Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu cháo gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà

Cùng đổi vị cho thực đơn hằng ngày bằng món cháo gạo lứt vừa ngon vừa bổ dưỡng bạn nhé. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm món này thật đơn giản và nhanh chóng.

Món cháo gạo lứt được kết hợp thêm nấm mối và hạt sen không chỉ là món ăn ngon với sự dai giòn của nấm và bùi thơm của hạt sen, mà còn vô cùng bổ dưỡng cho tất cả mọi người từ người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Cùng bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà với hướng dẫn dưới đây nhé.

1 Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Trong một chén gạo lứt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng vượt trội hơn so với gạo trắng như:

Ngoài các thành phần dinh dưỡng trên, thì gạo lứt cũng là nguồn cung cấp các loại dưỡng chất như canxi, kali, riboflavin (B2), và folate. Hơn thế nữa, gạo lứt còn là nguồn cung cấp các hợp chất thực vật tuyệt vời cho cơ thể. Bởi vì loại gạo này có chứa nhóm chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoidphenol, giúp ngăn ngừa cơ thể không bị stress oxy hóa - một trong nhưng yếu tố chính gây ra các căn bệnh như ung thư, tim hoặc lão hóa sớm.

Dinh dưỡng của gạo lứtDinh dưỡng của gạo lứt

2 Cách nấu cháo gạo lứt

Nguyên liệu nấu cháo gạo lứt

Các bước nấu cháo gạo lứt

Bạn cần khoảng 45 phút để hoàn thành món ăn này nhé.

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Gạo lứt các bạn vo sạch, sau đó ngâm qua đêm để gạo mềm nhé. Vì gạo lứt nấu lâu mềm hơn gạo bình thường của chúng ta, vì thế các bạn cần ngâm đủ thời gian để khi nấu cháo gạo được nở mềm thơm ngon.

Nấm mối bạn làm sạch, ngâm với nước muối để nấm thải ra chất dơ và độc tố. Sau khi ngâm, bạn rửa sạch và vắt kỹ nấm. Tiếp theo đó, bạn xào sơ qua nấm cùng một ít hạt nêm cho chín rồi để riêng.

Hạt sen khô các bạn ngâm qua đêm như gạo lứt, sau đó rửa sạch, luộc lên cho mềm rồi vớt ra để riêng. Các bạn nhớ giữ lại nước luộc hạt sen để nấu cháo nhé!

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Nấu cháo

Bắc chảo lên bếp cho nóng rồi cho vào 2 thìa dầu mè, bạn phi thơm tỏi sau đó cho nấm mối và hạt sen vào xào chung, nêm nếm các gia vị cho vừa ăn.

Nồi nước luộc hạt sen bạn đun lại cho nóng, sau đó cho hỗn hợp xào cùng với gạo lứt đã ngâm vào nấu cho chín mềm trong khoảng 45 phút.

Sau 45 phút, bạn kiểm tra nếu gạo đã nở mềm thì nêm nếm lại cho ngon rồi tắt bếp. Món cháo thơm ngon dinh dưỡng đã hoàn thành rồi.

Nấu cháoNấu cháo

Thành phẩm

Cháo gạo lứt sau khi hoàn thành có vị thơm ngon tự nhiên từ nấm và hạt sen, màu sắc bắt mắt. Món này ăn khi còn nóng rất ngon.

Cháo gạo lứt hoàn thànhCháo gạo lứt hoàn thành

3 Cách chọn mua gạo lứt thơm ngon

  • Nên chọn mua hạt gạo còn nguyên hạt, không bị bể nát, mùi thơm đặc trưng của gạo mới.
  • Khi mua, bạn nên sờ thử vào hạt gạo lứt, lớp ngoài hơi thô ráp, sáng bóng do lớp cám bao phủ bên ngoài.
  • Gạo lứt thơm ngon sẽ có hạt thon dài, dùng tay sờ vào cảm nhận được những hạt cám nhỏ còn bám trên gạo.
  • Không mua những hạt gạo lứt quá sáng bóng, đẹp mắt vì có thể đã được xử lý bằng hóa chất để làm bóng hạt.

Chọn mua gạo lứt ngon giúp món ăn tăng thêm hấp dẫn hơnChọn mua gạo lứt ngon giúp món ăn tăng thêm hấp dẫn hơn

Chúc bạn hoàn thành món ăn này thành công.

Từ khóa: Cách nấu cháo gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà,cách nấu cháo gạo lứt,cháo gạo lứt,gạo lứt,