Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Đuôi heo hầm đậu đen

Cách nấu đuôi heo hầm đậu đen ngọt thơm, cực bổ dưỡng cho người lớn tuổi

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Đuôi heo không những thơm ngon mà lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chuyên trang Vào bếp hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn một món canh thơm ngon từ đuôi heo. Cùng HAY ĂN khám phá cách làm đuôi heo hầm đậu đen bổ dưỡng tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Đuôi heo hầm đậu đen

Đuôi heo Đậu đen Hành tím Ngò rí Dầu ăn Bột canh Gia vị thông dụng (muối/tiêu/bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua đuôi heo tươi ngon

  • Nên chọn phần đuôi to vừa phải, ít mỡ, phần da bên ngoài có màu sắc tươi và có thịt nạc, sờ vào có cảm giác ấm và có mùi thơm đặc trưng.
  • Không nên chọn mua khúc xương sờ vào có cảm giác lạnh, chảy nhớt hoặc có mù hôi thiu vì đây là phần thịt đã được mổ từ lâu, cũ.
  • Không chọn mua khúc xương quá nhỏ vì có thể là của heo con bị dịch bệnh nên mổ bán.

Cách chọn mua đậu đen hạt mẩy ngon

  • Đậu đen bạn lựa những hạy vỏ mỏng, màu đen bóng đẹp và hạt tròn đều. Chọn đậu đen nên lựa hạt có kích cỡ vừa phải, vỏ ngoài đen bóng, không bị sâu bọ, ẩm mốc.
  • Cầm trên tay cảm thấy chắc ruột, bóp mạnh vào hạt đậu vẫn như cũ. Nếu bóp mạnh mà nghe tiếng kêu thì chắc chắn bị rỗng ruột, không nên mua. Khi ngửi sẽ thấy thơm mùi đặc trưng của đậu đen.
  • Tránh mua phải hạt đậu lép, thối,màu sắc nhợt nhạt, đó là dấu hiệu để lâu ngày, sắp ẩm mốc. Khi mua nhớ để ý hạn sử dụng vì nếu quá hạn, chúng sẽ chứa những độc tố nguy hiểm.

Nguyên liệu làm đuôi heo hầm đậu đen

Cách chế biến Đuôi heo hầm đậu đen

  • Vo và ngâm đậu

    Đậu đen mua về bạn rửa sơ qua 1 lần nước cho sạch bụi bẩn. Sau đó, cho đậu đen vào tô nước to, ngâm đậu đen trong khoảng 2 tiếng cho hạt đậu nở, nhặt nhỏ những hạt đậu sâu, lép.

    Sau khi ngâm, hạt đậu đã nở mềm, bạn rửa lại với nước rồi đổ đậu đen ra rổ, để ráo.

  • Sơ chế đuôi heo và các nguyên liệu khác

    Đuôi heo mua về bạn rửa sơ, sau đó bạn đổ nước nóng vào chần đuôi heo khoảng 2 - 3 phút. Dùng dao cạo hết những mảng đen, làm sạch lông cứng ở lớp da bên ngoài.

    Sau đó bạn rửa sạch lại với nước, cho đuôi heo ra thau to dùng muối sát kĩ rồi rửa lại với nước.

    Tiếp theo bạn vớt đuôi heo ra rồi chặt đuôi heo thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

    Cách sơ chế đuôi heo sạch không hôi:

    • Bạn có thể dùng rượu hoặc giấm pha loãng với nước để rửa đuôi heo, bằng cách này để giúp sạch những chất bẩn và giảm bớt mùi tanh.
    • Bên cạnh đó bạn còn có thể dùng gừng đập dập rồi xát lên bề mặt da heo để làm sạch và loại bỏ mùi hôi.

    Hành tím cắt gốc, bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ngò rí cắt rễ, rửa sạch rồi để ráo.

  • Ướp đuôi heo

    Đuôi heo sau khi đã sơ chế bạn cho ra tô to, ướp đuôi heo cùng 1/2 muỗng cà phê bột canh, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu và 1/2 chỗ hành tím băm nhỏ.

    Trộn đều cho đuôi heo ngấm gia vị, ướp đuôi heo trong ít nhất 15 phút.

  • Xào đuôi heo

    Bắc nồi lên bếp lửa lớn cùng 1/2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu ăn bắt đầu sôi lăn tăn, bạn cho phần hành tím băm còn lại vào phi cho hành vàng thơm, sau đó cho đuôi heo đã ướp ngấm gia vị vào xào nhanh tay khoảng 3 phút cho thịt săn lại.

    Khi thấy lớp da bên ngoài đã săn, bạn hạ lửa vừa, đậy nắp đun khoảng 5 phút cho đuôi heo chín và ngấm gia vị.

  • Hầm đuôi heo đậu đen

    Khi xào đuôi heo đã săn thịt, bạn cho vào nồi 1 lít nước lọc cùng đậu đen đã ngâm nở vào rồi nêm vào nước dùng 1/2 muỗng canh bột canh.

    Sau đó đậy nắp đun cho đến khi nước sôi lớn thì bạn hạ nhỏ lửa, tiếp tục hầm đuôi heo trong khoảng 30 phút.

    Sau 30 phút hầm, bạn mở nắp kiểm tra thấy đuôi heo đã chín mền, đậu đen đã nhừ thì bạn nêm nếm lại gia vị lần cuối cho vừa miệng rồi tắt bếp.

    Múc canh ra tô, thêm vài cọng ngò rí lên trên và rắc thêm chút tiêu là món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Đuôi heo hầm đậu đen được bày ra toả khói nóng hổi, hương thơm lan toả khắp gian bếp. Đuôi heo săn mềm, ngọt thịt được hầm nhừ cùng đậu đen bùi thơm. Nước dùng thơm mùi thơm đặc trưng của đậu đen, có bị beo béo của đuôi heo hầm, được nêm nếm gia vị vừa ăn cực kì hấp dẫn.

    Đây là món canh đơn giản nhưng lại thơm ngon, bổ dưỡng, thích hợp thêm vào thực đơn bữa cơm gia đình bạn và là sự lựa chọn tuyệt vời để bồi bổ, đặc biệt là đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ đấy nhé!

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách nấu đuôi heo hầm đậu đen ngọt thơm, chuẩn vị, cực bổ dưỡng cho người lớn tuổi cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube ẨM THỰC MIỀN QUÊ.

Từ khóa: Đuôi heo hầm đậu đen,đuôi heo hầm đậu đen,cách làm đuôi heo hầm đậu đen,cách làm đuôi heo hầm,đuôi heo hầm,hầm đuôi heo,đuôi heo hầm đậu đen,cách làm đuôi heo hầm đậu đen,cách làm đuôi heo hầm,đuôi heo hầm,hầm đuôi heo,đuôi heo hầm đậu đen,cách làm đuôi heo hầm đậu đen,cách làm đuôi heo hầm,đuôi heo hầm,hầm đuôi heo,