Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè chôi nước quế hoa hình con mèo

Cách nấu chè trôi nước quế hoa hình con mèo ngộ nghĩnh, siêu đáng yêu

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Chè trôi nước là món ăn tráng miệng được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trong các ngày lễ, rằm hàng tháng hay đầu năm. Hôm nay, HAY ĂN sẽ vào bếp hướng dẫn bạn cách nấu món chè trôi nước quế hoa xinh xắn nhé!

Nguyên liệu làm Chè trôi nước quế hoa hình con mèo

Đậu xanh cà vỏ Khoai tây (có thể thay thế bằng khoai lang) Nước cốt dừa Bột nếp Mộc hoa (quế hoa) Gừng Đường Đường phèn Đường vàng Dầu ăn Trà túi lọc Màu thực phẩm (cam/đen/hồng)

Cách chọn và gọt khoai tây ngon, không bị thâm đen

Cách chọn mua khoai tây tươi ngon

  • Nên chọn những củ khoai cầm chắc tay, nặng, lành lặn và có bề mặt vỏ trơn nhẵn.
  • Những củ khoai tây vàng sẽ ngon và ngọt hơn so với những củ hơi ngã màu trắng.
  • Không nên chọn củ khoai nhăn nheo, bóp thấy mềm hoặc có mắt đen, bị sâu, chảy nước.
  • Tuyệt đối không chọn những củ có da chuyển sang màu xanh hoặc khoai tây mọc mầm vì nó cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe.

Cách gọt khoai tây không bị thâm đen

  • Bạn cũng có thể ngâm khoai tây sau khi gọt với nước lạnh có pha 1 ít giấm ăn. Cách làm này cũng hạn chế sự hình thành của các đốm đen một cách đáng kể.
  • Đối với khoai tây đã bị thâm, bạn có thể luộc sơ khoai với một ít sữa tươi. Phương pháp này có thế loại bỏ các đốm đen đã hình thành và giúp khoai tây có mùi thơm của sữa.

Nguyên liệu thực hiện món Chè chôi nước quế hoa hình con mèo

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, ,...

Cách chế biến Chè trôi nước quế hoa hình con mèo

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đậu xanh rửa sạch với nước, sau đó ngâm trong nước lạnh khoảng 8 tiếng hoặc ngâm trong nước nóng khoảng 1 tiếng để đậu xanh được mềm.

    Khoai tây rửa sạch luộc khoảng 5 – 7 phút đến khi khoai chín thì thì vớt ra. Cho vào chén, gọt sạch vỏ và nghiền nát. Gừng gọt sạch vỏ cắt lát.

    Mẹo luộc khoai tây nhanh chín và đều:

    • Ngoài cách làm như trên, để tiết kiệm thời gian luộc bạn có thể cắt khoai thành các khoanh có kích thước bằng nhau dày khoảng 2 - 3 cm. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc có khoai chín, khoai sống trong cùng một nồi.
    • Bạn có thể kiểm tra khoai tây đã chín chưa bằng cách sử dụng một chiếc đũa hay một cái nĩa, sau đó cắm vào khoai tây. Nếu khoai rã ra khi bạn cắm một cái nĩa vào thì khoai tây của bạn đã chín.
    • Để tăng thêm mùi vị cho khoai tây, bạn có thể cho vào 1 chút muối khi luộc.
    • Để kiểm tra độ chín của khoai tây bạn dùng 1 chiếc đũa xiên vào khoai tây, nếu đũa xiên qua khoai thì khoai đã chín hẵng.
  • Sên đậu xanh

    Đậu xanh sau khi đã được ngâm để ráo nước và mang đi hấp từ 10 – 15 phút cho đậu nở chín mềm.

    Lấy đậu xanh ra, dùng nĩa để nghiềm nát đậu xanh hoặc bạn có thể cho đậu xanh vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

    Chia 150gr nước cốt dừa thành 3 phần, sau đó cho từ từ từng phần vào đậu xanh đã nghiền nát trộn đều để đậu xanh và nước cốt dừa được hòa quyện vào nhau.

    Bắc chảo lên bếp cho 1 ít dầu vào chảo, khi dầu nóng cho đậu xanh và 30gr đường vào sên nhân khoảng 10 – 15 phút cho đến khi đậu xanh mịn, dẻo và không còn dính chảo là được.

  • Vo nhân đậu xanh

    Để nhân nguội vo nhân thành từng viên từ 10 – 15gr. Sau đó cho vào khay, dùng màng bọc thực phẩm bao kín lại để tránh nhân bị khô.

  • Trộn bột

    Cho 200gr bột nếp vào tô, sau đó cho khoai tây nghiền vào trộn đều rồi cho từ từ 170ml nước sôi vào, dùng phới trộn đều đến khi hết nước thì dùng tay nhồi bột, bột mịn và không dính tô nữa là được.

    Mách nhỏ: Bạn nên dùng nước nóng để trộn bột nếu dùng nước lạnh trộn bột sẽ co lại, vón cục và bị hỏng.

    Chia bột thành những viên có kích cỡ 15gr.

    Mách nhỏ: Tùy theo sơ thích mà bạn có thể chia từng viên thành những viên nhỏ hơn để pha màu bột nhưng đảm bảo tổng trọng lượng viên được chia là 15gr.

  • Pha màu bột

    Chia 1 cục bột 15gr thành 2 viên nhỏ 1 viên lớn, 2 viên nhỏ lần lượt pha 2 màu cam và đen, viên lớn vẫn giữ màu trắng. Các viên 15gr còn lại bạn có thể tùy ý làm theo bước trên để được số lượng tổ hợp 3 màu với số lượng tùy thích.

    Phần bột còn lại giữ màu trắng không pha màu và cũng chia thành những viên tròn 15gr.

    Lấy khoảng 1 viên bột trắng chia làm 3, một phần trộn màu hồng để tạo phần trong của tai mèo và 2 phần còn lại giữ để tạo hình tai mèo.

  • Tạo hình viên trôi nước con mèo

    Dùng 1 ít bột màu trắng nặn thành hình tam giác để tạo tai cho mèo, tạo hình tam giác nhỏ hơn từ phần bột màu hồng và dán lên phần tam giác trắng để hoàn thành phần tai.

    Mèo tam thể:

    • Lấy phần tổ hợp 3 màu trắng, đen và cam ra, ấn dẹp cục bột màu trắng sau đó cho 2 viên bột màu cam và đen lên cùng một phía và tiếp tục ấn dẹp để tạo được một miếng bột phẳng hình tròn 1 mặt màu trắng một mặt 3 màu.
    • Cho nhân vào giữa phần bột mặt màu trắng sau đó bao kín lại và nặn cho thật tròn.
    • Dán tai mèo lên trên viên bánh đã bọc nhân rồi vẽ thêm những chi tiết bằng màu thực phẩm đen để tạo mắt, miệng cho mèo.

    Mèo trắng: Lấy viên bột màu trắng ấn dẹp và bọc nhân sau đó gắn tai mèo và vẽ thêm mũi, miệng.

    Bắc nồi nước sôi lên bếp, cho vào 100gr đường và cho bánh mèo vào luộc. Luộc bánh mèo đến khi bánh nổi lên mặt nước là bánh đã chín, vớt bánh ra nước lạnh sau đó để ráo.

  • Nấu nước chè

    Cho 5gr mộc hoa (quế hoa) vào túi lọc trà để xác trà không nổi lềnh bềnh trong nước chè. Sau đó cho túi lọc vào dụng cụ pha trà.

    Bắc nồi lên bếp cho 500ml nước vào, sau đó cho 200gr đường phèn, 100gr đường vàng và 1gr gừng cùng dụng cụ pha trà có chứa túi quế hoa vào nấu đến khi đường tan hết.

    Nước đường sôi lên thì cho bánh mèo vào nấu thêm khoảng 15 phút là được.

    Mách nhỏ:

    • Sử dụng kết hợp 2 loại đường sẽ giúp cho nước chè ngọt thanh và có màu đẹp hơn, quế hoa sẽ giúp chè có mùi thơm đặc trưng không lẫn đâu được.
    • Bạn có thể sử dụng đường thôt nốt thay thế với cùng khối lượng tổng 2 loại đường phèn và đường vàng.
  • Thành phẩm

    Từng viên chè trôi nước quế hoa hình những chú mèo đẹp mắt, đáng yêu, đầy màu sắc. Nước chè ngọt vừa không quá gắt thơm ngát mùi hoa quế, viên chè mềm, nhân đậu xanh ngọt, bùi ăn quài không biết ngán.

Chè trôi nước quế hoa thơm ngon, đẹp mắt chắc chắn sẽ là món ăn yêu thích của cả gia đình bạn. Chúc bạn thành công.

*Tham khảo công thức và hình ảnh tại kênh YouTube Minz Kitchen

Từ khóa: Chè chôi nước quế hoa hình con mèo,chè trôi nước quế hoa hình con mèo,chè trôi nước,cách nấu chè trôi nước,cách nấu chè trôi nước quế hoa,món chè,chè trôi nước quế hoa hình con mèo,chè trôi nước,cách nấu chè trôi nước,cách nấu chè trôi nước quế hoa,món chè,chè trôi nước quế hoa hình con mèo,chè trôi nước,cách nấu chè trôi nước,cách nấu chè trôi nước quế hoa,món chè,