Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu chè hạt sen nhãn nhục giúp giải nhiệt tốt cho sức khoẻ

Bạn đang tìm một món vừa ngon lại vừa giúp cho da dẻ mịn màng, đẹp hơn. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé! Tụi mình sẽ mách bạn cách nấu chè hạt sen nhãn nhục thanh mát trong ngày nóng.

Nhãn nhục hay còn gọi là long nhãn là phần cùi của quả nhãn. Nó là một món ăn cung cấp dinh dưỡng, tốt cho cơ thể, trị táo bón, thiếu máu, mất ngủ,... Kết hợp với hạt sen tạo nên một món dưỡng nhan tốt cho cơ thể, đẹp da, bổ dưỡng. Cùng HAY ĂN vào bếp để cùng nhau nấu chè nhãn nhục hạt sen cho ngày nắng nóng nhé!

Nấu chè hạt sen nhãn nhục

Chế biến
40 phút
Chuẩn bị
10 phút
Dành cho
3 - 5 phút

1 Nguyên liệu nấu chè hạt sen nhãn nhục

  • 200g hạt sen tươi (nếu không có hạt sen tươi có thể dùng hạt sen khô)
  • 150g long nhãn (có thể tìm mua ở các cửa hàng bán mứt sấy khô)
  • 200g đường phèn (có thể thay bằng đường cát)

2 Cách thực hiện món chè hạt sen nhãn nhục

Bước 1 Luộc hạt sen

Luộc hạt senLuộc hạt sen

Hạt sen mua về bạn rửa với nước cho sạch lớp bụi bẩn bên ngoài. Để chè được ngon, bạn nhớ chọn mua hạt sen già, và đã được loại bỏ tim sen đi để chè không bị đắng. Hạt sen già sau khi nấu sẽ bùi, ngon hơn nhiều so với hạt sen non.

Bạn bắt nồi với 500ml nước lên bếp, đun cho nước sôi thì cho hạt sen vào luộc. Luộc với lửa nhỏ để sen chín mềm, không bị nát. Bạn luộc khoảng 15 phút là hạt sen chín. Bạn nhớ giữ lại nước luộc hạt sen để nấu chè, đừng bỏ đi nhé!

Bước 2 Nấu nước đường

Nấu nước đườngNấu nước đường

Bạn cho vào nồi khoảng 1.8l nước đun sôi rồi cho đường phèn vào. Đường phèn thường sẽ có những sợi chỉ bên trong, nên sau khi đường tan, bạn nhớ dùng rây để loại bỏ những sợi chỉ bên trong đường, đảm bảo nếu trẻ nhỏ ăn sẽ không nuốt phải.

Bước 3 Tách cơm nhãn

Tách cơm nhãnTách cơm nhãn

Trong khi đợi nước đường sôi và hạt sen mềm, bạn có thể tách cơm nhãn. Bạn dùng dao tách phần vỏ, sau đó lấy mũi dao xoay 1 vòng ở đầu nhãn để tách phần hột ra.

Lưu ý khi tách vỏ, bạn chỉ bỏ đi ½ vỏ thì tiến hành tách hạt, làm như vậy cơm nhãn sẽ không bị nát, hột cũng dễ tách hơn. Sau khi tách hạt xong, bạn mới bỏ ½ vỏ nhãn còn lại.

Bước 4  Lồng hạt sen vào nhãn

Sên hạt senSên hạt sen

Sau khi bạn đã luộc hạt sen chín, cho toàn bộ phần hạt chen vào chảo, cho 65g đường cát vào, hạt sen còn nóng sẽ giúp đường tan. Khi đường tan hết, bạn mở bếp đun với lửa nhỏ để đường rút hết vào hạt sen. Sau đó bạn cho ra bát để hạt sen nguội.

Lấy hạt sen cho vào bên trong quả nhãnLấy hạt sen cho vào bên trong quả nhãn

Sau khi hạt sen nguội, bạn lấy hạt sen cho vào bên trong quả nhãn. Nhớ cẩn thận đừng để nát trái nhãn nhé! Phần hạt sen dư sẽ cho thẳng vào nồi chè luôn nhé!

Bước 5 Nấu chè

Khi chuẩn bị xong các nguyên liệu thì nồi nước đường cũng đã sôi. Bạn cho toàn bộ phần nước hạt sen đã luộc vào nồi nước đường. Cho toàn bộ phần hạt sen còn dư vào, đun cho sôi thì cho phần nhãn vào. Chè sôi lại là vừa chín.

Nấu chè hạt sen nhãn nhụcNấu chè hạt sen nhãn nhục

Bước 6  Thành phẩm

Nước cốt thơm phức mùi nhãn, độ ngọt vừa phải, nước cốt thơm phức mùi nhãn, độ ngọt vừa phải.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Giải nhiệt ngày hè nắng nóng với chén chè hạt sen long nhãn tươi mát, giòn thơm bên ngoài, bùi ngọt bên trong.

Chè hạt sen long nhãnChè hạt sen long nhãn

Tham khảo thêm:  Cách nấu chè long nhãn hạt sen ngon, thanh mát, giải nhiệt

4 Lưu ý khi nấu chè hạt sen nhãn nhục

Lưu ý khi nấu chè hạt sen nhãn nhụcLưu ý khi nấu chè hạt sen nhãn nhục

Để chè khi ăn không bị đắng, cần bỏ tim sen ra trước khi nấu.

Có thể sử dụng hạt sen khô thay thế hạt sen tươi. Trước khi nấu cần ngâm trong nước từ 1 – 2 tiếng để hạt sen được mềm. Hạt sen khô khi nấu cần đun sôi nước nếu không sẽ dễ bị sượng và không chín.

Nhãn nhục không tốt cho phụ nữ mang thai vì có thể làm động thai hoặc đau bụng, nên cân nhắc trước khi sử dụng các sản phẩm liên quan đến nhãn nhục. Ngược lại, đối với phụ nữ sau sinh, nhãn nhục có tác dụng bồi bổ sức khỏe rất tốt.

Chè có độ ngọt vừa phải, màu đẹp mắt, hạt sen bùi, phần nhãn vẫn còn giữ độ giòn. Chè sẽ ngon hơn khi dùng lạnh, trưa nóng mà có một chén chè hạt sen long nhãn thì ngon phải biết đúng không nào! Bài viết vừa giới thiệu bạn món chè vừa ngon, vừa tốt cho nhan sắc - chè hạt sen nhãn nhục. Chúc bạn thành công nhé!

Nguồn: Youtube Bếp Cô Minh

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Cách nấu chè hạt sen nhãn nhục giúp giải nhiệt tốt cho sức khoẻ,chè hạt sen,chè nhãn nhục,các món ngon từ nhãn nhục,các món ngon từ hạt sen,nhãn nhục,hạt sen,các món chè,chè hạt sen nhãn nhục,cách làm chè hạt sen nhãn nhục,hướng dẫn làm chè hạt sen nhãn nhục,cách nấu chè hạt sen nhãn nhục,