Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè chuối đậu xanh

Cách nấu chè chuối đậu xanh dẻo bùi, thơm ngon cực dễ làm

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Những ngày nắng nóng được thưởng thức chén chè chuối đậu xanh béo bùi, mát lạnh vừa ngon vừa giúp thanh nhiệt cơ thể thì quá đã luôn đó nha. Cùng vào bếp với HAY ĂN để học ngay cách nấu món chè này cho cả già đình bạn nhé!

Nguyên liệu làm Chè chuối đậu xanh

Chuối Đậu xanh Đậu phộng Bột năng Nước cốt dừa Dầu ăn Tinh chất vani (khoảng 4 giọt) Đường cát Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua chuối nấu chè ngon

  • Chuối nấu chè nên là chuối sứ chín mềm, chè sẽ không bị chát, chuối nấu xong sẽ vẫn có độ dai mà không nhũn.
  • Nên chọn nải chuối chín không đều màu (có quả vàng, quả xanh) và có những vết đốn đen hoặc hồng đậm.
  • Chuối chín tự nhiên sẽ có phần cuống và phần thân màu vàng. Còn cuống có màu xanh nhưng trái chín vàng đều thì chắc chắn đã được ngâm hóa chất.
  • Chuối chín cây sẽ có mùi thơm và vị ngọt tự nhiên, mềm đều. Còn chuối tẩm hóa chất khi ăn sẽ hơi sượng, cứng, có vị chát và vị chua.
  • Không nên chọn những quả chín đều, vỏ màu vàng đậm.

Cách chọn mua đậu xanh mẩy ngon

  • Đối với đậu xanh đãi vỏ, nên chọn loại có màu vàng đẹp mắt, căng bóng, các nửa hạt đậu xanh chắc, có mùi thơm của đậu xanh.
  • Còn đối với đậu xanh nguyên vỏ loại màu xanh, bạn lựa những hạt đều nhau, không bị mọt lép, phần nốt chấm ở bụng hạt đậu không bị thâm đen
  • Không chọn mua loại đậu có hạt bị sâu mọt, bể vụn, lép hay bị ẩm mốc.

nguyên liệu làm món chè chuối đậu xanh

Cách chế biến Chè chuối đậu xanh

  • Sơ chế và hầm đậu xanh

    Đầu tiên, đậu xanh bạn vo sạch rồi đem ngâm với nước ít nhất là 4 tiếng cho đậu xanh nở ra. Đậu xanh sau khi đã nở bạn vớt ra rửa sạch, để ráo.

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi khoảng 1 lít nước, rồi đổ đậu xanh vào nồi. Đun nóng đậu ở lửa nhỏ vừa và hầm trong khoảng 20 - 30 phút cho đậu chín mềm.

    Sau đó, bạn cho 300gr đường cùng 1 muỗng cà phê muối vào nồi đậu xanh, khuấy đều cho đường tan ra.

  • Sơ chế, tẩm bột và luộc chuối

    Bạn chuẩn bị một tô nước muối pha loãng, sau đó lột bỏ vỏ chuối cho vào và ngâm trong vòng 10 phút.

    Sau đó, bạn chắt bỏ nước, vớt chuối ra cắt thành những miếng nhỏ độ khoảng 1 lóng tay. Lúc này, bạn múc khoảng 2 muỗng bột năng cho vào tô chuối, trộn đều để bột áo đều chuối.

    Kế tiếp bạn bắc nồi lên bếp, đổ khoảng 1 lít nước vào nồi, thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi đun sôi.

    Sau cùng, bạn cho hết phần chuối đã tẩm bột vào nồi, luộc đến khi phần bột năng chuyển sang màu trắng trong, chuối bắt đầu nổi hết lên trên thì vớt ra một tô nước lạnh để khoảng 5 - 7 phút xong vớt chuối ra đĩa.

  • Rang và tẩm bột đậu phộng

    Bắc chảo lên bếp, cho đậu phộng vào chảo cùng với 1 muỗng cà phê muối. Đảo đều và rang đậu phộng trên lửa nhỏ đến khi thấy vỏ đậu nứt ra, hơi cháy xém thì tắt bếp, để nguội rồi tróc sạch vỏ.

    Với chảo vừa rang đậu phộng, bạn nhấc xuống, lau sạch rồi bạn cho vào chảo 50ml nước lọc và 1 muỗng canh bột năng, khuấy đều cho bột tan ra.

    Tiếp đến, bạn cho lên bếp khuấy liên tục đến khi nước bột năng sánh lại, có màu trắng trong thì tắt bếp, lúc này bạn cho đậu phộng vào chảo bột năng, khuấy đều.

    Sau đó, bạn cho hỗn hợp bột năng và đậu phộng ra một cái rây để lọc bớt phần bột dư rồi thêm 2 muỗng canh bột năng (khô) vào và trộn đều.

    Lúc này bạn cho hỗn hợp đậu phộng ra rây lọc để loại bỏ bột năng khô dư. Cuối cùng cho đậu phộng tẩm bột vào nồi luộc đến khi đậu nổi lên trên thì vớt ra, để ráo.

  • Nấu nước cốt dừa

    Bạn đổ khoảng 500ml nước cốt dừa vào một cái nồi, đặt nồi lên bếp, khuấy đều và đun nóng ở lửa vừa.

    Bạn pha 1 muỗng canh bột năng với 1 chén nước rồi cho vào nồi nước cốt dừa, khuấy đều và nấu thêm khoảng 2 phút cho nước hơi sánh lại thì tắt bếp.

    Tiếp theo, bạn cho thêm 2ml (2 giọt) tinh chất vani vào nồi nước cốt dừa và khuấy đều nữa là xong.

  • Trộn chuối đậu phộng với đậu xanh

    Bạn cho chuối và đậu phộng đã chuẩn bị vào nồi đậu xanh, khuấy đều và đun nóng ở lửa vừa cho đến khi nồi chè sôi trở lại.

    Lúc này bạn nêm nếm lại để sao cho chè có độ ngọt hợp theo khẩu vị gia đình của bạn nhé.

    Sau cùng bạn cho thêm vào nồi 2ml (2 giọt) tinh chất vani, khuấy nhẹ là đã hoàn thành xong nồi chè rồi đấy.

  • Hoàn thành

    Tranh thủ lúc chè còn nóng, bạn múc chè chuối đậu xanh ra , chan lên trên bề mặt một ít nước cốt dừa đã nấu nữa là mang ra thưởng thức ngay thôi.

  • Thành phẩm

    Chè chuối đậu xanh thơm lừng, hấp dẫn. Các hạt đậu phộng béo bùi, giòn rụm bên trong còn bên ngoài thì được bọc một lớp vỏ dẻo thơm. Chuối dẻo dai, có vị ngọt vừa phải ăn cùng với nước cốt dừa béo ngậy.

    Đây chắc hẳn là món chè mà sẽ làm cho cả gia đình bạn ăn mãi cũng không hết thèm đấy nhé!

Trên đây là cách nấu chè chuối đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng không thể bỏ qua. Cùng vào bếp thực hiện món ăn để chiêu đãi gia đình ngay nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Món Ăn Ngon

Từ khóa: Chè chuối đậu xanh,chè chuối đậu xanh,cách nấu chè chuối đậu xanh,nấu chè chuối đậu xanh,cách nấu chè chuối,chè chuối,chè chuối đậu xanh,cách nấu chè chuối đậu xanh,nấu chè chuối đậu xanh,cách nấu chè chuối,chè chuối,chè chuối đậu xanh,cách nấu chè chuối đậu xanh,nấu chè chuối đậu xanh,cách nấu chè chuối,chè chuối,