Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu cháo bạch tuột nóng hổi, thơm ngon khó cưỡng

Cháo bạch tuộc là món ăn bổ dưỡng được nhiều gia đình yêu thích. Hãy cùng tham khảo cách nấu cháo bạch tuộc nóng hổi, thơm ngon chiêu đãi cả nhà nhé!

Vào những ngày thời tiết se lạnh, không gì tuyệt vời hơn khi có một bát cháo nóng hổi, thơm ngon và bổ dưỡng. Cháo bạch tuộc là món cháo mà HAY ĂN đặc biệt muốn giới thiệu đến bạn. Món ăn này không chỉ đem đến sự ấm áp cho bữa ăn gia đình mà còn là một món ăn ngon đầy bổ dưỡng cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá cách nấu cháo bạch tuộc nóng hổi, thơm ngon khó cưỡng để cả gia đình thưởng thức nhé!

1 Nguyên liệu nấu cháo bạch tuộc

Mẹo hay
 Cách chọn mua bạch tuộc tươi ngon
- Để chọn mua bạch tuộc tươi ngon, bạn nên chọn con có da trơn mịn, phần bụng trắng sáng và không bị trương phình ở thân. Mắt của bạch tuộc nên có màu trắng trong. Tránh mua loại có mắt màu trắng đục, da trắng ngà, bởi đó có thể là biểu hiện của bạch tuộc đã để lâu và bị ôi.
- Nếu bạn chọn mua bạch tuộc đông lạnh, hãy lưu ý chọn những con có màu sắc trên da lưng là màu nâu xám và có ánh xanh. Các thớ thịt bên dưới nên có màu trắng sáng, điều này cho thấy chúng vẫn còn tươi. Việc lựa chọn đúng cách sẽ giúp bạn có được bạch tuộc tươi ngon và an toàn để chế biến.
Cách chọn mua xương heo ngon
- Để chọn mua xương heo tươi ngon, bạn nên kiểm tra mùi thơm và trạng thái của xương. Hãy chọn xương có màu tươi, không bị tái, không có mùi hôi hoặc mùi lạ. Dùng tay ấn nhẹ vào thịt của xương, nếu thịt có đàn hồi, tức là xương còn tươi và mới. Ngoài ra, xương heo thường có mùi đặc trưng, nên nếu bạn cảm nhận được mùi này, đó là dấu hiệu xương ngon và tươi.

Nguyên liệu nấu cháo bạch tuộcNguyên liệu nấu cháo bạch tuộc

2 Cách chế biến cháo bạch tuộc

Bước 1 Sơ chế bạch tuộc

Đầu tiên, dùng dao để cắt phần dưới mắt của bạch tuộc, tách riêng phần thân và xúc tua.

Tiếp theo, cắt đầu bạch tuộc ra khỏi thân và cắt làm đôi để loại bỏ vỏ và các nội tạng bên trong. Nếu cần thiết, bạn có thể bỏ cả răng bạch tuộc và túi mực.

Cuối cùng, cắt bạch tuộc thành miếng vừa ăn.

Sơ chế bạch tuộcSơ chế bạch tuộc

Mẹo hay
- Để bạch tuộc sạch nhờn và không bị tanh, hãy cho muối vào và bóp kỹ để loại bỏ chất nhờn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm, rượu hay gừng đập dập để khử mùi tanh.

Bước 2 Sơ chế xương heo

Để xương không có mùi hôi, hãy rửa xương bằng nước muối pha loãng, sau đó thêm một chút gừng đập dập vào.

Tiếp theo, chần sơ qua xương với nước sôi và sau đó rửa sạch lại bằng nước để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi và các tạp chất.

Sơ chế xương heoSơ chế xương heo

Bước 3 Sơ chế nguyên liệu còn lại

Hành tím, tỏi bóc vỏ đem đi rửa sạch rồi thái nhỏ.

Hành lá cắt bỏ phần rễ rồi rửa sạch, sau đó phần gốc cắt để riêng còn phần lá thì đem cắt khúc nhỏ. Ngò rí rửa sạch và cắt nhỏ.

Cho 1/2 chén gạo tẻ, 1/5 chén gạo nếp vào tô trộn đều, thêm nước lạnh và ngâm trong khoảng 30 phút để cho gạo mềm ra, khi nấu sẽ nhanh nhừ hơn.

Bật bếp để chảo nóng lên sau đó lấy phần gạo đã vo sạch đem rang, khi gạo hơi khô nước thì cho thêm 1 ít dầu ăn vào, tiếp tục rang cho tới khi gạo chuyển sang vàng thì đổ ra chén.

Cho nấm vào chần sơ với nước ấm trong khoảng 1 phút, tiếp theo vớt nấm ra cho vào nước lạnh và ngâm trong khoảng 5 phút. Sau đó cắt nấm thành từng lát mỏng vừa ăn.

Sơ chế nguyên liệu còn lạiSơ chế nguyên liệu còn lại

Bước 4 Chế biến cháo bạch tuộc

Cho vào chảo 1/2 muỗng canh dầu ăn, khi dầu đã nóng thì bỏ hành tím và tỏi vào phi thơm.

Tiếp tục cho bạch tuộc vào, đảo đều cho đến khi bạch tuộc gần chín thì thêm nấm hương vào xào chung.

Cho 1/2 muỗng canh hạt nêm vào xào đều cùng với nấm và bạch tuộc, đến khi chín đều thì tắt bếp.

Xào các nguyên liệu

Đến phần nấu cháo, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi đợi đến khi dầu nóng thì thêm hành tím và tỏi vào phi thơm.

Tiếp theo, cho xương heo vào và đảo đều đến khi phần thịt trên xương hơi săn lại thì thêm vào 4 chén nước lạnh. Đậy nắp nồi lại và nấu cho đến khi nước sôi.

Chế biến cháo bạch tuộcChế biến cháo bạch tuộc

Mẹo hay
- Khi nước bắt đầu sôi, bạn hãy vớt sạch bọt thịt nổi trên bề mặt để cháo được trong và đẹp hơn.
- Cho gạo đã rang vàng vào nồi, đậy kín nắp rồi tắt bếp. Sau 15 phút, bạn bật bếp để nồi cháo tiếp tục sôi lên lần nữa. Chỉnh lửa nhỏ lại để cháo tự nở nhừ. Điều này vừa giúp tiết kiệm điện, gas tối đa vừa giúp gạo không bị cháy hoặc dính nồi.
- Tiếp theo cho tất cả các nguyên liệu đã được xào chín vào khi cháo đã chín nhừ. Cho 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh nước mắm vào và khuấy nhẹ.

Bước 5 Thành phẩm

Sau khi nấu thêm trong khoảng 10 phút thì tắt bếp. Thêm vào cháo một chút hành lá, ngò rí để tăng thêm hương vị của cháo. Như vậy, bạn đã có một tô cháo bạch tuộc thơm ngon nức mũi, đầy bắt mắt.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Tô cháo bạch tuộc với vị ngọt thanh của xương heo, sự dai ngon của bạch tuộc kết hợp với hương thơm đặc trưng từ nấm và ngò rí sẽ giúp kích thích vị giác cho gia đình bạn. Đây chắc chắn là món ăn mà cả nhà bạn đều sẽ yêu mê đắm!

Thưởng thứcThưởng thức

Cháo bạch tuộc nóng hổi với hương thơm cuốn hút, đầy bổ dưỡng là món ăn tuyệt vời để cả gia đình cùng nhau thưởng thức vào những ngày thời tiết se lạnh. Hãy thử nấu ngay món cháo bạch tuộc này và cảm nhận hương vị tuyệt vời mà nó mang lại nhé!

Từ khóa: Cách nấu cháo bạch tuột nóng hổi, thơm ngon khó cưỡng,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,