Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu chè hạt đác thơm dẻo giải nhiệt ngày nóng

Chè hạt đác là một món ăn thơm ngon vì chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lại không hề khó làm như các món chè thông thường khác. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp để làm món chè thơm dẻo và giải nhiệt này thôi nào.

Chè hạt đác là một món chè khá mới mẻ và thông thường chỉ có ở các tỉnh miền Trung nước ta. Nhưng khi chè hạt đác bắt đầu xuất hiện tại các thành phố lớn thì ngay lập tức đốn tim thực khách bởi hương vị lạ miệng lại vô cùng bổ dưỡng. Vậy cách làm chè hạt đác giải nhiệt là gì, hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

1  Chè hạt đác với mít độc lạ

Chè hạt đác với mít

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
3 người

Nguyên liệu làm chè hạt đác với mít

Cách làm chè hạt đác với mít

Bước 1 Sơ chế hạt đác

Chè hạt đác với mít

Sau khi mua hạt đác về bạn nên rửa với nước sạch nhiều lần để loại bỏ hoàn tỏ bụi bẩn và chất nhớt tự nhiên trong hạt. Đối với loại hạt đác già (thường có nhớt nhiều hơn) thì bạn nên ngâm với nước cốt chanh trong 15 phút rồi vớt ra nhé.

Bước 2 Làm thạch củ năng

Làm thạch củ năngLàm thạch củ năng

Củ năng bạn rửa sạch, gọt vỏ, chuẩn bị sẵn một tô nước để ngâm củ năng, sau đó cắt thành miếng vừa ăn tùy theo sở thích của bạn.

Bước tiếp theo bạn có thể sử dụng màu thực phẩm hoặc màu tự nhiên được làm từ các loại ra củ như: Màu xanh lá dứa, màu đỏ của củ dền,....Đổ hỗn hợp nước màu vào ngâm củ năng trong vòng 2 tiếng. Sau đó, đổ hỗn hợp ra rổ và giữ lại phần củ năng.

Tiếp đến bạn cho phần củ năng ra tô thêm vào 100gr bột năng, dùng muỗng đảo đều để phần bột năng áo đều. Sau đó, đổ hỗn hợp ra rổ để loại bỏ bớt phần bột thừa.

Đun sôi một lượng nước vừa đủ và cho tất cả viên bột vừa nặn vào và đợi trong khoảng 20 phút khi số thạch ấy nổi trên mặt, bạn phải đậy nắp khoảng 15 phút nữa để bột chín hoàn toàn. Sau đó là vớt thạch ra một thau nước đá để thạch dai ngon hơn. Ngâm trong đá khoảng 5 phút là vớt thạch ra rổ nhé.

Bước 3 Làm thạch sương sáo đen

Làm thạch sương sáo đenLàm thạch sương sáo đen

Trên các gói sương sáo đen được bán trên thị trường thường có hướng dẫn thực hiện trên bao bì, cụ thể như sau:

Cho túi sương sáo vào 500ml nước lọc và khuấy đều tay và chờ khoảng 10 phút đến khi chúng nở.

Đun sôi với lửa lớn hỗn hợp trên vào 2 phút đầu và vặn lửa nhỏ vào 3 phút tiếp theo. Lưu ý, bạn nên vừa đun vừa đảo đều để sương sáo không dính ở đáy nồi. Sau khoảng 5 phút, bạn tắt bếp và đợi sương sáo nguội hẳn, cuối cùng là đổ vào khuôn và đặt vào ngăn mát tủ lạnh nhé.

Bước 4 Nấu nước cốt dừa

Nấu nước cốt dừaNấu nước cốt dừa

Bạn chỉ cần hòa tan nước cốt dừa với nửa muỗng nhỏ muối và nêm nếm sao cho hợp khẩu vị tiếp đến là đun với lửa nhỏ cho đến khi nước cốt sánh lại là có thể dùng được.

Nếu bạn muốn gia tăng vị béo và độ ngọt, có thể đổ thêm 500ml sữa tươi và 1 muỗng canh sữa đặc vào nước cốt trước khi đun, đảm bảo hương vị của nước cốt sẽ béo ngậy và ngọt mê ly.

Bước 5 Nấu chè hạt đác

Ở bước này, bạn chỉ cần cho hạt đác đã được sơ chế, thạch củ năng, sương sáo đen cắt nhỏ và một ít mít thái sợi vào một chiếc tô, sau đó là rưới nước cốt dừa lên, thế là bạn đã có thể thưởng thức ngay.

Bước 6 Thành phẩm

Món chè hạt đác thơm ngonMón chè hạt đác thơm ngon

Nhìn tô chè thơm ngon và mát lành với sự hòa quyện của hương vị dai giòn từ hạt đác cùng sương sáo đen mềm mịn kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy, chắc chắn bạn sẽ không quên được hương vị của món chè độc đáo này.

2  Chè hạt đác với đậu xanh

Chè hạt đác đậu xanh

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
4 người

Nguyên liệu làm chè hạt đác với đậu xanh

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh

Bước 1 Nấu chè đậu xanh

Đậu xanh khi mua về bạn đãi sạch rồi ngâm nước trong 4 tiếng. Sau khi đậu xanh đã hơi nở hơn thì cho vào nấu cùng 1 lít nước trong khoảng 30 phút cho đậu nở nhừ.

Tiếp theo, bạn nêm vào vào khoảng 100g đường và gia giảm theo vị của gia đình.

Mẹo hay: Để tiết kiệm thời gian, bạn nên ngâm đâu vào buổi tối qua đêm sẽ giúp thời gian nấu nhanh hơn.

Nấu chè đậu xanhNấu chè đậu xanh

Bước 2 Ngào hạt đác với đường

Hạt đác sau khi rửa sạch thì để cho ráo nước và cho vào ngâm cùng 150g đường trong khoảng nửa tiếng.

Tiếp đến bạn mang hạt đác ngâm đường đi xào trên lửa nhỏ, đến khi hạt đác chuyển màu trong, dẻo và nước cạn bớt thì tắt bếp.

Ngào hạt đác với đườngNgào hạt đác với đường

Bước 3 Nấu chè hạt đác với đậu xanh

Chè đậu xanh sau khi nấu xong thì đổ hạt đác ngào đường vào, nấu trong khoảng 5 phút thì tắt bếp. Sau đó để nguội là có thể thưởng thức được.

Nấu chè hạt đác với đậu xanhNấu chè hạt đác với đậu xanh

Bước 4 Thành phẩm

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanhCách nấu chè hạt đác với đậu xanh

Hạt đác dai dai, đậu xanh thì mềm, thơm, béo và giúp giải nhiệt rất tốt. Đây sẽ là món chè giải nhiệt cho cơ thể rất tốt vào những ngày hè.

Trên đây là “tất tần tần” những bước làm chè hạt đác thơm dẻo và giải nhiệt ngày hè mà HAY ĂN chia sẻ, còn chờ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện ngay để xua tan đi cái nóng cho cả gia đình mình nào.

Từ khóa: Cách nấu chè hạt đác thơm dẻo giải nhiệt ngày nóng,chè hạt đác,cách nấu chè hạt đác thơm dẻo,