Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè trôi nước lá dứa

2 cách làm chè trôi nước lá dứa mềm dẻo, ngọt thơm hấp dẫn

Nếu bạn là một tín đồ có niềm đam mê với các món chè thì chắc chắn phải thử qua chè trôi nước lá dứa một lần đấy. Với hương vị ngọt thơm kết hợp cùng những viên chè mềm dẻo sẽ khiến bạn thích thú ngay từ miếng đầu tiên. Nhanh tay vào bếp cùng HAY ĂN để học ngay 2 cách làm chè trôi nước lá dứa người người say mê nhé!

1. Chè trôi nước lá dứa không nhân

Chè trôi nước lá dứa không nhân
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    55 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè trôi nước lá dứa không nhân

Bột nếp Nước cốt dừa Nước cốt lá dứa Lá dứa (khoảng 3 - 4 lá) Mè rang Dừa nạo (nếu thích) Đường cát trắng (hoặc đường vàng) Đường mật mía (có thể thay thế bằng đường phèn hoặc đường thốt nốt) Muối

Hình nguyên liệu

nguyên liệu làm chè trôi lá dứa

Cách chế biến Chè trôi nước lá dứa không nhân

  • Trộn bột

    Bạn chia đôi bột nếp cho vào 2 tô.

    Tô thứ nhất bạn thêm từ từ 130ml nước nóng, tô thứ 2 bạn thêm 20ml nước cốt lá dứa.

    Sau đó bạn dùng tay nhào mỗi tô bột cho tới khi bột thành một khối mịn dẻo, không bị dính tay là được.

    Lưu ý:

    • Lượng nước có thể thay đổi tuỳ vào độ hút nước của bột. Bột không được quá khô (cầm vào bẻ ra thấy bột bở và dễ vỡ) hay quá ướt (cảm giác bột có độ chảy).
    • Nếu bột quá khô hay ướt, bạn có thể chữa bằng cách thêm bột khô hoặc thêm từng chút một nước để điều chỉnh.
  • Làm viên trôi nước nếp

    Bạn lấy 1 ít bột ở tô bột nếp (tùy sở thích mà bạn làm viên to hoặc nhỏ), dàn mỏng viên bột, cho đường mật vào giữa và gói kín đường mật sao cho nhân nằm trong miếng bột, vo tròn lại cho đẹp mắt.

    Mách bạn: Cần miết kín bột để không khí không bị lọt vào bên trong bánh, khi luộc bánh sẽ dễ bị nứt hay vỡ. Bạn có thể điều chỉnh kích thước bánh cho hợp khẩu vị, tuy nhiên, bánh đừng to quá nhé, ăn sẽ nhanh ngán.

  • Làm viên trôi nước lá dứa

    Tương tự như viên trôi nước nếp, bạn lấy 1 ít bột ở tô bột nếp lá dứa, dàn mỏng viên bột, cho đường mật vào giữa và gói kín đường mật sao cho nhân nằm trong miếng bột, vo tròn lại cho đẹp mắt.

  • Luộc viên trôi nước

    Bạn bắc nồi nước lên bếp mở lửa vừa, khi nước sôi bạn cho viên trôi nước vào, khuấy nhẹ cho bánh không dính đáy nồi, đun cho bánh nổi lên là được.

    Khi bánh nổi lên trên mặt nước thì bạn vớt ra và thả ngay vào thố nước lạnh ngâm 2 phút thì vớt ra để ráo.

  • Nấu nước cốt dừa và hoàn thành

    Bạn bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, cho vào nồi 400ml nước cốt dừa, 40gr đường, 2gr muối, 1 bó lá dứa. Bạn nấu đến khi nước cốt dừa sôi lên, để thêm 2 phút thì tắt bếp, vớt lá dứa ra.

    Mách bạn: Nếu bạn không thích nước cốt dừa bạn có thể nấu nước đường gừng ăn kèm cũng rất ngon nha.
  • Thành phẩm

    Múc viên trôi nước ra chén, rắc thêm ít dừa nạo (nếu thích), mè rang, chan thêm nước cốt dừa là món ăn xong rồi.

    Món chè trôi lá dứa với vỏ bánh trôi bên ngoài mềm dẻo, ngọt thơm, thơm nước cốt dừa beo béo, đây là sự kết hợp rất độc đáo và hài hòa đó! Mời gia đình cùng thưởng thức thôi nào.

2. Chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh

Chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ 45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh

Đậu xanh cà vỏ Bột gạo nếp Nước cốt dừa Dừa khô Lá dứa Đường cát trắng Đường nâu Gừng tươi Bột năng Mè rang

Nơi mua đậu xanh cà vỏ nấu chè

  • Bạn có thể tìm mua đậu xanh cà vỏ ở chợ, cửa hàng thực phẩm hoặc trên các trang thương mại điện tử uy tín.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể mua đậu xanh cà vỏ ở siêu thị Bách hóa XANH gần nhất hoặc để tiện lợi hơn hãy đặt mua trên trang chủ của Bách hóa XANH hayan.vn

Hình nguyên liệu

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, rây lọc, chảo,...

Cách chế biến Chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh

  • Làm nhân đậu xanh

    Đậu xanh cà vỏ mua về bạn rửa sạch, ngâm nước khoảng 1 tiếng. Sau đó, bạn vớt ra cho vào nồi, thêm 300ml nước và nấu đến khi đậu nhừ, nước còn xâm xấp mặt.

    Bạn bắc chảo lên bếp, cho phần đậu xanh đã ninh nhừ vào, thêm 50gr đường cát trắng, 50gr dừa khô và 3 muỗng canh nước cốt dừa. Sau đó, bạn vừa sên vừa miết hỗn hợp trên lửa nhỏ đến khi nhân đậu kết dính thành khối, thấy nặng tay là được.

    Tiếp đến, khi nhân đậu xanh đã nguội, bạn lấy từng phần nhỏ cho vào tay, vo tròn lại thành từng viên.

  • Nấu nước đường nâu

    Bạn bắc nồi lên bếp, cho 100ml nước, 30gr đường nâu vào, khuấy đều trên lửa nhỏ. Sau đó, bạn cho 3 muỗng canh đường cát trắng vào, nêm nếm sao cho vừa khẩu vị, khuấy tan.

    Tiếp đến, bạn cho vài lát gừng tươi vào, nấu cho nước đường sôi được khoảng 3 - 4 phút thì tắt bếp

  • Nấu nước lá dứa

    Lá dứa mua về bạn rửa sạch, cắt khúc. Sau đó, bạn cho 50gr lá dứa, 200ml nước vào máy xay, xay nhuyễn rồi lọc qua rây để lấy phần nước.

    Tiếp đến, bạn bắc nồi lên bếp, cho phần nước lá dứa vào, nấu sôi.

  • Làm bột bánh trôi nước lá dứa

    Khi nước lá dứa đã sôi thì bạn đổ vào thau chứa 400gr bột gạo nếp rồi dùng muỗng trộn đều. Trong lúc trộn bột, bạn đổ thêm nước nguội từ từ vào, nhào đến khi thu được khối bột mềm dẻo, mịn, không dính tay là được.

    Sau đó, bạn để bột nghỉ khoảng 15 phút rồi mới tiến hành nặn bánh.

    Mẹo hay:

    • Bạn có thể thêm một ít màu xanh thực phẩm vào nước lá dứa nếu muốn viên bánh lên màu đậm và đẹp hơn.
    • Lượng nước có thể thay đổi tuỳ vào độ hút nước của bột. Nếu bạn thấy bột quá khô thì thêm chút nước để điều chỉnh còn nếu bột quá ướt thì thêm bột vào.
  • Tạo hình bánh

    Bạn lấy một lượng bột bánh gấp đôi lượng nhân rồi nặn thành hình cái chén nhỏ. Sau đó, bạn đặt viên nhân đậu xanh vào giữa, rồi vo tròn sao cho phần vỏ bánh bao trọn hết nhân.

  • Nấu nước cốt dừa

    Bạn bắc nồi lên bếp, cho 200ml nước cốt dừa vào, nấu sôi rồi cho thêm 1 muỗng canh bột năng pha chút nước, khuấy đều trên lửa nhỏ. Đến khi nước cốt dừa sôi, hơi sánh lại thì bạn tắt bếp.

  • Làm chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh

    Tiếp đến, bạn bắc nồi lên bếp, nấu sôi 400ml nước. Khi nước đã sôi, bạn cho hết các viên bánh vào nồi.

    Khi bánh vừa nổi lên bạn hạ lửa vừa, nấu thêm khoảng 30 giây rồi vớt bánh ra cho vào nồi nước đường.

  • Thành phẩm

    Bạn chỉ cần múc viên bánh và nước đường ra tô chan thêm nước cốt dừa, rắc một ít mè rang lên trên là đã có ngay món chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh rồi đó.

    Với nước đường ngòn ngọt hòa quyện cùng nước cốt dừa beo béo và viên bánh đậu xanh dẻo mịn, bùi bùi chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

Nơi mua nước cốt dừa

  • Nước cốt dừa bạn có thể mua loại đóng lon tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, chợ, các trang thương mại điện tử hoặc tại các chuỗi siêu thị Bách hóa XANH trên toàn quốc hay mua online tại hayan.vn.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm nước cốt dừa tại nhà theo hướng dẫn của HAY ĂN.

Mẹo thực hiện thành công

  • Khi nấu nước luộc bánh bạn thêm vài lát gừng thái chỉ mỏng và 1 ít giấm ăn. Giấm có tác dụng làm vỏ bánh trôi trở nên mềm và không bị cứng.
  • Khi nhào bột, bạn đổ nước từ từ, vừa đổ vừa nhào để bột không bị nhão. Nhào xong thì bọc khối bột lại bằng màng bọc thực phẩm để bột không bị khô.
  • Khi nước sôi, bạn vặn lửa về mức trung bình rồi thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào. Tiếp tục luộc bánh với ngọn lửa vừa phải để bánh chín đều, tránh trường hợp nấu lửa to khiến bánh bị nát.
  • Khi bánh chín, vớt bánh ra và ngâm ngay vào tô nước đá lạnh khoảng 5 - 10 phút cho bánh săn lại và không bị dính với nhau.

Cách bảo quản chè trôi nước

Chè trôi nước nấu xong tốt hơn hết bạn nên dùng trong ngày, nếu không dùng hết bạn có thể đậy kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được 2 - 3 ngày. Khi dùng thì mang ra hâm nóng lại.

HAY ĂN mong rằng với 2 cách làm chè trôi nước lá dứa ở trên sẽ đem món chè thơm ngon, hấp dẫn này đến căn bếp nhà bạn. Chúc bạn làm thành công ngay lần đầu tiên để chiêu đãi gia đình nhé!

Từ khóa: Chè trôi nước lá dứa,cách nấu chè trôi nước lá dứa không nhân,cách nấu chè trôi nước lá dứa,cách nấu chè trôi,chè trôi,món chè,cách nấu chè trôi nước lá dứa không nhân,cách nấu chè trôi nước lá dứa,cách nấu chè trôi,chè trôi,món chè,chè trôi nước lá dứa,cách làm chè trôi nước lá dứa,chè trôi lá dứa,cách nấu chè trôi nước lá dứa,chè trôi nước lá dứa không nhân,