Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo lòng chay

Cách nấu cháo lòng chay thanh đạm thơm ngon đơn giản

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    1 giờ 40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cháo lòng chay là món ăn bổ dưỡng hấp dẫn phù hợp cho không chỉ người ăn chay mà người ăn mặn mong muốn thưởng thức món ăn thanh đạm vẫn có thể dùng được. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện món cháo này ngay nhé.

Nguyên liệu làm Cháo lòng chay

Nước dùng (từ rau quả tươi) Tàu hủ trắng (đã được cắt thành từng khối vuông nhỏ) Tàu hủ ky khô ( đã ngâm mềm) Miến khô Nấm mèo khô Nấm đông cô khô Hem chay (chả chay/tàu hủ cắt nhỏ) Tàu hủ ky tươi (cắt nhỏ) Đậu phộng rang Nước mắm chay Rau dăm Dầu ăn Nấm rơm Đậu xanh (nguyên vỏ đã được nấu chín) Sả băm Hành tím băm Hành lá cắt nhỏ Gia vị thông dụng (đường/hạt nêm chay/tiêu)

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tàu hủ trắng ngon

  • Bạn nên chọn mua tàu hủ có màu trắng ngà tự nhiên, khi dùng tay ấn nhẹ vào miếng tàu hủ sẽ thấy nó có lực đàn hồi cảm giác mềm mịn.
  • Tàu hủ có pha thêm thạch cao thường sẽ có màu vàng, khi dùng tay ấn thì sẽ có cảm giác cứng và khi ngửi thì có mùi hăng khó chịu không thơm như tàu hủ tự nhiên.
  • Bạn có thể mua tàu hủ ngoài các cửa tiệm lớn, siêu thị, chợ hoặc cũng có thể tự làm theo công thức của HAY ĂN

Cách chọn nấm mèo khô ngon

  • Bạn chọn mua loại tai to, cánh dày. Mặt trên nấm có màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới thì có màu cà phê sữa.
  • Bạn quan sát kỹ xem nấm có bị mốc hay không. Không nên mua những loại nấm mèo đen vì loại này ít giòn, sau khi ngâm nước ấm dễ bị nhũn nát

Cách chọn nấm đông cô khô: Bạn nên kiểm tra độ dày của mũ nấm và các vết nứt trên nấm. Nấm có độ dày vừa phải cùng với các vết nứt màu trắng sâu thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Cách chọn nấm rơm: Bạn nên chọn mua nấm còn nguyên vẹn, không dập nát, có hương thơm đặc trưng của nấm. Không nên chọn nấm qua to và có mùi hôi.

Nguyên liệu làm món cháo lòng chay

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, màng bọc thực phẩm, lá chuối, dây cột,....

Cách chế biến Cháo lòng chay

  • Sơ chế nấm

    Bạn ngâm 20gr nấm đông cô khô và 20gr nấm mèo khô vào nước khoảng 30 - 60 phút. Sau khi ngâm mềm, nấm được vớt ra rổ để nhanh ráo nước.

    Nấm mèo chỉ cần rửa sơ sau khi ngâm nhưng đối với nấm đông cô bạn cần cắt bỏ phần chân nấm vì phần đó thường rất cứng. Sau khi cắt bỏ, đem nấm đi xả với nước sạch nhiều lần.

    Cách ngâm nấm đông cô đúng cách:

    • Cách 1 (ngâm nở): Ngâm nấm trong nước khoảng 1 - 2 tiếng, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo trước khi chế biến. Để nấm nở nhanh hơn bạn có thể ngâm nấm trong nước ấm 60 - 80 độ C thì sau 7 - 10 phút nấm sẽ nỡ.
    • Cách 2 (luộc nấm): Rửa sơ nấm qua nước sạch, rồi đem luộc trong nồi nước sôi khoảng 3 - 5 phút.

    Lưu ý: Dù sơ chế bằng cách nào thì bạn nên dùng tay chà xát nhẹ nhàng để sạch hết chất bẩn rồi vắt nước và để ráo trước khi chế biến.

    Cách ngâm nấm mèo đúng cách, an toàn:

    • Khi chọn mộc nhĩ đen khô, bạn chỉ cần ngâm trong nước lạnh cho đến khi nào nở ra là được, tối đa khoảng 3 tiếng. Vì nếu ngâm quá lâu, thì các chất độc có trong nấm sẽ sinh ra càng nhiều, nhất là chất morpholine có thời gian xuất hiện nhiều hơn.
    • Tuyệt đối không ngâm với nước nóng vì nước nóng sẽ kích thích chất độc trong mộc nhĩ gây ra ngộ độc thực phẩm.
    • Sau khi ngâm bạn chỉ cần rửa sạch với nước lạnh là được.

  • Xào nhân

    Đầu tiên, bạn bắc chảo lên bếp rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo và đợi dầu sôi. Sau đó, bạn cho thêm 1 muỗng cà phê sả băm và 1 muỗng cà phê hành tím băm vào trong chảo để phi thơm.

    Bạn cho thêm 50gr hem chay và 100gr tàu hủ ky tươi đã cắt nhỏ cùng với nấm mèo và nấm đông cô đã cắt sợi vào trong chảo. Sau đó, đảo đều khoảng 2 phút cho hỗn hợp thơm lên thì cho thêm 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê tiêu và 1 muỗng canh nước mắm chay. Đảo hỗn hợp khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

    Bạn cho thêm 50gr đậu xanh nguyên vỏ đã nấu chín và 50gr đậu phộng cùng với phần rau răm đã được cắt nhỏ vào trong hỗn hợp. Trộn đều 2 phút thì cho 2gr miến khô và tiếp tục trộn khoảng 5 phút nữa thì dừng lại và để nguội 15 phút.

  • Gói lòng chay

    Đầu tiên, bạn chuẩn bị một miếng lá chuối, tiếp theo bạn lấy 1 miếng tàu hủ ky khô được ngâm mềm ra và cắt thành hình vuông và cho lên miếng lá chuối.

    Tiếp đó, cho khoảng 200gr nhân lên miếng tàu hủ ky trải đều và bóp chặt lại, sao cho phần nhân và miếng tàu hủ ky dính sát vào nhau.

    Sau đó, bạn cuốn miếng tàu hủ ky lại và cuốn thêm bên ngoài một miếng lá chuối, bọc một lớp màng bọc thực phẩm bên ngoài nữa để cố định phần lòng khi hấp.

    Dùng dây để cột kín 2 bên đầu của lòng chay lại, để tránh nước đi vào trong có thể làm lòng chay bị ướt và nhũn đi. Bạn làm tiếp tục cho đến khi hết phần nhân.

    Mách nhỏ: Để phần lòng chay được đẹp và chắc chắn hơn thì bạn nên bóp phần nhân bên trong thật chặt và chắc để phần nhân dính sát vào miếng tàu hũ ky.

  • Hấp lòng chay

    Bạn chuẩn bị xửng hấp hoặc sử dụng nồi để hấp cách thủy phần lòng chay đã cuốn trước đó. Bạn hấp khoảng 20 - 30 phút là được.

  • Chiên lòng chay

    Sau khi hấp bạn lấy phần lòng chay ra, tách bỏ phần lá chuối bên ngoài. Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp cho phần dầu ăn còn lại vào chảo và để dầu sôi. Bạn cho lòng chay vào chảo, chiên khoảng 5-10 phút cho đến khi chín vàng đều thì tắt bếp.

  • Rang và nấu gạo

    Đầu tiên, bạn bắc chảo lên bếp và cho 100gr gạo vào rang trong khoảng 5 - 10 phút. Khi thấy gạo chuyển sang màu ngà hơi vàng vàng là được. Gạo sau khi rang bạn đem đi vo lại với nước cho thật sạch.

    Sau đó, cho gạo đã vo vào trong nồi và cho thêm nước dùng từ rau củ vào với tỉ lệ là 300ml nước và 100gr gạo. Nấu khoảng 15 phút thì bạn vặn nhỏ lửa lại để gạo tự nở. Nấu thêm 15 phút nữa thì tắt bếp.

  • Xào nấm và đậu hủ

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn và hành lá đã chuẩn bị vào trong chảo.Tiếp theo bạn cho 150gr nấm rơm và 150gr tàu hủ trắng vào xào chung. Với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay và 1 muỗng cà phê nước mắm chay vào đảo đều khoảng 5 phút cho gia vị thấm đều.

  • Hoàn thành

    Bạn cho phần nấm và tàu hủ vừa xào vào trong nồi cháo và đảo đều. Đậy nắp và chờ cho nồi cháo sôi lên.

    Bạn có thể lấy cuốn lòng chay ra và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Khi nồi cháo sôi thì bạn vớt bớt phần bọt ra ngoài để nồi cháo nhìn trong hơn và đẹp mắt hơn. Bạn cũng có thể cho thêm hành và ngò vào để tăng thêm hương vị.

    Bạn múc cháo vào trong tô và trang trí bên trên là một vài miếng lòng chay, 1 vài cọng giá, 1 vài cọng ngò và 1/2 muỗng cà phê tiêu. Vậy là hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Cháo lòng chay sau khi nấu xong có mùi thơm, vị ngọt đậm đà. Lòng chay bên ngoài thì dai, bên trong thì bùi và béo vô cùng hấp dẫn. Món cháo chay này cực thích hợp cho những ai đang cần bồi bổ cơ thể.

Bạn đã có thể thực hiện ngay được món cháo lòng chay vô cùng hấp dẫn rồi phải không nào. Hãy cùng vào bếp ngay để thực hiện món này ngay nhé. HAY ĂN chúc bạn thành công.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Bà Mẹ Quê

Từ khóa: Cháo lòng chay,cách nấu cháo lòng chay,cách nấu cháo chay,cách nấu cháo,cháo chay,món chay,cách nấu cháo lòng chay,cách nấu cháo chay,cách nấu cháo,cháo chay,món chay,cách nấu cháo lòng chay,cách nấu cháo chay,cách nấu cháo,cháo chay,món chay,