Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo yến mạch khoai tây

Cách nấu cháo yến mạch khoai tây cho bé ăn dặm đủ chất dinh dưỡng

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Yến mạch là một loại ngũ cốc thơm ngon bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Hôm nay, HAY ĂN xin mách bạn món cháo yến mạch khoai tây mới lạ đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm. Cùng vào bếp để học ngay món cháo hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Cháo yến mạch khoai tây

Yến mạch Khoai tây (khoảng 100gr) Trứng gà Phô mai

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai tây ngon bùi

  • Để chọn mua khoai tây ngon bạn chọn những củ có da trơn nhẵn, cầm lên cảm giác nặng, chắc tay.
  • Loại khoai tây ngả vàng nhiều sẽ ngon, đậm vị hơn củ ngả trắng nhiều.
  • Không chọn củ khoai tây biến dạng, vỏ nhăn nheo, bóp thấy mềm nhũn.
  • Tuyệt đối không chọn củ có vỏ màu xanh hay khoai tây mọc mầm. Vì những củ khoai mọc mầm tiết ra chất độc gây hại cho sức khỏe.

Cách chọn mua yến mạch thơm ngon

  • Bạn nên chọn mua những loại yến mạch nguyên thủy, chúng thường là hạt thô, không bị tách vỡ.
  • Bạn nên chọn mua yến mạch ở những cơ sở và những loại có tên tuổi, thương hiệu và xuất xứ đáng tin cậy.

Cách chọn mua trứng gà tươi ngon

  • Đối với trứng gà công nghiệp, bên ngoài trứng thường có vỏ màu nâu sẫm, đều màu, không xuất hiện vết nứt và không có đốm đen. Trong khi quả trứng gà để lâu thì phần vỏ quả có màu nhợt nhạt và đốm đen xuất hiện nhiều hơn.
  • Bạn có thể dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng gà tươi, còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi.
  • Bạn có thể cầm quả trứng lên rồi lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe. Nếu có tiếng động thì quả trứng đó để lâu ngày, tiếng động càng lớn (trứng bên trong di chuyển) thì trứng có thể đã bị hư hoặc quả trứng mà gà đang ấp dở. Trái lại không có tiếng động là trứng gà tươi. .

Cháo yến mạch khoai tây

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, dao,...

Cách chế biến Cháo yến mạch khoai tây

  • Ngâm yến mạch

    Để yến mạch được nở mềm và tiết kiệm thời gian nấu, sau khi mua về các bạn lấy khoảng 50gr yến mạch mang ngâm cùng với 100ml trong khoảng 5 - 10 phút trước khi chuẩn bị nấu.

  • Cắt khoai tây

    Khoai tây mua về bạn tiến hành gọt vỏ rồi rửa với nước muối để khoai sạch hết nhựa.

    Sau đó cắt khoai tây thành từng miếng vuông nhỏ.

    Cách gọt khoai tây không bị thâm đen

    • Sau khi gọt vỏ và cắt miếng vừa ăn, ngâm khoai vào thau nước có pha 2 - 3 muỗng canh giấm (hoặc chanh). Để khoai tây ngập trong nước vài phút rồi vớt ra, rửa lại với nước rồi sử dụng.
    • Ngâm khoai tây đã gọt vỏ vào nước cũng giúp tránh được tình trạng khoai tây bị ngả màu và sử dụng ngay khoai tây để tránh khoai bị nhạt.
    • Nếu lỡ để khoai bị thâm đen, bạn gọt lớp thâm đen đó đi và ngâm vào nước, khoai tây sẽ trắng và dùng được như bình thường. Cách khác là bạn cho khoai tây vào nồi rồi đổ ngập sữa, bắt lên bếp đun trong vài phút thì khoai tây của bạn sẽ trắng lại.
  • Hấp và nghiền khoai lang

    Cho nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi, sau đó cho phần khoai tây vào xửng rồi dàn đều. Đậy nắp và hấp khoảng 10 - 15 phút cho khoai tây chín mềm.

    Kế đến, cho khoai tây ra tô. Kế đến dùng cây phới lồng hoặc muỗng nghiền nhuyễn đều tay để cho hỗn hợp khoai tây được nhuyễn.

    Mách nhỏ: Để tiết kiệm thời gian đồng thời hỗn hợp khoai tây được nhuyễn mịn bạn có thể nghiền khoai tây bằng máy xay sinh tố.

  • Nấu cháo

    Cho phần yến mạch vừa ngâm vào nồi, thêm tiếp khoảng 200ml nước lọc nữa sau đó bắc lên bếp.

    Khuấy thật đều tay và tiến hành nấu cháo ở lửa vừa khoảng 10 - 15 phút đến khi cháo sôi, chín nhừ và sánh mịn.

    Cho phần khoai tây nghiền vào nồi, đảo đều tay đến khi khoai tây và và cháo yến mạch hòa đều vào nhau.

    Mách nhỏ: Vì yến mạch rất nhanh chín, trong quá trình nấu các bạn nên khuấy đều tay để tránh phần yến mạch phía đáy nồi bị cháy.

    Kế đến, đập 1 quả trứng gà, tách lấy lòng đỏ, đánh tan rồi cho từ từ vào nồi đồng thời khuấy đều tay khoảng 2 - 3 phút cho trứng chín và cháo lên màu vàng đẹp mắt.

    Cuối cùng, các bạn tắt bếp, thêm 1 viên phô mai vào, nghiền và khuấy đều cho phô mai tan chảy.

    Múc chảo ra tô, trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

    Mách nhỏ: Nếu sử dụng món cháo này cho trẻ dưới 2 tháng tuổi, bạn nên xay nhuyễn trước khi cho bé dùng.

  • Thành phẩm

    Cháo yến mạch khoai tây sau khi hoàn thành có mùi thơm cuốn hút, hứa hẹn sẽ trở thành bữa ăn yêu thích của bé. Phần cháo mềm, thơm ngon, khoai tây và trứng bùi bùi hòa quyện cùng vị béo của phô mai kích thích vị giác vô cùng. Hãy cho trẻ dùng ngay khi còn nóng nhé!

Mẹo thực hiện món cháo yến mạch

  • Nên chọn yến mạch cán, không chọn yến mạch xay nhuyễn vì sẽ tạo cảm giác ngán.
  • Bạn căn chỉnh lượng nước khi nấu cháo, tránh tình trạng cháo loãng quá hoặc đặc quá Với yến mạch cán mỏng thì tỷ lệ là 1 phần yến mạch: 5 phần nước.
  • Với yến mạch ăn liền hay còn gọi là xay vỡ thì tỷ lệ nên dùng là 1 phần yến mạch : 2 phần nước.

Cháo yến mạch khoai tây chỉ tốn ít thời gian và vô cùng đơn giản để thực hiện tại nhà lại góp phần làm cho bữa ăn của bé thêm dinh dưỡng và ngon miệng. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Ăn đơn giản - Sống thảnh thơi

Từ khóa: Cháo yến mạch khoai tây,cách nấu cháo yến mạch,cách nấu cháo yến mạch khoai tây,cháo yến mạch khoai tây,cháo yến mạch,món cháo,cách nấu cháo yến mạch,cách nấu cháo yến mạch khoai tây,cháo yến mạch khoai tây,cháo yến mạch,món cháo,cách nấu cháo yến mạch,cách nấu cháo yến mạch khoai tây,cháo yến mạch khoai tây,cháo yến mạch,món cháo,