Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo hải sản

Cách nấu cháo hải sản nhiều dinh dưỡng, ấm bụng cực đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Từ những hạt gạo trắng tinh tươm rồi trải qua đôi bàn tay khéo léo, đầy kinh nghiệm của người dân nước ta đã cho ra lò vô vàn món ăn thật hấp dẫn. Một trong số đó tất nhiên không thể bỏ qua món cháo hải sản được rồi! Nào cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện món cháo thơm ngon ấy nhé!

Nguyên liệu làm Cháo hải sản

Gạo tẻ (loại chén ăn cơm) Cồi sò điệp Mực ống Thịt hàu Tôm Hạt đông lạnh (bắp Mỹ/ đậu Hà Lan/ cà rốt) Hành lá Ngò rí Chanh Gừng Hành tím Tỏi Ớt hiểm Nước mắm Giấm (dấm) Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ đường)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Tôm tươi ngon thông thường là tôm có lớp vỏ bên ngoài trong suốt, không bị đục cũng như quá tối màu.
  • Dùng tay ấn vào thấy tôm có thịt săn chắc, đàn hồi tốt, đặc biệt tôm còn khỏe, có lực và vẫn búng đi được xa, không đứng yên 1 chỗ.
  • Quan sát phần đuôi tôm nếu xếp lại thì đó là tôm chất lượng, trái lại đuôi xòe ra thì bạn không nên mua vì đấy là tôm đã được tiêm nước để trông mập mạp hơn.
  • Bạn nên hạn chế mua tôm có chân gãy rụng, thịt quá mềm nhũn, thậm chí còn tỏa ra mùi hôi tanh lạ thường vì đó là tôm đã hỏng do để lâu ngày.

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Mực tươi ngon là những con có mắt sáng bóng, trong suốt, có thể nhìn rõ được con ngươi, không bị đục hay chuyển vàng và đặc biệt không quá lồi ra ngoài.
  • Quan sát thấy phần thân có màu trắng đục như sữa, dùng tay sờ vào thấy mực có độ săn chắc, đàn hồi rõ rệt, không quá mềm.
  • Nên hạn chế mua mực có phần đầu không còn dính chặt vào thân, đặc biệt còn bị chảy nhớt lạ thường vì đó là mực đã hỏng, ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chọn mua sò điệp tươi ngon

  • Thông thường hiện nay trên thị trường có 2 loại sò điệp được bày bán rộng rãi chính là loại nguyên con hoặc loại đã được tách thịt sẵn. Tuy nhiên, đối với loại nào thì bạn cũng nên tìm nơi uy tín để tránh mua nhầm sò điệp kém chất lượng.
  • Với loại nguyên con, bạn nên mua sò điệp có vỏ còn nguyên vẹn, không bị hở miệng, nếu thấy miệng không còn khép kín thì đó là sò điệp đã chết, ăn sẽ không ngon.
  • Còn nếu bạn sử dụng cồi sò điệp đã được tách thịt sẵn thì nên chọn cồi sò điệp có màu trắng hơi trong, dùng tay ấn vào thấy độ mềm vừa phải, đàn hồi và săn chắc tốt, không quá khô.
  • Bạn nên hạn chế mua cồi sò điệp khi ngửi được mùi hôi tanh lạ thường, đặc biệt còn chảy nhớt vì đó là cồi sò điệp đã hỏng, không nên ăn.

Cách chọn mua thịt hàu tươi ngon

  • Đối với hàu thì cũng được bày bán 2 loại chủ yếu đó là loại nguyên con và loại đã được tách thịt sẵn. Tuy nhiên, bạn nên dùng loại tách thịt sẵn vì sẽ không mất quá nhiều thời gian sơ chế.
  • Thịt hàu tươi ngon là thịt có màu trắng tươi sáng, trông đầy đặn, mập mạp, nếu thấy đã ngả sang màu vàng hoặc xanh thì tuyệt đối không nên mua.
  • Dùng tay ấn vào thấy thịt hàu có độ mềm, săn chắc tốt, đàn hồi rõ rệt, không bị mềm nhũn.
  • Bạn nên tránh mua thịt hàu quá ốm, đặc biệt còn bị chảy nhớt và tỏa ra mùi hôi tanh nồng nặc vì đấy là hàu đã hỏng.

Nguyên liệu nấu món cháo hải sản

Cách chế biến Cháo hải sản

  • Nấu gạo

    Đầu tiên, bạn đem 1/3 chén gạo (loại chén ăn cơm) đi vo 1 - 2 lần với nước sạch. Đồng thời, bạn cho phần gạo vừa vo vào nồi bắc lên bếp, tiến hành rang với lửa nhỏ khoảng 2 - 3 phút.

    Thấy gạo đã tỏa hương thơm và chuyển sang màu hơi vàng thì bạn thêm 1 lít nước, tăng lên lửa vừa rồi nấu trong vòng 30 phút.

  • Sơ chế hải sản và các nguyên liệu khác

    Với 200gr mực ống mua về bạn đem rửa cùng 2 muỗng canh giấm pha loãng khoảng 3 - 5 phút, đồng thời loại bỏ nốt phần răng ở đầu và xương sống ở thân đi, rồi đem rửa lại 1 - 2 lần với nước sạch, để ráo, dùng dao cắt khúc vừa ăn.

    Tôm bạn rửa sơ với nước cho sạch, dùng tay ngắt bỏ đầu, phần chân và cả sợi chỉ ở trên lưng đi.

    Sau đó, bạn cho toàn bộ số hải sản gồm mực, tôm, cồi sò điệp, thịt hàu ra tiến hành ướp cùng 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê (5ml) nước mắm, dùng đũa trộn đều rồi để hải sản thấm đều gia vị trong vòng 15 phút.

    Hành lá, ngò rí bạn bỏ rễ, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, dùng dao cắt nhuyễn.

    Với gừng, tỏi bạn lột vỏ rồi chia đều làm 2 phần. Phần đầu tiên đem đi băm nhuyễn, còn lại thì giữ nguyên. Cuối cùng, hành tím bạn lột vỏ rồi băm nhuyễn là được.

    Mách nhỏ: Tùy theo sở thích, bạn có thể lột bỏ phần vỏ tôm, thế nhưng khi cho vỏ tôm vào nấu cùng cháo thì cháo sẽ ngọt nước hơn.
  • Làm mắm chấm hải sản

    Bạn cho 2 trái ớt hiểm, phần tỏi, gừng vừa giữ nguyên lúc nãy và 1 muỗng canh đường vào cối, dùng chày tiến hành giã nhuyễn.

    Kế đến, bạn lấy chén rồi cho 1 muỗng canh nước sôi, nước cốt của 1/2 trái chanh, 1 muỗng canh (15ml) nước mắm và phần hỗn hợp vừa giã vào, dùng muỗng trộn đều. Thấy đường đã tan thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

  • Xào hảo sản

    Chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho số hành tím, tỏi và gừng băm nhuyễn vào phi thơm.

    Sau đó, bạn thêm toàn bộ phần hải sản đã ướp vào, dùng đũa xào đều khoảng 5 - 7 phút, đến khi hải sản hơi săn lại thì bạn tắt bếp.

  • Làm cháo hải sản

    Thấy gạo đã nở hoàn toàn thì bạn lần lượt cho phần hải sản vừa xào cùng toàn bộ số hạt đông lạnh vào nồi cháo, tiếp tục nấu với lửa vừa khoảng 7 - 10 phút.

    Kế đến, bạn nêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê (5ml) nước mắm vào, dùng đảo đều.

    Cuối cùng, khi tất cả nguyên liệu đã chín mềm thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, cho cháo ra tô cùng hành lá, ngò rí và thưởng thức thôi nhé!

  • Thành phẩm

    Cháo hải sản có nhiều màu sắc từ các nguyên liệu quyện vào nhau và hương thơm thoang thoảng từ hành lá, ngò rí đã làm cho mọi người không thể làm ngơ.

    Bên cạnh từng hạt cháo nở mềm thì còn có độ ngọt thanh tuyệt vời đến từ các loại hải sản săn chắc thịt. Chấm cùng với chén nước chấm mặn, ngọt, chua cay thì còn gì bằng. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm ít hành phi, giá đỗ để ăn cùng nhé!

    Món cháo hải sản không chỉ dễ nấu mà còn rất thơm ngon, chắc chắn sẽ lấy lòng được gia đình bạn. Ngoài cách làm được chị Truc Nguyen chia sẻ ở trên, bạn có thể tham khảo thêm một số cách làm khác trên trang HAY ĂN để tìm ra công thức phù hợp với khẩu vị cá nhân nhé!

Hy vọng với cách nấu cháo hải sản vừa đơn giản nhưng lại đầy bổ dưỡng, thơm ngon trên đây sẽ giúp cho bạn trổ tài chế biến món ăn thật tuyệt vời để bổ sung năng lượng cho người thân của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết hấp dẫn khác của HAY ĂN nha!

Truc Nguyen

https://www.facebook.com/priscilla.nguyen2


Từ khóa: Cháo hải sản,cách nấu cháo hải sản,nấu cháo hải sản,cháo hải sản,cháo hải sản thập cẩm,cách nấu cháo,cách nấu cháo hải sản,nấu cháo hải sản,cháo hải sản,cháo hải sản thập cẩm,cách nấu cháo,