Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chảo gỏi gà chay

Cách nấu cháo gỏi gà chay thơm ngon cho những ngày mưa lạnh thêm ấm áp

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Vào những ngày trời se lạnh được thưởng thức một nồi cháo chay nóng hỏi ăn kèm với gỏi chua chua cay cay thì thật tuyệt vời đúng không nào? Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để chế biến ngay món chay này nhé!

Nguyên liệu làm Cháo gỏi gà chay

Gạo Hạt bắp Hạt sen Nấm rơm Cà rốt Khoai sọ Bắp chuối Chuối cây Chanh Ớt sừng Hành lá Rau răm Ngò rí Nước mắm chay Hạt nêm chay Muối Tiêu xay

Mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon

Mẹo chọn bắp chuối ngon:

  • Bắp chuối nên chọn những hoa nhìn tươi ngon, dùng tay bóp nhẹ thấy hoa chuối chắc tay.
  • Bắp chuối có màu đỏ sậm, vỏ tươi, có lớp phấn trắng bên ngoài, cầm thấy chắc và nặng tay thì đó là bắp chuối ngon.

Mẹo chọn khoai sọ ngon:

  • Củ khoai sọ ngon thường có dáng tròn đều hoặc hình dáng như quả trứng gà, trên vỏ sần sùi, nhiều râu, những củ mới, thường có nhiều đất bám trên vỏ.
  • Không chọn mua những củ khoai sọ có nhiều vết thâm đen, thối rữa, đây thường là những củ khoai để lâu ngày, đang có dấu hiệu hoặc đã hư hỏng.
  • Khoai sọ nên chọn củ có kích cỡ nhỏ, những củ này thường sẽ ngọt, dẻo hơn những củ khoai sọ có kích cỡ lớn.

nguyên liệu làm cháo gỏi gà chay

Cách chế biến Cháo gỏi gà chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai sọ mang đi luộc sơ trước khi gọt vỏ để tránh bị ngứa, cắt hạt lựu. Tương tự với phần khoai, cà rốt gọt vỏ, cắt hạt lựu.

    Chuẩn bị 1 thau nước to rồi lần lượt cho 1/2 muỗng muối và 4 muỗng canh nước cốt quả chanh tươi vào, khuấy đều cho hòa tan. Cho phần bắp chuối và chuối cây đã bào sẵn, ngâm vào thau nước chanh muối khoảng 20 - 30 phút, rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo.

    Tàu hủ ki bạn cắt đôi sau đó đem đi chiên cho tới khi phồng, vàng đều 2 mặt thì với ra giấy thấm dầu.

    Mách bạn: Nếu bạn mua bắp chuối tươi về nhà thì khi sơ chế bạn thái tới đâu, bạn ngâm bắp chuối vào thau nước chanh muối ngay tới đó, để bắp chuối không bị thâm đen và giữ được độ tươi, giòn.

  • Nấu cháo

    Cho 1 chén gạo vào nồi, xào nhẹ phần gạo trong khoảng 5 phút sau đó cho vào 1/2 muỗng canh dầu mè, đảo đều cho đến khi dầu thấm vào gạo, hạt gạo bắt đầu bông thì cho 2 tô nước lọc vào. Đổ thêm 1 chén hạt bắp vào nấu cùng để tạo độ ngọt tự nhiên.

    Bạn nấu cháo trên lửa lớn đến khi nước trong nồi sôi thì cho tiếp phần hạt sen vào và nấu dưới lửa nhỏ trong khoảng 30 phút cho hạt gạo chín nhừ.

    Bắc chảo lên bếp, cho ít tỏi băm vào chảo, phi thơm sau đó cho khoai sọ vào xào đến khi mặt khoai chín thì cho lần lượt cà rốt và nấm rơm vào, nêm thêm 1 muỗng canh hạt nêm đảo đến khi rau củ chín thì đổ rau củ vào nồi cháo.

    Nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối để nồi cháo được đậm đà hơn. Nấu cháo thêm khoảng 10 phút với lửa riu riu, sau đó thì tắt bếp.

  • Trộn gỏi

    Để làm nước mắm trộn gỏi bạn cho 2 muỗng canh đường vào chén nước cốt chanh, 2 muỗng canh nước mắm, khuấy đều cho đường tan hết và có độ kẹo nhẹ. Lần lượt cho tỏi băm và ớt băm vào, khuấy đều.

    Cho bắp chuối, chuối cây, rau răm vào thau, xé sợi phần tàu hủ ki đã chiên vào thau trộn, thêm vào khoảng 4 muỗng canh nước mắm, dùng tay trộn đều phần gỏi để nước mắm thấm vào. Sau đó cho phần gỏi ra dĩa để thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Chén cháo nóng hổi, ngọt thanh từ bắp. Ăn một muỗng cháo bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của hạt sen và khoai sọ kèm theo đó là một ít gỏi chua cay với rau bắp chuối giòn, dai tạo nên một hương vị thơm ngon, hấp dẫn khiến bạn chỉ muốn dùng thêm một chén nữa.

Cháo gỏi gà chay thật hấp dẫn và dễ làm đúng không nào? Hãy vào bếp nấu ngay món ngon này cho gia đình bạn nhé. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh youtube: Cần Thơ Tôi Yêu Dinh Thị Lê Hoa.

Từ khóa: Chảo gỏi gà chay,cách nấu gỏi cháo gà chay,cách nấu gỏi cháo gà,gỏi cháo gà chay,gỏi cháo gà,vào bếp,cách nấu gỏi cháo gà chay,cách nấu gỏi cháo gà,gỏi cháo gà chay,gỏi cháo gà,vào bếp,cách nấu gỏi cháo gà chay,cách nấu gỏi cháo gà,gỏi cháo gà chay,gỏi cháo gà,vào bếp,