Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu cháo bằng nồi áp suất nhanh, thơm ngon, sánh mịn

Nồi áp suất là trợ thủ đắc lực cho các chị em nội trợ trong việc bếp núc. Hướng dẫn cách nấu cháo bằng nồi áp suất đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng tại nhà.

Cháo là một món ăn vô cùng dinh dưỡng được mọi người yêu thích, cách nấu vừa đơn giản vừa không tốn quá nhiều thời gian, nay nấu cháo bằng nồi áp suất lại càng nhanh gấp bội, cùng tìm hiểu cách nấu cháo bằng nồi áp suất nhanh, thơm ngon, sánh mịn nhé.

1 Hướng dẫn nấu cháo sườn bằng nồi áp suất

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu nấu cháo sườn

Nguyên liệu nấu cháo sườnNguyên liệu nấu cháo sườn

Mẹo hay
- Cách chọn sườn heo ngon: Chọn sườn có màu hồng nhạt, ấn tay vào cảm nhận thịt có độ đàn hồi, không có màu quá sẫm và mùi hôi thối, nên chọn những miếng sườn có xương dẹp vì chúng sẽ có nhiều thịt hơn.
- Cách chọn thịt heo ngon: Nên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt, thịt có độ đàn hồi và săn chắc đây là thịt ngon, ngoài ra nên chọn thịt nạc dăm vừa nạc vừa mỡ để món ăn không bị quá khô và ngán.

Các bước nấu cháo sườn

Bước 1 Sơ chế và ướp sườn

Sơ chế và ướp thịtSơ chế và ướp thịt

Đầu tiên bạn nên pha 1 muỗng cà phê muối trong nước ấm rồi cho sườn vào để rửa sạch, ngâm trong khoảng 5 phút sau đó rửa lại với nước lạnh.

Tiếp đến bạn cắt sườn ra thành nhiều khúc vừa ăn rồi rửa lại với nước muối một lần nữa sau đó để ráo. Hoặc bạn cũng có thể chần thịt sườn qua nước sôi để loại bỏ bớt bụi bẩn và mùi hôi.

Tiếp tục tiến hành ướp sườn với khoảng 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê tiêu,1 muỗng canh hành tím băm. Sau đó đảo đều và ướp trong 15 phút để thịt thấm gia vị.

Mẹo hay: Sườn có thể dùng giấm gạo hoặc rượu để rửa thịt, ngoài ra bạn cũng có thể luộc sơ thịt sau đó đập dập vài lát gừng để thịt giảm bớt mùi hôi vốn có.

Bước 2 Xào và nấu sườn

Xào và nấu sườnXào và nấu sườn

Đầu tiên bạn bật nồi áp suất và chỉnh chế độ từ "Sauté" lên mức lớn hơn "More". Sau đó cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng canh hành tím phi thơm. Tiếp đến bạn cho hết sườn đã ướp vào xào khoảng 5-7 phút đến khi thịt săn lại thì cho khoảng 2.5 lít nước ấm vào nồi.

Bạn đậy nắp lại và chỉnh sang chế độ “Soup” với mức nhiệt độ là “Normal”, nấu trong khoảng 10 phút thì bấm nút “Cancel” để tắt. Sau đó mở nắp ra và vớt bỏ bọt trắng, kiểm tra xem thịt sườn đã chín chưa, nếu chưa thì đậy nắp lại nấu thêm khoảng 5 phút nữa.

Nếu sườn đã chín thì cho khoảng 70gr đậu đỏ (đã vo sạch) vào nồi. Cuối cùng bạn đậy nắp lại, khóa van và để trong khoảng 5 phút. Sức nóng bên trong nồi sẽ ủ đậu đỏ và thịt sườn chín mềm mà không cần bật bếp đun thêm.

Mẹo hay: Việc xào sườn trước sẽ giúp sườn tươm mỡ ra săn lại, gia vị thấm đều hơn.

Bước 3 Xay thịt

Xay thịtXay thịt

Cho thịt heo đã rửa sạch vào cối xay thịt, sau đó cho thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu. Sau đó đậy nắp lại, xay nhuyễn thịt ra, hãy lưu ý rằng không nên xay thịt quá vụn hoặc quá no nhé.

Bước 4 Nấu cháo

Nấu cháoNấu cháo

Đầu tiên trộn 80gr gạo nếp với 170gr gạo lứt lại với nhau. Sau đó đem hỗn hợp gạo đi vo sạch với khoảng 2-3 lần, sau đó chắt bỏ nước, để ráo.

Tiếp đến, bạn mở nắp van và kiểm tra nồi sườn đậu xem đã chín chưa, nếu chưa thì đậy nắp lại, khóa van và nấu ở chế độ “Soup” với mức nhiệt độ “Normal” trong khoảng 10 phút để đậu chín mềm.

Sau khi các nguyên liệu đã chín hết thì mở nắp và cho gạo vào nồi, đậy nắp lại, khóa van, bật chế độ nấu cháo “Porridge” với mức nhiệt độ “Normal”, nấu thêm khoảng 10-15 phút cho cháo chín.

Cuối cùng, cho thịt băm vào nồi và chỉnh sang chế độ "Sauté" và khuấy đều để thịt băm tách ra không bị vón cục, bạn cứ khuấy đều và nấu thêm khoảng 10 phút nữa là có thể múc cháo ra tô và thưởng thức rồi đấy.

Bước 5 Thưởng thức

Thưởng thứcThưởng thức

Cháo sườn sau khi chín vừa thơm, vừa ngon, cháo được nêm nếm vừa miệng, thịt sườn mềm mềm dai dai, ăn kèm đậu đỏ, hành lá, tiêu thì thơm ngon tuyệt vời.

Bước 6 Thành phẩm

Thành phẩmThành phẩm

Cháo sườn sau khi sệt lại thì những hạt cháo được nêm nếm vừa phải, hương vị bùi bùi của gạo lứt pha lẫn với gạo nếp, thịt sườn dai mềm, gân giòn sần sật ăn với đậu đỏ béo bùi lạ miệng, rắc thêm một ít hành phi, hành lá và tiêu lên trên thì không còn gì tuyệt vời hơn.

2 Hướng dẫn nấu cháo gà bằng nồi áp suất

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu nấu cháo gà

  • 1 con
  • 700gr gạo
  • 3 cây sả
  • ½ trái chanh
  • 2 củ gừng
  • 2 nhánh hành lá
  • Gia vị thông dụng: Muối, đường, tiêu, hạt nêm
  • Dụng cụ: Nồi áp suất, dao, thớt, tô,...

Nguyên liệu nấu cháo gàNguyên liệu nấu cháo gà

Cách chọn mua gà tươi ngon:
- Nên chọn con gà có kích cỡ và cân nặng khoảng 1.2 kg đến 1.5 kg. Không nên mua gà quá nhỏ hoặc quá lớn, nên chọn gà có kích cỡ vừa.
- Nên chọn con gà có da vàng, mỏng sờ mịn tay và có độ đàn hồi tốt là gà ngon. Ngoài ra, gà có thịt màu đỏ hồng không quá nhạt cũng không quá đậm, không có nhiều vết bầm hay vết máu tụ cũng là gà ngon.

Các bước nấu cháo gà

Bước 1 Vo gạo, nấu nóng gạo

Vo gạo, nấu nóng gạoVo gạo, nấu nóng gạo

Gạo bạn vo sạch, sau đó ngâm trong nước khoảng 1 tiếng để gạo mềm, để gạo mau nở và thấm vị hơn. Sau đó cho khoảng 0.5 lít nước vào nồi áp suất, cho tiếp gạo đã vo vào, bật chế độ "Sauté" ở mức độ "More" để làm nóng nồi nước trước, sau đó vớt bỏ bọt trắng khi nước sôi.

Mẹo hay: Để cháo tăng hương vị thì bạn có thể mang gạo đi rang cho hơi vàng, cách này sẽ giúp cháo ngon hơn khi nấu.

Bước 2 Sơ chế thịt gà

Sơ chế thịt gàSơ chế thịt gà

Đầu tiên bạn cắt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn, lọc bỏ da chỉ giữ lại lớp da ở cánh, sau đó rửa thịt gà với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước, để ráo.

Mẹo hay: Bạn có thể rửa gà cùng hỗn hợp rượu và gừng cắt lát, vừa chà vừa bóp gà, cách này sẽ giúp khử sạch mùi hôi và chất bẩn, ngoài ra bạn cũng có thể cho chanh vào nước để rửa gà, cách này cũng khử mùi hiệu quả.

Bước 3 Nấu cháo

Sau khi nước sôi, hạt cháo bắt đầu nở bung ra thì cho gà vào nồi cháo và đập dập sả, gừng cho vào nấu cùng. Nêm nếm vào nồi khoảng 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường tiếp tục khuấy nhẹ.

Nấu cháoNấu cháo

Tiếp đến bạn nhấn nút "Cancel" và đậy nắp lại, khóa van và chuyển sang chế độ "Porridge" ở mức nhiệt độ "Normal" và hẹn giờ khoảng 8 - 10 phút nữa để cháo chín.

Bước 4 Thưởng thức

Sau khi nồi cháo đã xả hết hơi nước và nút màu trắng hạ xuống, bạn tiến hành mở nắp và khuấy nhẹ, sau đó nêm nếm lại cho hợp khẩu vị gia đình, cuối cùng gắp gà ra tô đựng và múc cháo ra tô.

Thưởng thứcThưởng thức

Xé nhỏ gà, băm nhỏ hành lá rồi cho vào tô cháo, rắc thêm một ít tiêu lên là có thể thưởng thức rồi đấy.

Thành phẩm

Cháo gà nóng hổi, thơm sả và gừng, cháo mềm, thịt gà mềm, chắc thịt chấm với muối tiêu chanh chua chua cay cay mặn mặn làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

Thành phẩmThành phẩm

4 Lưu ý khi nấu cháo bằng nồi áp suất

Lưu ý khi nấu cháo bằng nồi áp suấtLưu ý khi nấu cháo bằng nồi áp suất

  • Thường xuyên kiểm tra trước khi nấu để đảm bảo nồi đóng chặt, van xả không bị lệch, bảng điều khiển đã về vị trí bắt đầu, mâm nhiệt không dính cặn bã,...
  • Vệ sinh nồi sau mỗi lần nấu
  • Không nên cho quá nhiều nguyên liệu vào nồi (không vượt quá ¾ dung tích nồi nếu hầm thịt cá và không vượt quá ⅔ dung tích nồi nếu nấu cháo)
  • Không mở nắp nồi đột ngột mà phải chờ van xả hết áp suất thì mới mở nắp
  • Không dùng tay xả hơi vì sẽ gây bỏng, bạn có thể dùng đũa hoặc dụng cụ mở van xả áp.

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết về cách nấu cháo ở trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để nấu cháo vừa ngon vừa đúng cách bằng nồi áp suất nhé, cảm ơn bạn vì đã theo dõi bài viết.

Từ khóa: Cách nấu cháo bằng nồi áp suất nhanh, thơm ngon, sánh mịn,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,