Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách nấu cháo hàu đơn giản mà thơm ngon và bổ dưỡng

Cách nấu cháo hàu sữa và cháo hàu hạt sen đơn giản mà thơm ngon, bổ dưỡng

Hàu hay còn gọi hào là loại hải sản có rất nhiều chất bổ dưỡng. Hàu được dùng để chế biến nhiều món khác nhau, đặc biệt dùng nấu cháo rất ngon. Cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện cách nấu cháo hàu hạt sen và cháo hàu sữa chiêu đãi cả nhà nhé!

1. Cháo hàu sữa

Cháo hàu sữa
  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo hàu sữa

Gạo tẻ Gạo nếp Hàu sữa Boa rô hoặc hành lá Muối Đường Bột ngọt Ớt tươi Tiêu xay Nước mắm Dầu ăn

Dụng cụ thực hiện

Bếp từ, nồi, chảo, , chén, muỗng,...

Nguyên liệu nấu cháo hàu sữa

Cách chế biến Cháo hàu sữa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thực hiện cắt nhuyễn hành boa rô. Phần đầu trắng cọng boa rô để phi thơm, phần lá xanh để rắc mặt cháo khi ăn.

    Hàu bạn ngâm bằng nước muối pha loãng với nước cốt chanh hoặc giấm. Cách này sẽ giúp hàu sạch và loại bớt cặn bẩn. Sau đó tách vỏ lấy thịt rồi để ráo cho ráo nước.

    Gạo tẻ vo qua với nước sạch rồi cho lên chảo rang vàng, thơm. Tiếp theo, ớt tươi bạn dùng dao cắt lát mỏng.

  • Xào hàu

    Cho 20ml dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng thì cho thêm hành boa rô cắt nhuyễn vào phi thơm. Sau đó vớt hành boa rô ra để riêng.

    Tiếp theo, cho hàu sữa vào xào cùng với 20ml nước mắm, 5 gr muối, 10 gr hạt nêm, 5 gr đường, 5 gr tiêu xay xào chín tới, tắt bếp.

  • Nấu cháo

    Cho gạo tẻ đã rang vào nồi, thêm khoảng 4 lít nước và 50ml dầu ăn đã phi qua hành tỏi vào nấu đến khi thấy hạt gạo nở bung như cánh hoa.

    Khi cháo đã nở, cho hết hàu sữa đã xào và nêm lại gia vị vào nồi cháo cho vừa ăn. Nấu thêm khoảng 5 - 7 phút cho cháo vừa sôi lại rồi tắt bếp.

  • Hoành thành

    Dùng vá múc cháo ra một tô riêng, trang trí lên bề mặt bằng một ít hành boa rô cắt nhuyễn, ớt cắt lát, tiêu xay cùng một ít hành phi là bạn có thể thưởng thức rồi.

    Hương thơm ngào ngạt của gạo tẻ đã được rang vàng, hàu sữa thấm đều các gia vị và vẫn giữ được độ ngọt của thịt hàu tươi hòa quyện cùng một chút cay cay the the của ớt tươi và tiêu xay. Dùng ngay khi còn nóng để có thể cảm trọn vẹn hương vị của món ăn nhé.

2. Cháo hàu hạt sen

Cháo hàu hạt sen
  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo hàu hạt sen

Gạo tẻ Gạo nếp Hàu sống Hạt sen Nấm rơm Cà rốt Hành tím Rau răm Hành lá Tiêu xay Ớt tươi Đường Muối Nước mắm Dầu ăn

Dụng cụ thực hiện

Bếp từ, nồi, chảo, , chén, muỗng,...

Nguyên liệu nấu cháo hàu hạt sen

Cách chế biến Cháo hàu hạt sen

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, bạn đem gạo nếp và gạo tẻ trộn chung với nhau sau đó vo sạch. Tiếp theo, bạn nước vào ngâm trong khoảng thời gian từ 1 - 2 tiếng để hạt gạo nở mềm. Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm thời gian nấu, gạo sẽ nhanh chín hơn.

    Tiếp theo, hạt sen sau khi mua về thì bạn đem tách vỏ và loại bỏ nhân sen sau đó đem rửa sạch với nước rồi để sang một bên cho đến khi ráo nước.

    Hàu bạn rửa sạch rồi lấy riêng thịt ra rồi đem thái nhỏ, sau đó cho vào một bát nhỏ.

    Rau răm, hành lá và ớt tươi bạn đem rửa sạch rồi thái nhỏ, rau răm và hành lá bạn đem nhặt ngọn, thái khúc nhỏ còn cà rốt thì đem gọt vỏ rồi thái hạt lựu.

    Nấm rơm khi mua về nhớ rửa sạch và loại bỏ phần chân gốc sau đó ngâm với hỗn hợp nước muối trong khoảng từ 5-7 phút thì lấy ra và cắt đôi.

  • Nấu cháo

    Lấy gạo đã chuẩn bị ở trên cho vào nồi, sau đó cho thêm hạt sen, nước dùng xương, cà rốt thái hạt lựu vào nồi và đun sôi. Sau khi cháo đã bắt đầu chín thì bật nhỏ lửa để ninh cho cháo nhừ.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 50ml dầu ăn sau đó phi thơm hành khô. Khi đã có mùi thơm, bạn cho thêm 20ml nước mắm vào chảo cùng với hàu và nấm rơm sau đó xào nhỏ lửa cho đến khi chín.

    Khi cháo đã chín nhừ, bạn cho hàu xào vào và tiếp tục ninh nhỏ lửa trong thời gian khoảng 10 phút thì tắt bếp. Bây giờ bạn hãy nêm thêm gia vị cho vừa ăn.

    Sau đó múc cháo ra tô, rắc thêm một ít hành lá, tiêu xay, ớt tươi và rau răm thái nhỏ là bạn có thể thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Hương thơm của gạo nếp và gạo tẻ dịu nhẹ, hàu sữa tươi ngon thấm đều gia vị cùng với mùi vị của hành phi, tiêu xay và ớt đã tạo nên hương vị đậm đà của món ăn.

    Món ăn giàu dinh dưỡng này mà dùng để chiêu đãi gia đình hoặc dùng để ăn sáng để tiếp thêm năng lượng cho một ngày dài làm việc thì rất là phù hợp đấy.

Cách chọn mua hàu tươi ngon

  • Bạn nên chọn hàu có phần chóp, như vậy hàu sẽ nhiều thịt hơn, đồng thời phải chắc rằng lớp vỏ của chúng luôn khép chặt. Khi tách hàu ra phần thịt hàu bám chắc vào vỏ, lấp đầy lớp vỏ, đồng thời chứa nhiều nước biển.
  • Không nên chọn mua những con hàu có trứng, vì khi đó thịt hàu sẽ bị đắng. Hạn chế mua những con hàu khi gõ không nghe tiếng động bên trong, đó có thể là những con hàu đã bị chết.
  • Với hàu nhỏ, hãy lựa những con hàu có chiều dài ngắn, mình tròn, vỏ nhô, bầu, hạn chế chọn hàu mình dẹp. Lắc nhẹ, thấy nặng, chắc, không cảm thấy rỗng là những con hàu cực kì béo, mập, căng sữa.

Mẹo thực hiện thành công:

  • Đối với hàu sữa nếu bạn mua được hàu sống bạn nên giữ lại phần nước hàu, lọc cho sạch cặn cho vào hầm chung với cháo sẽ ngọt nước hơn.
  • Hạt sen khi sơ chế loại bỏ tâm sen để không bị đắng.
  • Nếu bạn dùng nồi cơm điện để nấu cháo thì bạn vẫn thực hiện các bước vo gạo và cho vào nồi và thêm 1 ít dầu ăn rồi nhấn cook, khi cháo sôi bạn lưu ý mở nắp và nhờ có lớp dầu ăn mà cháo không bị trào.
  • Để cháo được thơm hơn, bạn nên rang gạo trước khi nấu.

Trên đây là 2 công thức nấu cháo hàu sữa và cháo hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng và vô cùng đơn giản. Hy vọng với công thức HAY ĂN đã cung cấp bạn đã có thể vào bếp và chế biến món ăn để cùng cả nhà thưởng thức rồi. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: 2 cách nấu cháo hàu đơn giản mà thơm ngon và bổ dưỡng,cách nấu cháo hàu,cách nấu cháo hàu sữa,cách nấu cháo,các món cháo ngon,cháo,cách nấu cháo hàu,cách nấu cháo hàu sữa,cách nấu cháo,các món cháo ngon,cháo,cách nấu cháo hàu,cách nấu cháo hàu sữa,cách nấu cháo,các món cháo ngon,cháo,