Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo má heo

Cách nấu cháo má heo thơm ngon, lạ miệng cho ngày cuối tuần

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu bạn đang tìm một món cháo vừa đơn giản vừa thơm ngon lại vừa dễ nấu thì ghé lại đây, HAY ĂN mách bạn công thức nấu cháo má heo siêu ngon lại vô cùng đơn giản. Đảm bảo ăn một miếng là ghiền ngay, chờ gì nữa vào bếp nấu ngay món cháo má heo chiêu đãi gia đình mình nhé!

Nguyên liệu làm Cháo má heo

Đầu heo Gạo rang Hành tây Gia vị thông dụng (muối - đường - tiêu xay hành) Rau ngò Rau răm

Cách chọn mua má heo, xương đầu heo tươi ngon

  • Thường má heo được bán theo nguyên 1 thủ heo, tuy nhiên nếu đi chợ sớm bạn cũng có thể mua được phần má heo được lóc ra đấy.
  • Đối với bất kì phần thịt nào trên heo bạn lưu ý không nên chọn phần thịt có vết lạ trên da hay có mùi hôi nào khác. Hoặc không chọn các phần thịt má có đốm đen hay xanh lạ hoặc nhớt bề mặt thịt.
  • Thịt ngon nhất là thịt nóng, thịt mới mổ, màu thịt tươi sáng, trắng hồng.
  • Đối với xương thủ bạn cần chọn những phần xương thủ to vừa phải, vẫn còn nguyên óc, màu xương tươi, có mùi đặc trưng của xương heo.

Nguyên liệu nấu cháo má heo

Cách chế biến Cháo má heo

  • Sơ chế nguyên liệu

    Xương đầu thủ heo mua về bạn chặt thành từng cục vừa ăn, rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo nước. Đối với các phần da còn sót lông heo, bạn dùng lưỡi lam cạo sạch đi nhé.

    Hành lá bạn rửa sạch, cắt bỏ phần rễ hành. Rau răm nhặt lấy lá bỏ cọng, rửa sạch. Tương tự với rau ngò bạn cắt bỏ rễ rồi rửa sạch. Cắt nhỏ hành lá, rau răm và nhỏ rồi cho vào đĩa.

    Hành tây bạn lột sạch vỏ ngoài rồi rửa lại với nước. Nếu củ to quá bạn có thể cắt đôi ra nhé.

    Cách sơ chế thịt heo sạch, không hôi

    • Bên cạnh cách trụng thịt qua nước sôi, để khử mùi hôi của thịt heo, bạn cũng có thể ngâm thịt trong hỗn hợp nước muối loãng hoặc giấm ăn khoảng 5 phút rồi vớt ra rửa sạch là được nhé.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng muối chà xát lên miếng thịt và để trong khoảng 5 phút rồi rửa sạch.
  • Nấu cháo

    Cho 100gr gạo rang vào nồi rồi thêm khoảng 2 lít nước. Bắc nồi lên bếp đun với lửa lớn trong 25 - 30 phút cho hạt cháo nhừ.

    Gạo rang hơi vàng sẽ giúp cháo có mùi thơm hơn đấy. Bạn có thể dùng gạo chưa rang cũng được nhé, nhưng hương vị sẽ không thơm bằng so với hạt gạo rang.

    Trong quá trình đun cháo, bạn nhớ hớt bỏ phần bọt nổi lên trên mặt cháo nhé.

  • Ninh xương má heo

    Trong thời gian nấu cháo bạn tiến hành đi làm sạch và ninh xương heo nhé. Cho phần xương má heo vào nồi, thêm vào khoảng 2 nước rồi đặt lên bếp mở lửa lớn.

    Khi phần nước trong nồi sôi lên, bạn đảo đều và nấu sơ xương thêm khoảng 2 phút. Sau đó bạn vớt xương ra thau, xả nước và rửa sạch lại xương heo.

    Phần xương đầu thường sẽ có nhiều tạp chất và máu đông sót lại làm cho xương có mùi hơi hôi một chút. Việc nấu sơ xương heo sẽ giúp làm sạch cũng như khử đi mùi hôi của xương heo.

  • Nấu xương má heo với cháo

    Sau khi sơ chế sạch phần xương heo, bạn cho phần xương heo và 1 củ hành tây vào nồi cháo đang đun. Khuấy đều và hầm cháo với lửa nhỏ vừa trong khoảng 25 - 30 phút nữa cho xương hết chất ngọt.

    Việc sơ chế xương giúp cháo của bạn trong hơn và không có nhiều bọt đục trên mặt cháo đấy. Sau 30 phút hầm xương, bạn tiến hành nêm gia vị muối đường, tiêu xay sao cho vừa miệng rồi tắt bếp.

    Múc cháo ra tô rồi thêm vào tô hành lá, rau răm và ngò. Giờ thì thưởng thức ngay nhé.

  • Thành phẩm

    Cháo xương má heo thơm lừng, hạt cháo nở bung mềm nhừ, phần thịt xương má mềm thơm ngon, cháo đậm đà. Ăn một miếng thôi cũng thấy ấm bụng, lưu ngay công thức chiêu đãi gia đình mình nhé.

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn bạn hoàn thành cách nấu cháo xương má heo ngon, bổ dưỡng cho cả nhà thưởng thức dịp cuối tuần rồi đấy. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Cháo má heo,cách nấu cháo má heo,cháo má heo,cách nấu cháo,nấu cháo,má heo,cách nấu cháo má heo,cháo má heo,cách nấu cháo,nấu cháo,má heo,cách nấu cháo má heo,cháo má heo,cách nấu cháo,nấu cháo,má heo,