Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cà ri gà Tikka masala

Cách nấu gà Tikka masala thơm ngon chuẩn vị cà ri Ấn Độ

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cà ri gà là món ăn không còn xa lạ, nhưng hôm nay với món cà ri Tikka masala sẽ còn làm cho vị giác của bạn thêm bùng nổ. Hãy cùng vào bếp bổ sung cho sổ tay nội trợ của bạn thêm một món từ gà thơm ngon, hấp dẫn này nhé.

Nguyên liệu làm Cà ri gà Tikka masala

Thịt gà Heavy cream (kem sữa) Sữa chua Bột garam masala Bơ lạt Hạt ngò Bột thì là Bột nghệ Cà chua Hành tây (lớn) Tỏi Gừng Ớt đỏ Muối hạt Bột ớt paprika Dầu ăn Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Để chọn gà ngon bạn chọn gà có phần thịt đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm. Đặc biệt phần thịt gà không có những vết bầm hay vết máu tụ. Những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn thì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.
  • Nếu mua những phần thịt đã được chế biến và đóng gói thì nên quan sát kỹ hạn sử dụng và ngày đóng gói. Kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không.
  • Đối với công thức này, bạn nên mua đùi gà được làm sẵn để chế biến ngon hơn. Đùi gà bạn nên mua của các thương hiệu chuyên sản xuất gà làm sẵn được bán trong siêu thị uy tín.

Cách chọn mua cà chua ngon

  • Cà chua bạn chọn mua những quả có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, đều màu cả quả. Lớp vỏ ngoài nguyên vẹn, không có vết trầy xước, căng mọng là cà chua tươi ngon.
  • Cà chua chín cây tự nhiên thường có hương thơm dịu nhẹ, khi ngửi có thể dễ dàng nhận thấy rõ ràng. Trong khi những quả bị ép chín thì không hề có bất kì mùi thơm nào.
  • Bạn nên chọn những quả cà chua còn cuống trên thân quả, phần cuống vẫn còn tươi không bị héo úa. Những quả cà chín cây thường có cuống dính chặt vào đầu quả cà chua.

Thông tin về một số nguyên liệu

Ớt Paprika

  • Paprika là một loại bột màu đỏ được làm từ ớt chuông, ngoài ra nó cũng được làm từ loại ớt cà chua và thêm một số loại ớt khác có đặc tính vị cay nồng.
  • Paprika có hai loại cay và không cay. Loại cay được làm từ phần vỏ quả nhưng chứa nhiều hạt ớt, ngoài ra còn sử dụng thêm cuống, noãn và lá đài, loại không cay được làm từ phần vỏ quả là chủ yếu và chỉ thêm nửa số hạt ớt.
  • Bột ớt paprika bạn có thể mua tại các cửa hàng chuyên bán gia vị, nguyên liệu hay mua tại siêu thị hoặc trên các trang thương mại điện tử đều được.

Bột garam masala

  • Garam Masala là một loại gia vị được xay nhuyễn từ rau mùi, cây thì là, cây bạch đậu khấu, cây đinh hương, tiêu đen, quế và hạt nhục đậu khấu.
  • Garam Masala thường được dùng trong chế biến thực phẩm để tăng hương vị món ăn. Bên cạnh đó, đây cũng là một loại gia vị dùng để tẩm ướp tuyệt vời cho thịt gà hoặc thịt bò. Đặc biệt hơn, Garam Masala được xem là nguyên liệu không thể thiếu để tại nên hương vị cà ri thơm lừng đặc trưng của Ấn Độ.
  • Bột Garam masala bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán gia vị, phụ gia hay mua tại những siêu thị đồ nhập khẩu hoặc trên các trang thương mại điện tử (giá 65.000 đồng/ 100gr).

Hạt ngò

  • Hạt ngò là hạt được lấy từ cây quả cây ngò - hay còn được gọi là ngò rí hay rau mùi. Hạt ngò có vị cay, ấm, mang mùi thơm nhẹ đặc trưng, là một gia vị phổ biến ở Ấn Độ.
  • Người ta thường dùng hạt ngò để thêm vào nồi nấu nước dùng hay dùng để xào chung với hải sản, thịt. Đặc biệt hơn, hạt ngò là gia vị không thể thiếu trong món cà ri Ấn Độ, nhờ đó mà món cà ri đậm vị và tăng mùi thơm.
  • Hạt ngò bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu, thực phẩm nhập khẩu hay mua trên các trang thương mại điện tử đều được.

Các nguyên liệu khác: Bơ lạt, sữa chua, heavy cream (kem sữa) bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị lớn hay trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, bạn có thể tự làm sữa chua, bơ lạt tại nhà theo hướng dẫn của HAY ĂN.

Nguyên liệu món cà ri gà Tikka masala

Dụng cụ thực hiện

Máy xay, , nồi, muỗng, rây lọc,...

Cách chế biến Cà ri gà Tikka masala

  • Làm sốt cà ri

    Rang 1 muỗng canh hạt ngò, 1/2 muỗng cà phê bột thì là trên lửa vừa trong 2 phút.

    Tiếp tục cho hỗn hộp vừa rang vào máy xay sinh tố xay ở tốc độ vừa, khi hỗn hợp được xay vụn thì cho 1 muỗng canh bột garam masala, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 7 tép tỏi, 1/4 củ gừng, 2 quả ớt đỏ, 60ml nước, 1 muỗng canh dầu ăn, xay cho hỗn hợp sốt nhuyễn, sệt lại là được.

  • Sơ chế và ướp gà

    Thịt gà mua về rửa sạch, lột vỏ da và lọc xương rồi dùng muối chà xát để loại hết chất dơ, nhầy. Sau đó rửa sạch lại với nước rồi đem xắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

    Cho vào tô 225gr sữa chua, 2 muỗng canh hỗn hợp sốt cà ri vừa làm, 2 muỗng cà phê muối hạt rồi cho thịt gà vào trộn đều cho gà thấm đều sữa chua và sốt cà ri. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bao kín miệng tô rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 20 phút để gà thấm đều gia vị.

    Mách nhỏ: Nếu bạn để gà ướp gia vị trong tủ lạnh qua đêm thì gà sẽ thấm sốt tốt hơn, từng miếng gà cũng sẽ dẻo ngon, không bị bở khi nấu.
  • Áp chảo gà

    Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn rồi cho gà ướp sốt vào áp chảo với lửa vừa trong khoảng 3 - 4 phút để thịt gà săn lại trước khi nấu.

  • Nấu cà ri

    Bạn luộc cà chua trong nồi nước sôi khoảng 5 phút cho mềm rồi cho vào máy xay, xay ở tốc độ cao cho cà chua nhuyễn nát thành dạng lỏng. Tiếp theo lọc cà chua qua rây để loại bỏ cặn vỏ và hạt cà chua.

    Trên chảo vừa áp chảo gà bạn cho 56gr bơ lạt vào, đun chảy. Tiếp đến, bạn cho vào 1 củ hành tây xắt hạt lựu, hỗn hợp sốt cà ri, cà chua xay nhuyễn vào xào ở lửa nhỏ vừa khoảng 10 phút.

    Khi hỗn hợp bắt đầu sánh lại bạn đổ thêm 300ml heavy cream và gà vào rồi đun khoảng 10 - 15 phút trên lửa nhỏ vừa. Khi gà chín mềm, sốt trong nồi hơi sánh đặc thì bạn tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cà ri gà cay Tikka masala thơm lừng, sốt sánh đặc ngậy bùi, gà mềm ngọt vô cùng hấp dẫn. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn ăn cà ri gà cùng với cơm nóng kèm với đó là vài lá ngò rí.

Gà Tikka Masala (Chicken Tikka Masala) là gì?

  • Gà Tikka Masala là một món ăn từ thịt gà có nguồn gốc từ Nam Á, phổ biến tại Bangladesh, Ấn Độ và Parkistan.
  • Món gà này thường được ướp với sữa chua, sử dụng nhiều các loại hạt gia vị để tạo mùi thơm đặc trưng, và có màu cam từ màu cà chua, bột ớt paprika hay bột nghệ. Tikka Masala có mùi thơm nồng, nước sốt sệt và có vị cay nhẹ hoặc mạnh tùy theo lượng bột ớt được sử dụng.

Ở nhà vẫn có thể thưởng thức món cà ri gà Tikka masala đậm đà của Ấn Độ với công thức từ HAY ĂN. Thử làm món ăn này ngay hôm nay nhé, chúc các bạn thực hiện thành công.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube: Joshua Wissman

Từ khóa: Cà ri gà Tikka masala,cách làm gà tikka masala,cách làm cà ri gà,gà tikka masala,tikka masala,cà ri gà,cách làm gà tikka masala,cách làm cà ri gà,gà tikka masala,tikka masala,cà ri gà,cách làm gà tikka masala,cách làm cà ri gà,gà tikka masala,tikka masala,cà ri gà,