Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè đậu đen nước cốt dừa bột báng

Cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa bột báng ngon ngọt, thanh mát

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Món chè đậu đen nước cốt dừa bột báng ngoài sự thơm ngon, hấp dẫn vốn có, món ăn này còn giúp cơ thể giải nhiệt trong cái nắng và nóng của mùa hè. Cùng vào bếp với HAY ĂN để thực hiện ngay!

Nguyên liệu làm Chè đậu đen nước cốt dừa bột báng

Đậu đen Bột báng Bột năng Đường vani (hoặc bột vani) Nước cốt dừa Đường

Cách chọn mua đậu đen tươi ngon

  • Bạn chọn mua những hạt đậu đen còn nguyên vẹn, khi ngửi có mùi thơm đặc trưng, như vậy sau khi chế biến, món ăn sẽ được thơm và ngon.
  • Dùng tay nắm chắc đậu, nếu cảm giác hạt đậu đen cứng, chắc ruột thì là đậu đen ngon, không như những hạt đậu đen bị ẩm mốc sẽ dễ bị vỡ.
  • Tránh mua những hạt đậu đen có xuất hiện lớp phấn màu trắng mỏng bên ngoài, đó thường là những hạt đậu đen đã bị mốc, khi chế biến sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Thông tin về bột báng

  • Bột báng được làm từ bột của củ khoai mì, vo tròn thành những viên nhỏ có màu trắng đục. Khi nấu chín sẽ có màu trắng trong và khi ăn sẽ có cảm giác dai dai.
  • Thông thường người ta sử dụng bột báng trong các món chè, món bánh,... Bạn nên ngâm nở mềm khoảng 30 phút trước khi nấu sẽ tiết kiệm thời gian hơn.
  • Bạn có thể mua bột báng ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ hoặc trên các trang thương mại điện tử,...Khi mua bạn nên quan sát hạt không bị mốc, chảy nhớt hoặc có màu sắc bất thưởng.
  • Chọn sản phẩm được đóng trong bao bì nguyên vẹn, có rõ nguồn gốc, thành phần và thời hạn sử dụng

Nguyên liệu làm chè đậu đen nước cốt dừa bột báng
Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, muỗng, rây lọc, , vá canh,...

Cách chế biến Chè đậu đen nước cốt dừa bột báng

  • Ngâm đậu đen và bột báng

    Với 180gr đậu đen sau khi mua về, bạn ngâm đậu trong nước từ 4 - 6 tiếng hoặc để qua đêm cho đậu đen được mềm, giúp dễ dàng chế biến, sau đó bạn chắt bỏ sạch nước.

    Còn lại, 30gr bột báng bạn vo sạch, sau đó ngâm với nước trong 15 phút để bột báng được nở.

  • Hầm đậu đen

    Đầu tiên, bật bếp với lửa vừa, cho 2 lít nước lọc vào nồi áp suất cùng với phần đậu đen rồi tiến hành hầm đậu trong 15 phút đến khi nghe tiếng xì của nồi thì hạ lửa nhỏ, để hầm tiếp tục trong thời gian 45 phút.

  • Nấu chè

    Dùng rây lọc để vớt đậu ra, cho vào nồi khác cùng với 280gr đường, nhẹ nhàng trộn đều rồi để ướp trong khoảng 15 phút sau đó bật bếp với lửa nhỏ, bạn rim đậu trong 15 phút.

    Tiếp theo, cho thêm 80gr bột báng cùng 5gr đường vani vào, tiếp tục đun trong 10 phút.

    Lưu ý: Bạn kiểm tra bằng cách cắn thử, nếu cảm nhận được hạt đậu chín mềm bùi thì bạn mới cho đường vào, nếu không hạt đậu sẽ bị sượng.

    Cuối cùng, bạn cho hỗn hợp 15gr bột năng đã hòa tan với 50ml nước vào nồi đậu, để đun sôi trở lại trong khoảng 10 phút rồi nêm nếm lại độ ngọt cho vừa miệng là có thể tắt bếp.

  • Làm nước cốt dừa

    Bật bếp với lửa vừa, bạn cho 260ml nước cốt dừa, 15gram đường, 1gr muối vào nồi, khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi khoảng 5 - 7 phút.

    Tiếp theo, hòa tan 7gr bột năng với 50ml nước lọc, sau đó cho vào hỗn hợp nước cốt dừa, tiếp tục đun sôi trong 5 phút để tạo độ sánh sệt cho phần nước cốt dừa.

  • Thành phẩm

    Vậy là món chè đậu đen nước cốt dừa bột báng đã hoàn thành. Khi dùng, bạn cho chè đậu đen vào cùng với 1 lượng nước cốt dừa vừa đủ, vị ngọt bùi thơm ngon của đậu kết hợp cùng với vị béo ngậy của nước cốt dừa rất hấp dẫn.

    Bạn có thể cho thêm đá viên vào cùng để thưởng thức món chè, xua đi cái nóng mùa hè oi bức này nhé!

Trên là cách làm món chè đậu đen nước cốt dừa bột báng vô cùng đơn giản. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công với món ăn thanh mát này nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook: Ari Huyền Daisy

Từ khóa: Chè đậu đen nước cốt dừa bột báng,cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa,chè đậu đen nước cốt dừa bột báng,chè đậu đen bột báng,chè đậu đen dừa,chè đậu đen,cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa,chè đậu đen nước cốt dừa bột báng,chè đậu đen bột báng,chè đậu đen dừa,chè đậu đen,cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa,chè đậu đen nước cốt dừa bột báng,chè đậu đen bột báng,chè đậu đen dừa,chè đậu đen,