Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Chè nếp đậu xanh

Cách nấu chè nếp đậu xanh dẻo mềm ngọt bùi ấm lòng ngày đông

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Chè nếp đậu xanh ấm nóng, sánh dẻo với đậu xanh mềm bùi, kết hợp cùng nếp dẻo ngọt và với vị béo ngậy của nước cốt dừa tạo nên một món chè thơm ngon, dễ dàng xoa dịu chiếc bụng đói của bạn vào những chiều đông lạnh. Hôm nay hãy cùng vào bếp thực hiện ngay món chè này nhé!

Nguyên liệu làm Chè nếp đậu xanh

Nếp Đậu xanh hạt Nước cốt dừa Đường nâu Bột năng Muối

Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Cách chọn mua đậu xanh hạt mẩy ngon

  • Nên chọn đậu có màu tươi xanh đẹp mắt, nhìn bóng bẩy, hạt tròn săn chắc, đều nhau và đặc biệt có mùi thơm đặc trưng của đậu xanh.
  • Không nên chọn đậu xanh bị sâu ăn, hạt lép, màu sắc tối sẫm, hạt mềm có thể do bị ẩm hoặc do phơi không khô và ngửi vào không có mùi thơm hay nghe mùi mốc do để lâu ngày.

Cách chọn mua nếp mẩy ngon

  • Bạn nên chọn mua nếp có hạt to tròn, đều nhau, có màu trắng đục. Bên cạnh đó, bạn có thể nếm thử, sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ.
  • Dùng tay thọc thử vào thùng đựng gạo của người bán, nếu cảm nhận được vị thơm phảng phất sau đó không còn nữa thì đó là nếp ngon tự nhiên không tẩm hóa chất.
  • Tránh chọn nếp có hạt lép, kích thước của các hạt không đều nhau, bị gãy thành vụn nhỏ và không có vị ngọt khi nếm thử.

Nguyên liệu làm chè nếp đậu xanh

Cách chế biến Chè nếp đậu xanh

  • Vo, ngâm nếp và đậu xanh

    Đậu xanh mua về bạn nhặt những hạt lép, đem vo sạch để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, ngâm đậu xanh trong nước khoảng 8 tiếng rồi dùng tay vo lại 1 lần nữa với nước và cho ra rổ để ráo.

    Nếp bạn cũng vo 2 lần với nước sạch rồi ngâm loãng 4 - 6 tiếng rồi vớt ra để ráo.

  • Hấp nếp với đậu xanh

    Bạn cho lần lượt 200gr đậu xanh và 500gr nếp đã ngâm nở vào nồi, đổ nước ngập mặt đậu và nếp, kế tiếp cho thêm 1 muỗng canh muối và đảo đều.

    Bạn cho nồi lên bếp, đậy nắp với nấu lửa vừa đến khi nước rút hết, đậu xanh và nếp chín mềm, dẻo dính lại với nhau là được.

    Mách nhỏ: Bạn có thể nấu sơ đậu xanh trong khoảng 10 phút rồi trộn chung với nếp và cho vào xửng hay chõ nấu xôi để hấp chín.
  • Nấu nước cốt dừa

    Đầu tiên, cho 200ml nước cốt dừa, 50ml nước lọc, 1/2 muỗng cà phê muối cùng 1 muỗng canh bột năng vào nồi và dùng muỗng khuấy đều cho muối, bột năng tan hết.

    Kế tiếp, bắc nồi nước cốt dừa lên bếp, khuấy đều tay với lửa vừa khoảng 5 phút cho đến khi hỗn hợp sôi nhẹ và sánh lại thì tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Sau khi nếp và đậu xanh đã mềm thì dùng muỗng xới đều, kế tiếp cho khoảng 200gr đường nâu vào đảo trong khoảng 3 phút cho đến khi đường hòa quyện vào hỗn hợp nếp đậu xanh.

    Múc chè nếp đậu xanh ra chén, rưới lên thêm 2 muỗng canh nước cốt dừa nữa là món chè đã hoàn thành và bạn có thể thưởng thức được rồi.

    Mách nhỏ: Nếu không có đường nâu, bạn có thể dùng đường trắng nhưng dùng đường nâu món chè lên màu sẽ đẹp mắt hơn đấy!
  • Thành phẩm

    Chè nếp đậu xanh hoàn thành với màu nâu bóng đẹp mắt, nếp dẻo mềm, hạt đậu xanh bùi bùi thơm thơm kết hợp cùng vị ngọt dịu nhẹ của đường nâu và béo ngậy từ nước cốt dừa, thật quả là món tráng miệng tuyệt vời. Bạn nên thử làm một lần nhé, đảm bảo nghiện cho mà xem!

Vậy là HAY ĂN đã chia sẻ xong cho bạn công thức cách nấu chè nếp đậu xanh dẻo thơm, ngọt bùi và vô cùng đơn giản, dễ thực hiện rồi. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không thực hiện ngay để chiêu đãi gia đình ngay nào.

Từ khóa: Chè nếp đậu xanh,cách nấu chè nếp đậu xanh,chè nếp đậu xanh,nấu chè nếp đậu xanh,cách nấu chè nếp,cách nấu chè đậu xanh,cách nấu chè nếp đậu xanh,chè nếp đậu xanh,nấu chè nếp đậu xanh,cách nấu chè nếp,cách nấu chè đậu xanh,