Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo lươn Singapore

Cách nấu cháo lươn Singapore thơm ngọt, ấm bụng ngày mưa

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cùng với HAY ĂN vào bếp, xem ngay cách nấu cháo lươn Singapore thơm ngọt, ấm bụng vào những ngày mưa. Chỉ với các bước vô cùng đơn giản, dù là ai cũng có thể thực hiện được. Chuẩn bị nguyên liệu và thử sức ngay với món cháo hấp dẫn này thôi nào!

Nguyên liệu làm Cháo lươn Singapore

Lươn Gạo Gừng/ tỏi/ ớt băm nhỏ Bột năng Rượu Mật ong Xì dầu (nước tương) Dầu hào Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ tiêu)

Cách chọn mua lươn tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những con lươn có kích thước vừa phải, không nên chọn những con có kích thước quá to hoặc quá nhỏ, thịt lươn sẽ săn chắc, dai ngon hơn.
  • Chú ý quan sát màu sắc trên thân lươn, nên chọn mua những con có sự phân biệt màu sắc rõ ràng ở phần lưng ( có màu đen) và phần bụng ( có màu vàng), chúng thường là lươn sống ở đồng, kênh rạch.
  • Không nên chọn mua những con lươn có màu đen bóng mượt, hoặc đều màu từ lưng đến phần bụng, có kích thước to, chúng thường là lươn nuội, thịt sẽ mềm, dễ bở và không dai ngon.
  • Nên chọn mua những con lươn còn tươi sống, di chuyển linh hoạt, toàn thân nguyên vẹn không có vết thương, vết tụ máu hay các đốm lạ.

Nguyên liệu làm món cháo lươn Singapore

Cách chế biến Cháo lươn Singapore

  • Sơ chế lươn

    Lươn mua về bạn làm sạch nhớt, mổ bụng để loại bỏ hết phần nội tạng bên trong, rửa lại với nước muối pha loãng giúp lươn sạch hoàn toàn.

    Sau đó rửa lại với nước sạch từ 1 - 2 lần, sau đó dùng dao cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

    Cách sơ chế lươn sạch nhớt, khử mùi tanh

    • Cách 1: Bạn có thể dùng muối chà xát thật đều trên toàn thân lươn trong khoảng 2 phút, dùng nước cốt chanh rửa lại toàn thân lươn từ đầu đến đuôi và rửa lại với nước sạch là được.
    • Cách 2: Nước vo gạo hoặc nước cốt chanh có tác dụng hiệu quả trong việc khử sạch mùi tanh và nhớt trên thân lươn, bạn có thể dùng 1 trong 2 nguyên liệu này tuốt nhớt trên toàn thân lươn nhiều lần, sau đó rửa lại với nước cho thật sạch.
    • Cách 3: Bạn dùng tro bếp chà xát toàn thân lươn cho thật đều, dùng tay tuốt thân lươn từ đầu đến đuôi nhiều lần, sau cùng rửa sạch lại với nước giúp làm sạch nhớt một cách hữu hiệu.
    • Cách 4: Bạn cho lươn vào túi nilong đặt trong ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 2 giờ, sau đó ngăm lươn vào nước, dùng giẻ lưới tuốt hết nhớt từ phần đầu đến đuôi. Đến khi hết nhớt, rửa lại với nước để làm sạch nhớt của lươn.
  • Ướp lươn

    Ướp lươn với 1/2 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh rượu, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều. Để yên trong khoảng 30 phút giúp thịt lươn thấm đều gia vị hơn.

  • Xào lươn

    Trộn hỗn hợp nước sốt với 1.5 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng cà phê đường. Thêm vào 2 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng canh rượu, 1 muỗng cà phê bột năng, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, dùng muỗng trộn đều giúp gia vị hòa tan nhanh hơn.

    Bắc lên bếp 1 cái chảo đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng phi thơm 1 muỗng canh gừng băm nhỏ, 1 muỗng canh tỏi băm nhỏ, 1 muỗng canh ớt băm nhỏ.

    Xào đều đến khi tất cả nguyên liệu vàng đều, có mùi thơm thì nhanh tay cho hết phần thịt lươn đã ướp trước đó vào, đảo liên tục với lửa vừa đến khi thịt lươn săn lại.

    Cho hết chén nước sốt vào chảo, xào đều tay với mức lửa nhỏ, giúp thịt lươn thấm đều gia vị đậm đà. Khi thấy nước sốt sánh lại, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn thì có thể tắt bếp.

  • Nấu cháo

    Bắc lên bếp 1 nồi nước, đun với mức lửa lớn đến khi nước sôi thì vo sạch 1 bát gạo cho vào nồi, khuấy đều thường xuyên để gạo không bị dính vào đáy nồi. Khi nước sôi trở lại thì văn lửa nhỏ hơn, nấu khoảng 30 phút đến khi cháo nhừ là được.

    Mách bạn:

    • Bạn cần chú ý tỷ lệ gạo và nước để đảm bảo hạt gạo có thể nở đều, tỷ lệ 1 gạo: 3 nước là tỷ lệ khá phù hợp để nấu cháo.
    • Bạn nên thường xuyên đảo đều cháo trong nồi, kiểm tra độ sệt của cháo, nếu cháo quá đặc cần thêm nước và tiếp tục nấu đến khi cháo nở đều như mong muốn.
    • Bạn có thể sử dụng cháo tươi đóng gói thay vì tự nấu để tiết kiệm thời gian và công sức nhé.
  • Thành phẩm

    Cho cháo ra chén và thêm 1 ít thịt lươn vừa được xào chín vẫn còn nóng hổi lên trên là có thể thưởng thức rồi.

    Phần hạt cháo bung đều, mềm mịn, có vị ngọt tự nhiên của tinh bột, ăn kèm với thịt lươn dai ngon, thớ thịt săn chắc, có mùi vị đậm đà. Tất cả tạo nên hương vị tuyệt vời, hấp dẫn.

Hy vọng với cách nấu cháo lươn Singapore thơm ngon mà HAY ĂN vừa chia sẻ có thể giúp bạn thực hiện thành công một món cháo hấp dẫn và thường thức vui vẻ bên gia đình mình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Feedy VN

Từ khóa: Cháo lươn Singapore,cách nấu cháo lươn sigapore,cách làm cháo lươn sigapore,cháo lươn singapore,nấu cháo lươn sigapore,cháo lươn,cách nấu cháo lươn sigapore,cách làm cháo lươn sigapore,cháo lươn singapore,nấu cháo lươn sigapore,cháo lươn,cách nấu cháo lươn sigapore,cách làm cháo lươn sigapore,cháo lươn singapore,nấu cháo lươn sigapore,cháo lươn,