Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo bò Tri Tôn

Cách nấu cháo bò Tri Tôn đặc sản An Giang mới lạ hấp dẫn đơn giản

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cháo bò Tri Tôn là món cháo nổi tiếng của vùng đất An Giang bởi hương vị đậm đà, sự dai giòn của lòng bò cùng nước chấm quả chúc đặc trưng. Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện ngay món ăn đặc sản cực kì hấp dẫn này cho gia đình thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Cháo bò Tri Tôn

Lòng bò Gạo Huyết bò Lá chúc Quả chúc Giá đỗ Hành tím Gừng Hành lá Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua lòng bò tươi ngon

  • Lòng bò ngon thường có màu hồng nhạt, phần dịch bên trong có màu sữa trắng vì nếu phần dịch màu vàng thì lòng dễ bị đắng. Bạn nên lưu ý điểm này nha!
  • Ưu tiên chọn mua lòng bò có ống ruột căng tròn, màu sắc tươi. Khi sờ vào cảm nhận được độ dày của lòng và cầm thấy chắc tay.
  • Không nên lựa mua phần lòng có xuất hiện nốt u cục như hạt gạo bên ngoài hay có mùi hôi lạ.
  • Nên đi chợ vào thời điểm sáng sớm để có thể chọn được lòng bò tươi ngon nhất bạn nhé!

Nguyên liệu làm cháo bò Tri Tôn

Cách chế biến Cháo bò Tri Tôn

  • Sơ chế lòng bò

    Hành lá sau khi mua về, bạn rửa sạch, cắt phần đầu hành thành nhiều khúc với độ dài khoảng 2 lóng tay. Với gừng, bạn cạo bỏ vỏ rồi cắt sợi nhỏ.

    Bạn rửa thật sạch lá chúc với nước rồi cắt thành sợi nhỏ. Đối với hành tím, bạn lột vỏ, rửa sạch rồi cắt lát mỏng.

    Bạn cho lòng vào thau lớn cùng 1 muỗng canh nước cốt quả chúc và một muỗng canh gừng được thái lát rồi dùng tay bóp đều để các chất bẩn trong lòng được ra hết.

    Tiếp đến, dùng dao cạo sạch 2 mặt của phần lòng bò, cắt bỏ bớt phần mỡ thừa để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn. Sau đó, bạn rửa sạch lòng bò qua 2 - 3 lần nước sạch rồi để ráo.

    Cách sơ chế lòng bò không hôi tanh

    • Cách 1: Bạn có thể sử dụng muối và chanh chà xát lên khắp lòng bò rồi rửa sạch lại với nước. Tiếp theo, đem trụng lòng bò trong nước sôi cùng với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh giấm ăn rồi vớt ra để nguội. Như vậy, với các bước đơn giản, chúng ta đã có thể khử mùi tanh của lòng bò rồi.
    • Cách 2: Sử dụng muối chà sạch vào lòng bò rồi rửa lại với nước nhiều lần. Kế đó, đem phần lòng bò trụng trong nước sôi cùng một ít sả đập dập (hoặc gừng thái lát). Tiếp đến, bạn vớt lòng ra, ngâm lòng trong chậu nước sôi để nguội với 2 quả chanh tươi cắt lát khoảng 10 phút. Cuối cùng, chỉ cần vớt ra để ráo là chúng ta đã hoàn thành các bước khử mùi cho phần lòng bò.
  • Luộc lòng bò

    Bắc nồi lên bếp, cho 1 lít nước vào đun sôi cùng 2 muỗng canh gừng thái lát, 1 muỗng canh muối và phần lòng bò đã sơ chế vào rồi đậy nắp lại, nấu với lửa lớn trong khoảng 20 phút.

    Khi lòng bò đã chín, bạn vớt lòng bò ra để nguội.

  • Rang gạo và nấu cháo

    Đặt chảo lên bếp, cho 1 chén cơm gạo và bắt đầu rang với lửa vừa. Rang đến khi gạo đã vàng ươm là được.

  • Nấu cháo bò

    Bắc nồi lên bếp, cho 1 lít nước vào nồi cùng phần gạo đã được rang rồi đun sôi với lửa lớn. Kế đó, cho phần lòng bò đã được luộc vào nấu trong khoảng 20 phút.

    Sau đó, bạn thêm 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm vào rồi đảo đều. Tiếp theo, bạn cho phần đầu hành đã sơ chế vào rồi nấu trong vòng 3 phút với lửa vừa.

    Lúc này, bạn vớt phần lòng bò ra để nguội rồi cho phần huyết bò đã chuẩn bị vào nồi, tiếp tục nấu trong 5 phút với lửa vừa. Nếm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Bắc chảo lên bếp, cho 20ml dầu ăn vào nấu với lửa lớn. Khi dầu ăn sôi, bạn cho phần hành tím đã cắt lát mỏng vào đảo đều cho đến khi vàng và thơm thì tắt bếp rồi vớt ra để ráo dầu.

    Với phần lòng bò, bạn thái miếng vừa ăn rồi cho ra đĩa.

  • Thành phẩm

    Cho 1 ít giá vào , múc phần cháo đã nấu vào rồi thêm phần lòng đã cắt lát lên phía trên. Tiếp theo, rắc 1 ít lá chúc cùng 1 ít hành phi vàng giòn và 1 ít gừng là chúng ta đã hoàn thành rồi.

    Bạn có thể thêm một vài chiếc lá chúc lên phía trên để tô cháo thêm đẹp mắt nhé!

    Cháo bò Tri Tôn khi làm xong nóng hổi thơm thoang thoảng mùi lá chúc đặc trưng. Phần lòng bò dai dai giòn giòn ăn rất thích miệng cùng phần cháo được nêm nếm vừa phải nên khi ăn cực kì hấp dẫn, kích thích vị giác.

    Đặc biệt, món ăn khi chấm cùng nước mắm pha nước cốt trái chúc tạo nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng, khó lòng có thể quên được.

Hy vọng với hướng dẫn chi tiết trên, bạn sẽ thực hiện thành công món cháo bò Tri Tôn thơm ngon, hấp dẫn, đậm đà hương vị chiêu đãi người thân, bạn bè trong bữa ăn gia đình đầm ấm. Đừng quên chia sẻ kết quả cho HAY ĂN cùng biết nhé!

Từ khóa: Cháo bò Tri Tôn,cháo bò tri tôn,cách nấu cháo bò tri tôn,cách nấu cháo bò,cháo bò,nấu cháo,cháo bò tri tôn,cách nấu cháo bò tri tôn,cách nấu cháo bò,cháo bò,nấu cháo,