Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu cháo Tiều thơm ngon, chuẩn vị của người Hoa cho cả nhà

Cháo Tiều của người Hoa hấp dẫn bởi hương vị độc đáo, ấm nồng khó cưỡng cùng lòng heo chín mềm, ngon ngọt. Vào bếp nấu cháo Tiêu chuẩn vị cùng Bách hoá XANH!

Cháo Tiều

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
4 người

Cháo Tiều là món ăn đặc sản nổi tiếng của người Triều Châu (Tiều), du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Thoạt nhìn, cháo Tiều có vẻ không khác biệt nhiều so với cháo lòng thông thường, nhưng chính những điểm khác biệt tinh tế trong cách chế biến và nguyên liệu đã tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn này. Tham khảo công thức nấu cháo Tiều cùng Bách hoá XANH trong bài viết hôm nay!

1 Nguyên liệu nấu cháo Tiều

Nguyên liệu nấu cháo TiềuNguyên liệu nấu cháo Tiều

2 Cách nấu cháo Tiều

Bước 1 Sơ chế nội tạng heo

Tim, gan, cật heo mua về bạn rửa sạch, lấy muối chà xát rồi rửa sạch cắt thành các miếng nhỏ.

Để khử mùi tanh nội tạng heo, bạn cho lòng heo vào một thau lớn, tiếp tục cho bột mì (hoặc bột gạo) vào, trộn đều cho bột thấm khoảng 15 phút rồi mang rửa sạch.

Sơ chế nội tạng heoSơ chế nội tạng heo

Bước 2 Trộn gạo và nấu xương

Bạn cho phần gạo dẻo, gạo nếp trộn cùng 1/2 muỗng dầu ăn cho dầu thấm vào gạo.

Kế đến bạn cho xương heo vào, thêm 2.5 lít nước vào rồi ninh với lửa nhỏ khoảng 20 phút.

Trộn gạo và nấu xươngTrộn gạo và nấu xương

Bước 3  Ướp thịt heo

Thịt heo băm bạn mang đi ướp với 1 nhánh hành lá băm, 1.5 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng canh dầu ăn, 1/3 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hành phi, trộn đều cho thịt thấm gia vị và đem vo viên thịt.

Ướp thịt heoƯớp thịt heo

Bước 4  Sơ chế các nguyên liệu khác

Nấm rơm bạn mang rửa sạch, cắt làm đôi. Để nấm rơm sạch và trắng, chuẩn bị một thau nước có pha với 1 muỗng cà phê muối, cho nấm rơm vào ngâm trong khoảng 10 phút.

Lấy 1 củ gừng, gọt vỏ, cắt làm đôi, một phần nhỏ gừng đem cắt lát. Bạn lấy thêm 2 củ hành tím cắt nhỏ, 1 nhánh hành lá đem rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bước 5 Luộc thịt

Bạn cho tim, gan heo, 4 củ hành tím và gừng vào nồi cháo, nêm vào 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, khuấy đều và ninh trong khoảng 10 phút.

Cho cật heo vào nồi và ninh trong 7 phút rồi bạn vớt tim, gan và cật heo cho vào thau nước lạnh rồi đem cắt lát. Tiếp tục ninh cháo trên lửa nhỏ.

Luộc thịtLuộc thịt

Bước 6 Xào nấm

Bạn tiếp tục bắc chảo lên bếp, thêm 1 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm, sau đó cho nấm vào xào, nêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm xào khoảng 2 - 3 phút cho nấm chín.

Xào nấmXào nấm

Bước 7 Thành phẩm

Bạn cho thịt vo viên, nấm xào vào nồi cháo, nêm 2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt khuấy đều rồi tắt bếp.

Cuối cùng bạn cho giá, thịt cắt lát, một ít gừng cắt láthành lá cắt nhỏ vào tô, sau đó múc cháo vào, rắc thêm ít tiêu là hoàn thành.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Thưởng thức cháo TiềuThưởng thức cháo Tiều

Món cháo Tiều sau khi hoàn thành cực hấp dẫn, thơm phức với cháo mềm mịn, khi ăn cảm nhận được vị dai mềm, ngọt nhẹ của lòng heo, tiêu và gừng cay the, thơm thơm. Tất cả hòa quyện vào nhau đem lại một hương vị thơm ngon, ấm bụng, nhất là những ngày mưa.

Trên đây là công thức nấu cháo Tiều cực chuẩn vị người Hoa mà Bách hoá XANH đã tổng hợp. Tuy nhiều nguyên liệu và có chút cầu kỳ nhưng cho thành phẩm thơm ngon lại dinh dưỡng, thử ngay món cháo Tiều nhé!

Từ khóa: Cách nấu cháo Tiều thơm ngon, chuẩn vị của người Hoa cho cả nhà,cách nấu cháo tiều,cháo tiều,