Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm gà biryani

Cách nấu cơm gà biryani chuẩn vị Ấn Độ, đơn giản, ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Trổ tài bếp núc với món cơm gà Biryani nổi tiếng ở Ấn Độ. Nhưng không phải ai cũng biết cách làm chuẩn hương vị đâu nhé. Vì thế, HAY ĂN sẽ cùng bạn vào bếp để hướng dẫn chi tiết món cơm gà Biryani thật ngon, ăn là ghiền ngay nhé!

Nguyên liệu làm Cơm gà biryani

Thịt gà đã bỏ da Gạo Basmati Ấn Độ (loại hạt dài) Trứng luộc Hành tây (hoặc thay bằng hành tím khoảng 3 - 4 củ) Cà chua Sữa đông (là sữa tươi không đường đã đun nóng và đậy nắp để nguội) Bột gia vị Ấn Độ (bột Garam masala) Bột ớt Bột rau mùi Bột thì là Bột nghệ Nước cốt chanh Rau mùi tây Tỏi băm Ớt xanh Gừng băm Nguyệt quế Bạch đậu khấu Bạc hà Hoa hồi Quế Đinh hương (có hoặc không đều được) Hạt tiêu đen Muối Dầu ăn Bơ thực vật

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Chọn gà có thịt màu đỏ hồng, không có mùi hôi hay mùi lạ, trên da gà không bị tụ máu hay bầm tím, không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.
  • Dùng tay ấn vào vị trí (đùi, lườn), kiểm tra gà có bị bơm nước không, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì không mua.
  • Màu da gà vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì chắc chắn rằng gà đã được nhuộm màu không nên mua.
  • Muốn chọn gà ta ngon, chọn những miếng thịt có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng, thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.
  • Đối với những loại thịt gà đông lạnh trong siêu thị, cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ uy tín, thời hạn sử dụng trên bao bì để đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua các loại gia vị và nguyên liệu khác

  • Bạn có thể tìm mua những nguyên liệu cho món ăn này như: hoa hồi, đinh hương, bột thì là, lá bạc hà, bạch đậu khấu,... tại các tiệm gia vị thuốc Bắc hoặc trên các trang thương mại điện tử một cách dễ dàng nhé.
  • Bột Garam Masala: là một loại bột gồm các gia vị cay như rau mùi, cây thì là, cây bạch đậu khấu, cây đinh hương, tiêu đen, quế và hạt nhục đậu khấu. Bột gia vị này sẽ chuyên dùng cho các món Ấn Độ để món ăn được đúng chuẩn hương vị hơn. Bạn có thể tìm mua bột garam masala tại trang thương điện mại tử, các cửa hàng thực phẩm.
  • Gạo Basmati Ấn Độ: có thể mua được dễ dàng ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thịt hoặc trên các trang thương mại điện tử. Đây là loại gạo đặc trưng dùng để chế biến món ăn này cũng như được sử dụng nhiều trong các món ăn Ấn Độ. Nếu sử dụng gạo thường sẽ làm món ăn không mang được hương vị đặc trưng, hạt gạo sẽ bị quá khô hoặc quá nhão.

Nguyên liệu làm món cơm gà biryani

Cách chế biến Cơm gà biryani

  • Sơ chế thịt gà

    Để loại bỏ mùi hôi của gà, sau khi mua về, các bạn nhổ bỏ lông măng (lông tơ, nhỏ, đen còn ghim trên da gà), xát một ít muối hoặc chanh lên da gà cho gà sạch, rồi rửa lại với nước cho sạch, để ráo nước.

    Sau đó, khứa các đường thẳng lên thịt gà để khi ướp thịt gà sẽ thấm gia vị hơn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành tây bóc vỏ, cắt thành các lát mỏng. Sau đó bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn ngập khoảng 1/2 lóng tay so với mặt chảo, khi dầu nóng thì cho hành vào phi thơm.

    Gạo vo sạch, đổ nước xăm xắp phần gạo và ngâm khoảng 30 phút trước khi nấu.

    Rau mùi bỏ phần cuống, giữ lại phần lá, rồi cắt nhỏ. Cà chua bỏ hạt, cắt hạt lựu.

    Mách bạn: Ngâm gạo trước khi nấu giúp hạt cơm sau khi nấu chín sẽ mềm, dẻo hơn.

  • Ướp thịt gà

    Cho lần lượt 2 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh gừng băm, 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh bột garam masala (bột gia vị Ấn Độ), 1 muỗng canh bột rau mùi, 1 muỗng canh bột ớt, 1 muỗng canh bột thì là, 1/2 muỗng canh bột nghệ, 100gr sữa đông, 1/2 lượng rau mùi băm nhỏ, 2 lá bạc hà, 1/3 lượng hành tím phi vào tô thịt gà. Trộn đều và ướp trong khoảng 1 tiếng để thịt thấm gia vị.

    Lưu ý:

    • Nếu bạn không tìm mua được sữa đông thì có thể không cho vào nguyên liệu ướp cũng không sao nhé. Nhưng nếu có thì sẽ giúp thịt gà mềm và béo, món ăn sẽ ngon hơn.
    • Nếu nhà có các bạn nhỏ, bạn nên bỏ bột ớt ra để bé có thể ăn được nha.

  • Xào thịt gà

    Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu phi hành vào chảo. Dầu nóng thì cho cà chua cắt nhỏ vào chảo, xào trên lửa vừa khoảng 3 - 5 phút đến khi cà chua chín thì trút hết thịt gà đã ướp vào xào cùng.

    Thịt gà bắt đầu săn lại thì đổ thêm 1/2 chén nước vào chảo. Đậy nắp lại, hạ lửa nhỏ và đun khoảng 20 phút, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi tắt bếp, múc gà ra dĩa.

  • Nấu cơm và trộn với gà

    Cho khoảng 2 lít nước vào nồi, đặt nồi lên bếp. Kế đến cho vào nồi hoa hồi, quế, lá nguyệt quế, bạch đậu khấu và một ít hạt tiêu đên. Đậy nắp lại, đun sôi ở lửa vừa.

    Tiếp theo cho gạo vào trong nồi, canh lượng nước ngập khoảng 1 đốt ngon tay so với mặt gạo là được. Nấu chín gạo được khoảng 70 - 80% trong khoảng 20 phút thì chắt bỏ nước và múc 1/2 lượng gạo dàn đều đáy nồi.

    Sau đó, xếp gà đã nấu lên trên, rắc một ít hành phi, rau mùi tây, lá bạc hà. Cuối cùng cho hết phần gạo còn lại vào trong nồi, phủ lên trên bề mặt thịt gà rồi cho hết hành phi, rau mùi tây, lá bạc hà lên bên trên.

    Đun chảy bơ lạt rồi pha với vài giọt màu đỏ thực phẩm hoặc saffron, khuấy đều. Sau đó, rưới lên trên bề mặt cơm. Đậy nắp lại, đun tiếp khoảng 30 - 40 phút ở lửa nhỏ cho cơm chín hoàn toàn thì tắt bếp.

    Mách bạn: Bạn có thể cho thêm trứng gà luộc vào nồi để nấu cùng với món cơm gà.

  • Hoàn thành

    Món ăn sau khi đã nấu chín, bạn trộn đều cơm và thịt gà lại lần nữa.

    Múc cơm ra dĩa, cắt đôi trứng luộc xếp lên trên, rắc thêm một ít rau mùi tây lên để món ăn thêm đẹp mắt.

  • Thành phẩm

    Cơm mềm, thơm. Thịt gà mềm, được nêm nếm vừa phải. Món ăn được hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị độc đáo, lạ miệng sẽ làm cho bạn thích mê ngay lần thử đầu tiên đó nha.

Thử ngay món cơm gà Biryani chuẩn vị Ấn mà HAY ĂN vừa chia sẻ với bạn để thưởng thức cùng gia đình nhé. Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook: Ari Huyền Daisy.

Từ khóa: Cơm gà biryani,Cách nấu cơm gà biryani,Cơm biryani,Gà biryani,cơm gà biryani ấn độ,Món hấp,Cách nấu cơm gà biryani,Cơm biryani,Gà biryani,cơm gà biryani ấn độ,Món hấp,Cách nấu cơm gà biryani,Cơm biryani,Gà biryani,cơm gà biryani ấn độ,Món hấp,