Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo tôm

Cách nấu cháo tôm thơm ngon bổ dưỡng cho cả nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cháo tôm là một món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng và không còn quá xa lạ với mọi người. Với hương vị đậm đà, hạt cháo nở bung hòa quyện cùng với phần thịt tôm ngọt tự nhiên, thấm đẫm gia vị gây thương nhớ vô cùng. Vì vậy, bạn hãy cùng vào bếp ngay với HAY ĂN để thực hiện món cháo hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Cháo tôm

Gạo tẻ Gạo nếp Tôm Hành tím Hành lá Ngò Rau răm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Bột ngọt/ hạt nêm/ muối/ tiêu xay)

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những con tôm còn tươi sống, di chuyển linh hoạt, toàn thân nguyên vẹn, râu và chân tôm vẫn còn bám chặt vào thân mình.
  • Ngoài ra, tôm tươi sẽ có phần vỏ ngoài tôm trong suốt, phần đuôi tôm còn xếp lại, thân tôm hơi cong, các khớp trên thân tôm linh hoạt.
  • Tránh chọn mua những con tôm có đuôi bị xòe, bị rụng mất chân, màu sắc trên thân không đồng đều, thân tôm mềm nhũn vì đó là tôm đã để lâu ngày và không còn tươi ngon.

Nguyên liệu làm cháo tôm

Cách chế biến Cháo tôm

  • Sơ chế tôm

    Tôm mua về, bạn đem đi rửa sạch, lột bỏ phần vỏ bên ngoài và loại bỏ chỉ tôm.

    Tiếp đó sẽ cắt hạt lựu phần thịt tôm và cho vào 1 cái để chuẩn bị ướp gia vị.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, để ráo, sau đó bạn sẽ cắt hành thành từng lát mỏng.

    Bắc chảo lên bếp, thêm vào khoảng 200ml dầu ăn, đợi đến khi dầu sôi thì cho toàn bộ phần hành tím đã cắt lát vào phi vàng thơm.

    Khi hành đã chuyển sang màu vàng thì bạn tắt bếp và để ra chén cho ráo dầu.

    Hành và ngò mua về thì bạn sẽ đem đi rửa sạch và cắt nhỏ. Rau răm sẽ nhặt bỏ các lá đã bị sâu, vàng úa rồi đem đi rửa và cũng cắt nhỏ cùng với hành ngò.

  • Ướp tôm

    Bạn sẽ tiến hành ướp tôm với một số gia vị gồm: 5 muỗng canh dầu hành phi, 3 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột ngọt và 1/3 muỗng cà phê tiêu xay.

    Sau đó dùng đũa trộn thật đều để tôm thấm đều gia vị.

  • Luộc đầu tôm

    Bắc nồi lên bếp, thêm vào 2.5 lít nước và đun sôi. Khi nước sôi thì bạn cho phần đầu và vỏ tôm vào, nêm vào 2 muỗng cà phê muối và luộc với lửa vừa đến khi nước cạn còn 1 nửa so với lượng nước ban đầu.

    Sau đó bạn vớt bỏ đi phần đầu và vỏ tôm, chỉ giữ lại phần nước cốt nguyên chất để nấu cháo.

  • Nấu cháo tôm

    Cho 200gr gạo tẻ, 100gr gạo nếp vào thau rồi vo thật sạch với nước nhiều lần và để ráo.

    Sau đó, bắc chảo lên bếp, cho hỗn hợp gạo nếp và gạo tẻ vào cùng với 3 muỗng canh dầu hành phi rồi rang đều tay với lửa nhỏ đến khi hạt gạo khô bóng lại.

    Tiếp đó bạn sẽ bắc nồi lên bếp, cho toàn bộ phần gạo đã rang vào cùng với 2 lít nước và ninh nhỏ lửa cho gạo chín mềm. Khi phần cháo đã hơi sệt lại thì bạn bắt đầu cho phần nước cốt tôm từ từ vào để đạt được độ sánh đặc như mong muốn nhé!

    Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho phần tôm đã ướp gia vị vào xào với lửa vừa trong khoảng 5 phút đến khi tôm chuyển sang màu đỏ cam thì bạn tắt bếp.

    Cho khoảng 3/4 phần tôm vào nồi cháo và giữ lại 1 ít trong chảo để trang trí.

    Bạn nêm nếm vào nồi cháo 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, dùng khuấy thật đều rồi nêm nếm lại gia vị một lần nữa cho phù hợp với khẩu vị của mình rồi tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Cháo tôm sau khi nấu chín thì bạn cho ra tô, trang trí lên trên một ít hành ngò và rau răm cắt nhỏ, phần tôm đã xào chín, hành phi và 1 ít tiêu xay là đã có thể thưởng thức được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Từng hạt cháo mềm ngon kết hợp cùng với phần thịt tôm dai dai, ngọt thịt tự nhiên thấm đều gia vị cùng với những topping ăn kèm như hành ngò, rau răm và hành phi đã tạo nên một món cháo cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn người dùng.

    Với món cháo tôm thơm ngon, bổ dưỡng, nóng hổi này thì nó sẽ là món ngon cực kỳ phù hợp để bạn nấu cho cả gia đình cùng thưởng thức vào những ngày tiết trời se se lạnh đấy nhé!

Trên đây là công thức nấu cháo tôm đơn giản, hương vị đậm đà, hấp dẫn mà Điện máy Xanh muốn gửi đến bạn. Mong rằng với các bước hướng dẫn trên thì bạn sẽ có được một tô cháo tôm thơm ngon, bổ dưỡng nhé. Chúc bạn nấu thành công!

Từ khóa: Cháo tôm,cách nấu cháo tôm,cháo tôm,cách nấu cháo,cách nấu cháo tôm,cháo tôm,cách nấu cháo,