Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo khoai môn

Cách nấu cháo khoai môn béo bùi thơm ngon cho những ngày lạnh giá

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Ngoài cháo gà, cháo vịt, cháo đậu xanh,... thì bạn có biết cháo khoai môn cũng khiến nhiều người phải đứng ngồi không yên lắm không? Nhân đây, HAY ĂN sẽ tiết lộ cho bạn công thức cách nấu món cháo thơm ngon, hấp dẫn ấy chỉ trong nháy mắt để trổ tài nhé! Cùng vào bếp thôi!

Nguyên liệu làm Cháo khoai môn

Gạo tẻ Khoai môn Tôm khô Hành boa rô Hành lá Tỏi băm Hạt nêm chay Dầu ô liu Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai môn không bị sượng

  • Khoai môn chất lượng là những củ có kích thước vừa phải hoặc lớn, phần ruột bên trong có màu trắng sữa, xen lẫn 1 ít màu tím dịu nhẹ.
  • Thông thường, khoai môn không bị sượng trên thân sẽ có rất nhiều mắt, vỏ thì sần sùi, đồng thời vẫn còn nhiều râu và đất bám trên vỏ.
  • Nên hạn chế mua khoai môn có quá ít mắt, da mịn màng bởi đó là dấu hiệu của khoai môn đã sượng, vị ngọt cũng bị giảm sút đi rất nhiều.

Cách chọn mua tôm khô chất lượng

  • Tôm khô chất lượng thông thường sẽ có màu đỏ hồng tự nhiên, tươi sáng, đặc biệt quan sát trên bề mặt không xuất hiện các đốm thâm đen lạ thường nào.
  • Dùng tay sờ vào thấy tôm khô có độ săn chắc rõ rệt, không quá mềm hay vỡ nát, đồng thời không ngửi được mùi hôi tanh quá lạ thường tỏa ra.
  • Nên tránh mua tôm khô có màu đỏ quá sậm, bởi đó có thể là dấu hiệu cho thấy tôm khô đã bị ngâm phẩm màu, ăn sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Ngoài ra, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình cũng như hương vị món ăn được trọn vẹn hơn, bạn có thể thực hiện làm tôm khô ngay tại nhà bằng công thức đơn giản dưới đây của HAY ĂN nha!

Nguyên liệu nấu món cháo khoai môn

Cách chế biến Cháo khoai môn

  • Sơ chế nguyên liệu

    Trước tiên, khoai môn mua về bạn gọt vỏ, dùng dao cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn. Đồng thời, bạn cho khoai môn ra nước lạnh ngâm khoảng 15 phút, rồi chắt nước bỏ đi, để ráo.

    Với 30gr tôm khô thì bạn cho ra chén ngâm cùng 100ml nước trong vòng 20 - 25 phút. Thấy tôm khô đã mềm bạn chắt bỏ nước, rồi dùng dao cắt nhuyễn.

    Cuối cùng, hành boa rô, hành lá bạn bỏ rễ, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, rồi đem hành boa rô cắt khúc, hành lá thì cắt nhỏ.

  • Vo gạo và nấu cháo

    Gạo tẻ mua về bạn đem vo 1 - 2 lần với nước cho sạch, đồng thời loại bỏ các hạt bị sâu mọt rồi để ráo.

    Kế đến, bạn bắc nồi lên bếp cùng phần gạo vừa vo và 550ml nước, tiến hành nấu ở lửa lớn khoảng 20 - 25 phút.

  • Xào khoai môn

    Bạn bắc chảo lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ô liu và 1 muỗng canh tỏi băm rồi tiến hành phi thơm với lửa vừa.

    Kế đến, bạn cho số tôm khô đã cắt nhuyễn vào, dùng đũa đảo đều khoảng 2 phút.

    Sau đó, bạn thêm nốt phần khoai môn đã cắt vào, tiếp tục xào trong vòng 5 - 7 phút, rồi tắt bếp.

  • Nấu cháo khoai môn

    Thấy cháo đã nở, thì bạn cho hỗn hợp khoai môn, tôm khô vừa xào vào, tiến hành nấu với lửa vừa khoảng 15 - 20 phút.

    Kế đến, bạn tiếp tục nêm 1.5 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay vào, dùng muỗng đảo đều.

  • Hoàn thành

    Khi khoai môn đã chín mềm thì bạn cho 1 nhánh hành boa rô cắt khúc vào, đảo đều rồi nấu thêm 3 phút.

    Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho nốt 1 nhánh hành lá cắt nhỏ và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay vào, trộn đều lần nữa rồi tắt bếp, cho ra tô thưởng thức thôi nhé!

  • Thành phẩm

    Cháo khoai môn nóng hổi với hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ cùng từng hạt gạo nở đều, không quá lỏng cũng không quá đặc đúng thật là tuyệt vời.

    Đã thế, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được chút ngon ngọt từ tôm khô và đặc biệt là độ bùi bùi từ khoai môn nữa đấy!

Hy vọng thông qua cách nấu cháo khoai môn đơn giản, nhanh chóng trên đây sẽ giúp cho gia đình mọi người có được phút giây hạnh phúc bên chén cháo nóng hổi, thơm ngon nhé! Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Cháo khoai môn,cách nấu cháo khoai môn,cháo khoai môn,cháo khoai,cách nấu cháo,cách nấu cháo khoai môn,cháo khoai môn,cháo khoai,cách nấu cháo,