Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo gà tía tô

Cách nấu cháo gà tía tô bằng nồi áp suất thơm ngon bổ dưỡng

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gà là một nguyên liệu quá quen thuộc đối với chị em nội trợ. Vậy bạn đã bao giờ thử kết hợp gà với tía tô để nấu món cháo chưa? Nếu chưa thì hãy vào bếp cùng HAY ĂN ngay bây giờ để khám phá cách nấu cháo gà tía tô như thế nào nhé.

Nguyên liệu làm Cháo gà tía tô

Cơm trắng (chén ăn cơm) Tía tô Mộc nhĩ (nấm mèo) Hành lá Rau mùi Hành tím phi Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt gà đúng chuẩn

Đối với gà sống

  • Gà khỏe, ngon đúng chuẩn sẽ di chuyển linh hoạt, hoạt động tích cực. Bạn tuyệt đối không mua những con gà có dáng vẻ ủ rũ, phần đuôi hơi cụp xuống và di chuyển chậm chạp, gật gù vì đó là những con gà đã bị nhiễm bệnh.
  • Nên chọn mua những con có bộ lông suôn mượt và có độ bóng nhất định. Nếu lông bị xù, đặc biệt là lông đầu dựng lên và hơi ẩm ướt thì đó chắc chắn là gà bị bệnh.
  • Một số dấu hiệu khác để bạn nhận biết gà bị bệnh là mắt nhắm nghiền lại, phần mắt và mũi thường bị chảy dịch, hơi thở khò khè, phần chân thì có vết bầm, sưng tấy, phần mào thì có màu tím nhợt hay bầm đen.

Đối với gà làm sẵn

  • Bạn nên chọn mua những con có kích thước và cân nặng vừa phải để tránh mua nhầm gà chưa trưởng thành hoặc gà đã bị bơm nước.
  • Thịt gà đúng chuẩn sẽ có lớp da mỏng và có màu vàng óng đặc trưng. Khi sờ vào, bạn sẽ thấy mịn tay và có độ đàn hồi tốt. Phần thịt thì có màu hồng tự nhiên, không có các vết bầm, không có mùi lạ.
  • Bạn nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín. Nếu có đóng bao bì thì phải lưu ý thông tin về hạn sử dụng, xuất xứ của gà.

Cách chọn mua tía tô tươi ngon

  • Để mua được tía tô tươi ngon, bạn nên chọn mua những lá tía tô có bề mặt trơn láng, lá vẫn còn tươi mới.
  • Lá tía tô ngon sẽ có phần lá với cuống lá màu tím, màu càng đậm thì khi chế biến sẽ càng thơm và ngọt.
  • Bạn không nên mua nếu thấy lá tía tô có dấu hiệu bị héo, lá ngả màu vàng, bị dập hoặc bị hư thối.

Nguyên liệu làm cháo gà tía tô

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, dao, , dĩa, nồi,...

Cách chế biến Cháo gà tía tô

  • Sơ chế thịt gà

    Gà sau khi làm sạch lông thì bạn dùng 1 ít muối chà xát lên, rồi đem đi rửa sạch với nước và để ráo.

    Mẹo khử mùi hôi thịt gà hiệu quả

    • Cách 1: Pha hỗn hợp theo tỉ lệ 2 muối 1 giấm, rồi đem thoa, chà xát khắp con gà, sau đó rửa lại thật sạch với nước.
    • Cách 2: Thịt gà sau khi làm sạch lông, bạn dùng vài lát chanh cùng 1 ít muối chà xát lên, sau đó rửa lại thật sạch bằng nước lạnh.
    • Cách 3: Đập dập 1 củ gừng với một ít rượu trắng, rồi đem xoa bóp lên thịt gà và để yên trong khoảng 30 phút trước, sau đó rửa lại với nước sạch là xong.

    Tiếp theo là cho gà vào nồi luộc cùng 500ml nước lọc với lửa lớn trong vòng 20 - 30 phút. Sau đó, cho gà ra dĩa để cho nguội.

    Sau khi gà đã nguội, bạn xé nhỏ phần thịt, phần xương thì để ra dĩa, phần nước luộc gà thì chắt ra tô.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tía tô sau khi mua về, bạn nhặt bỏ phần lá bị héo, rửa nhiều lần với nước cho sạch bụi bẩn bám trên lá, để ráo rồi dùng dao cắt nhuyễn.

    Mộc nhĩ thì bạn đem đi ngâm với nước lạnh khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ.

    Rau mùi, hành lá thì nhặt bỏ rễ, những lá bị héo úa, rồi rửa qua nước và cắt nhỏ.

  • Nấu cháo với nồi áp suất

    Đầu tiên, bạn cho phần xương gà vào nồi áp suất cùng nước gà luộc, rồi ninh xương lấy nước ngọt với chế độ hầm nhừ đến khi sôi. Bạn đợi van xả hết khí, sau 10 phút thì mới mở nắp ra để đảm bảo an toàn.

    Mách bạn: Để tránh làm nước dùng bị đục, khi hầm, bạn nên để nồi nguội tự nhiên vì nếu xả khí áp nhanh, xương và gia vị sẽ bị chấn động nên nước dùng sẽ đục đi.

    Sau khi đã hầm xong nước dùng, bạn tiến hành lọc lấy nước và bỏ xương đi. Sau đó, cho tiếp vào nồi áp suất 1 chén cơm trắng, đổ phần nước đã lọc vào, cho thêm 1 chén (chén ăn cơm) nước lọc, rồi đậy nắp và vặn thời gian nấu trong 15 phút.

    Sau 15 phút thì xả van 5 phút, bạn mở nắp nồi, cho thịt gà đã xé vào và đảo đều. Tiếp theo là nêm vào nồi 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, khuấy đều cho cháo thấm gia vị.

    Tiếp tục chỉnh thời gian nấu thêm cỡ 10 phút, xả van rồi mở nắp, khi cháo còn nóng bạn có thể nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị của mình là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Bạn cho một ít mộc nhĩ xuống đáy tô, sau đó múc cháo đổ lên, rồi lần lượt cho tía tô, hành lá, hành phi lên trên. Và đừng quên thêm một chút tiêu xay để món cháo dậy mùi hơn nhé. Cùng thưởng thức thôi nào.

    Cháo gà tía tô nóng hổi đặc trưng bởi vị ngọt tự nhiên của gà, mùi thơm của lá tía tô, thêm vào đó là mộc nhĩ dai sần sật. Món cháo này không những thơm ngon, mà còn có tác dụng giải cảm cực hiệu quả nữa đấy.

Trên đây là cách nấu cháo gà tía tô vừa thơm ngon, vừa có tác dụng giải cảm cực hiệu quả, công thức thì vô cùng đơn giản. Hãy nhanh tay ghi lại công thức để thực hiện đãi cả nhà ngay bạn nhé. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công!


Uyen To Le
https://www.facebook.com/uyentoolee

Từ khóa: Cháo gà tía tô,cách nấu cháo gà tía tô,cháo gà tía tô,cháo tía tô,cách nấu cháo gà tía tô giải cảm,cháo tía tô giải cảm,cách nấu cháo gà tía tô,cháo gà tía tô,cháo tía tô,cách nấu cháo gà tía tô giải cảm,cháo tía tô giải cảm,