ được chế biến từ củ khoai mì. Bột báng có màu trắng đục khi nấu chín sẽ chuyển dần sang màu trắng trong, khi ăn cảm nhận được độ dẻo, dai.
  • Theo nghiên cứu của Đông Y bột báng là loại bột có tính bình, vị ngọt, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
  • Người ta sử dụng bột báng trong nấu ăn để tạo độ kết dính, sánh mịn cho món ăn. Một số món ăn được là từ bột báng có thể kể đến như: chè bắp bột báng cốt dừa, chè khoai môn bột báng, bánh bột báng nhân đậu xanh cốt dừa, bánh bột báng nhân tôm thịt,...

nguyên liệu làm hạt lựu

Cách chế biến Hạt lựu từ bột báng

  • Sơ chế và nấu củ dền

    Củ dền mua về, bạn rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi gọt vỏ. Sau đó, thái thành các lát vừa ăn.

    Đặt nồi nước lên bếp, mở lửa lớn cho nước mau sôi rồi cho củ dền vào, nấu khoảng 10 phút, để củ dền ra hết nước. Tiếp đến, lọc qua rây giữ nước và bỏ cái.

    Mách nhỏ: Để màu nước củ dền được đẹp và trong hơn, bạn nhớ vớt bọt thường xuyên nhé.
  • Ngâm bột báng với nước củ dền

    Cho nước củ dền vào bột báng rồi ngâm khoảng 15 phút, để bột thấm màu và nở đều, vớt ra để ráo.

    Mách nhỏ: Để nước ráo nhanh hơn, bạn nên dàn mỏng lớp bột báng ra.
  • Lắc hạt lựu

    Chuẩn bị 1 thau bột năng, rồi cho từ từ hạt lựu vào, đảo liên tục để bột thấm đều vào hạt lựu.

    Để áo vừa đủ lớp bột vào hạt lựu, thì bạn cần rây qua rổ trước 1 lần, để phần bột thừa rơi ra.

  • Luộc hạt lựu

    Bắc nồi nước lên bếp, mở lửa lớn cho nước mau sôi rồi cho từ từ hạt lựu vào, đảo liên tục để tránh lựu bị dính vào nhau.

    Khi nồi lựu sôi thì bạn giảm nhỏ lửa lại và để luộc trong 10 phút, đến khi hạt lựu nổi lên hết là được.

  • Hoàn thành

    Cho nồi hạt lựu qua rổ rồi đổ bỏ phần nước, giữ lại hạt lựu. Tiếp đến, rửa hạt lựu lại với nước khoảng 3 - 4 lần thì vớt ra, để ráo.

    Để hạt lựu vào và cho 3 muỗng canh đường vào, trộn đều để hạt lựu thấm vị. Vậy là hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Hạt lựu vừa hoàn thành có màu sắc đẹp mắt, vị ngọt vừa phải kết hợp với độ dai dai, mềm mềm rất hấp dẫn. Khi ăn cùng với các loại chè có nước cốt dừa hay chè 3 màu đều sẽ rất ngon đấy. Bạn mau nhanh tay chế biến thử đi nhé.

Cách chọn mua củ dền tươi ngon

  • Để mua được của dền ngon, bạn nên chọn củ có lớp vỏ ngoài trơn nhẵn, không bị nhăn. Củ còn nguyên và có một lớp đất phủ ở phía trên.
  • Chọn những củ dền nhìn mọng nước, cầm trên tay thấy chắc, nặng, bóp nhẹ thấy có độ cứng. Nên chọn củ dền có đáy tròn, phần thịt củ sẽ ngọt nước. Ngược lại, củ dền có phần đáy phẳng sẽ có phần thịt ít ngọt.
  • Bạn không nên chọn củ dền có lớp vỏ ngoài bị trầy xước, củ mềm và có xuất hiện nhiều đốm đen vì đó là củ đã bị hỏng hoặc bầm dập do quá trình vận chuyển.

Hi vọng với 2 công thức làm hạt lựu từ bột năng và bột báng mà Điện máy XANH chia sẻ đến bạn hôm nay, có thể giúp bạn thực hiện thành công các món chè đặc sắc. Còn chờ gì nữa, vào bếp và trổ tài ngay thôi!

Từ khóa: Hạt lựu,cách làm hạt lựu,cách làm hạt lựu khô,nấu hạt lựu,cách nấu hạt lựu,hạt lựu,cách làm hạt lựu,cách làm hạt lựu khô,nấu hạt lựu,cách nấu hạt lựu,hạt lựu,hạt lựu,cách làm hạt lựu,cách làm hạt lựu từ bột năng,cách nấu hạt lựu,hạt lựu nấu chè,